Tôi đi đổi chứng minh thư nhân dân

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN
(PLVN) - Ngày 24/04/2019 chứng minh thư nhân dân của tôi hết hạn. Do vậy, tôi phải làm thủ  tục đổi chứng minh thư. 

Ngày 03/04/2019, tôi mang chứng minh thư và sổ hộ khẩu đến công an quận Long Biên để làm thủ tục. Đến đây, tôi được một nhân viên của bộ phận cấp đổi chứng minh thư, thẻ căn cước công dân hướng dẫn rằng, trong hộ khẩu của tôi chỉ ghi năm sinh không ghi ngày và tháng sinh. Do vậy, cần đến bộ phận công an về hộ khẩu đề nghị ghi bổ sung ngày và tháng sinh vào sổ hộ khẩu thì mới làm được chứng minh thư mới (thẻ căn cước công dân).

Tôi đến bộ phận công an hộ khẩu thì được hướng dẫn là muốn ghi bổ sung ngày, tháng sinh vào thì phải có giấy khai sinh làm căn cứ. Với hướng dẫn này tôi bắt đầu hoảng, bởi vì tôi không còn bản chính hoặc một bản sao bất kỳ nào của giấy khai sinh. Các bản sao giấy khai sinh của tôi trước đây đã sử dụng hết để đi học và đi làm. Bản chính thì mất do bon đạn, nhà đổ năm 1972. 

Được sự chỉ dẫn, tôi đến bộ phận một cửa của UBND quận Long Biên hỏi về thủ tục cấp sao trích lục giấy khai sinh. Tôi được nhân viên của bộ phận này hướng dẫn làm tờ  khai thủ tục đề nghị sao cấp trích lục hộ tịch online. Đối với những người đã ngoài sáu mươi như tôi, việc loay hoay điền vào tờ khai online là khá vất vả. Tuy nhiên tôi đã cố gắng và sau vài lần không được chấp nhận thì tôi cũng hoàn thành thủ  tục.

Một ngày sau khi hoàn tất thủ tục online, tôi được thông báo đến nhận kết quả. Tại bộ phận một cửa, tôi nhận được một thông báo của Phòng Tư pháp quận Long Biên rằng, không thể thực hiện yêu cầu sao trích lục giấy khai sinh của tôi, vì tại Phòng Tư pháp không còn lưu giữ sổ đăng ký khai sinh năm 1958 của UBND xã Thượng Thanh (nơi tôi đã được đăng ký khai sinh). Đồng thời, tôi cũng được nhân viên tại Bộ phận một cửa hướng dẫn cầm giấy thông báo của Phòng Tư pháp quận đến UBND phường Thượng Thanh đề nghị xin cấp lại giấy khai sinh.

Khi nhận thông báo về việc không thể cấp bản sao trích lục giấy khai sinh của Phòng Tư pháp quận Long Biên, tôi phát hiện thông báo có một lỗi khá trầm trọng. Trong giấy thông báo ghi tôi có quê quán tại Nam Định. Quê quán thực sự của tôi là Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội. Tôi thông báo về sự sai sót này với nhân viên của bộ phận một cửa của UBND quận Long Biên. Nhân viên này nói với tôi rằng nhân viên của Phòng Tư pháp không thể bịa thông tin về quê quán của tôi mà ghi sai được. Nhất định là thông tin đó do tôi khai trong tờ khai. Tôi khẳng định, tôi không khai như vậy. Rất may là tờ khai điện tử  của tôi vẫn lưu trên máy, nên khi họ lấy tờ khai ra để đối chứng thì quả thực nhân viên của Phòng Tư pháp đã ghi thông tin sai về quê quán của tôi. Thế mà tôi đã bị chụp ngay mũ là tự mình gây ra lỗi. Sau khi công nhận lỗi là do Phòng Tư pháp quận làm, tôi được nhân viên  của bộ phận một cửa hướng dẫn cầm tờ thông báo kết quả có lỗi trên đến Phòng Tư pháp ở tầng 4 để đính chính lại. Tại đây, Phòng Tư pháp sửa ngay lỗi của mình và cấp lại cho tôi thông  báo mới.

Tôi cầm thông báo của Phòng Tư pháp quận về UBND phường Thượng Thanh, tại  bộ phận một cửa, tôi được nhân viên ở đây hướng dẫn rất tận tình rằng muốn đề nghị cấp lại giấy khai sinh tôi phải chứng minh rằng tôi đã tồn tại sáu mươi mốt năm như lời tôi khai, tức là tôi cần phải có những giấy tờ có ghi ngày tháng năm sinh của tôi từ khi tôi đi học đến khi tôi đi làm rồi đến khi tôi nghỉ hưu và sau khi tôi nghỉ hưu như: học bạ các năm học phổ thông, các bằng tốt nghiệp phổ thông cơ sở, phổ thông trung học,  tốt nghiệp đại học, quyết định tuyển dụng, quyết định bổ nhiệm vào ngạch công  chức,  quyết định nâng lương,  bằng khen, giấy khen trong thời gian đi làm (nếu có), quyết định nghỉ hưu, thẻ bảo hiểm y tế,  lý lịch đảng viên (nếu là đảng viên).

Bên cạnh đó tôi phải chứng minh tôi có ông bố đích thực là ông Nguyễn Văn Canh sinh năm 1907 và  bà mẹ là Lê Thị Chung sinh năm 1921 như bản khai đề nghị cấp lại giấy khai sinh của tôi. Bố mẹ tôi đã mất ít nhất  hơn chục năm. Trong trường hơp này, tôi phải có giấy chứng tử của Bố mẹ tôi. Trường hợp không có giấy chứng tử thì phải có bản sao trích lục từ sổ khai tử. May quá, tên bố mẹ tôi vẫn còn nằm trong sổ  khai tử và sổ này chưa bị thất lạc. Ngoài ra, tôi còn phải chứng minh là anh chị em của tôi cũng đã được cấp giấy khai sinh với ông bố và bà mẹ như vây. Để làm được điều này tôi cần phải xuất trình giấy khai sinh của một vài anh chị em của tôi. 

Sau vài ngày đi thu thập các giấy tờ tôi đã có một bộ (trên chục loại) mang đến trình tại bộ phận một cửa của UBND phường Thượng Thanh. Cùng với tờ khai đề nghị cấp lại giấy khai sinh của tôi và số giấy tờ nói trên, nhân viên một cửa tiếp nhận hồ sơ của tôi, lưu một bộ bản cứng và scan một bộ lưu trên dữ liệu điện tử. Sau khi tiếp nhận tôi được nhận giấy hẹn 5 ngày sau đến nhận kết quả. Sau năm ngày tôi đã có được giấy khai sinh. 

Tôi cầm giấy khai sinh đến bộ phận hộ khẩu của công an quận Long Biên làm thủ tục bổ sung ngày và tháng sinh vào sổ hộ khẩu. Sau khi hoàn tất tờ khai và nộp các giấy tờ theo yêu cầu tôi được hẹn  một tuần sau đến lấy kết quả. Sau khi nhận được kết quả, tức là nhận lại sổ hộ khẩu đã được bổ sung ngày và tháng sinh, tôi cầm ngay kết quả này sang phòng bên cạnh để làm thủ tục cấp đổi lại chứng minh thư nhân dân. 

Tại đây, khi nhận hồ sơ, nhân viên của bộ phận kiểm tra lại thông tin và  thấy rằng trong sổ hộ khẩu của tôi, mục quê quán chỉ ghi “Hà Nội”, không ghi rõ xã/phường và quận/huyện nào, trong khi tại tờ khai tôi ghi rõ tại mục quê quán là “phường Thượng Thanh, quận Long Biên, thành phố Hà Nội”. Như vậy, tôi cần làm thủ tục ghi bổ sung vào mục quê quán tại sổ hộ khẩu là “phường Thượng Thanh, quận Long Biên”.

Sau khi nghe giải thích, tôi cảm giác như nghẹn thở, sắp ngất xỉu. Trấn tĩnh lại, tôi trả lời nhân viên tiếp nhận hồ sơ là “Sao các chị không hướng dẫn tôi đầy đủ từ lần trước, mỗi lần hướng dẫn một tí, lần trước là ngày và tháng sinh, lần này là quê quán và mỗi một tí của các chị thì tôi lại phải làm cả một thủ tục mới. Vả lại, tôi không tự làm được sổ hộ khẩu, sổ hộ khẩu này do chính công an quận cấp cho tôi với những thông tin không đầy đủ. Tôi nhận được trả lời là “mỗi giai đoạn lịch sử yêu cầu ghi sổ hộ khẩu một khác nhau. Lúc cấp cho bà sổ hộ khẩu chỉ cần những thông tin như vậy thôi, bây giờ cần ghi cụ thể hơn. Đây là hậu quả của lịch sử”. Tôi  đáp lại “Hậu quả của lịch sử do cơ quan nhà nước gây ra bây giờ đổ lên đầu dân, bắt dân tự đi lo giải quyết, như vậy có công bằng hay không?”. Về câu hỏi này, tôi không nhận được câu trả lời. 

Sau một tháng, tôi hoàn tất được hồ sơ để xin cấp đổi lại chứng minh thư nhân dân và hồ sơ tôi được tiếp nhận. Trong khi chờ để được cấp thẻ căn cước công dân mới, tôi có xem lại sổ hộ khẩu của tôi và thấy như sau, tại mục khai về quê quán của chồng và con tôi cũng chỉ ghi  “Thanh Hóa”. Tôi định đi làm thủ tục bổ sung thêm vào mục quê quán cho chồng và con tôi vào sổ hộ khẩu. Nhưng khi lấy Giấy khai sinh của con tôi mẫu HT/TP2 không có mục khai về quê quán. Như vậy, đối với con tôi không thể dùng giấy khai sinh mẫu HT/TP2 để bổ sung sổ hộ khẩu. Vậy, vài năm nữa, khi chứng minh thư của con tôi hết hạn, phải đổi thì chắc chắn con tôi lại vấp phải thủ tục “hành dân” như tôi đã vấp phải.

Qua thủ tục đi đổi chứng minh thư nhân dân tôi đã ‘được thực hiện”, tôi có một số khiến nghị như sau đối với các cơ quan chức năng của nhà nước:

Cần nghiên cứu lại các thủ tục sao cho giảm bớt gánh nặng cho dân, đặc biệt là  gánh nặng phải đi khắc phục những sai sót mà cơ quan Nhà nước đã làm trong quá khứ như tôi đã trình bày ở phần trên. Cần có định hướng chung để xử lý tất cả những sai sót tại các sổ hộ khẩu đã cấp trước đây theo yêu cầu mới. Trong việc xử lý các vướng mắc được gọi là do “lịch sử để lại” thì sự phối hợp giữa các bộ phận của một cơ quan với nhau (trong vụ việc của tôi là sự phối hợp giữa bộ phận công an  hộ khẩu và công an  bộ phận chứng minh thư)  và giữa các cơ quan Nhà nước với nhau  (giữa cơ quan hộ tịch và cơ quan công an) là rất cần thiết.

Thủ tục cấp lại giấy khai sinh cần phải đơn giản hóa hơn, đặc biệt đối với những  xã mà mà việc lưu giữ sổ đăng ký khai sinh gốc không thể thực hiện được do chiến tranh hoặc thiên tai.

Việc áp dụng công nghệ thông tin vào các thủ tục hành chính là một tiến bộ lớn, phù hợp với yêu cầu của Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, trong giai đoạn quá độ, cần bổ sung nhân viên thực hiện việc lập tờ khai online giúp cho công dân không có kiến thức về công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa.

Cần giáo dục công chức nhà nước, khi tiếp xúc với dân, phải có thái độ cầu thị. Khi người dân phản ánh về những sai sót, trước hết phải kiểm tra nội bộ, không nên quy chụp lỗi sai là do dân tự gây ra. 

Độc giả báo PLVN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Sự việc đề nghị nối thời gian công tác để có chế độ hưu trí tại Đồng Tháp: Bảo hiểm xã hội tỉnh có văn bản trả lời

Sự việc đề nghị nối thời gian công tác để có chế độ hưu trí tại Đồng Tháp: Bảo hiểm xã hội tỉnh có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan phản ánh của bạn đọc Nguyễn Văn Sẽ (ngụ xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) về việc nối dài thời gian công tác (từ 7/1981 - 12/1994) và truy đóng bảo hiểm xã hội (BHXH, từ 1/1995 - 6/2001) để giải quyết chế độ hưu trí; BHXH tỉnh vừa có thông tin chính thức đến Báo PLVN.

Loạt chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2025

Cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an xã từ ngày 1/3. (Ảnh minh họa: BTN)
(PLVN) - Chính sách liên quan đến tổ chức bộ máy các Bộ, ngành; quy định về mức phụ cấp chức vụ chỉ huy dân quân tự vệ; người dân cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an xã từ 1/3; ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2025.

Hoàn thành nghĩa vụ CAND, không trúng tuyển đại học có được xét chuyển chuyên nghiệp?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Sau khi hoàn thành nghĩa vụ Công an nhân dân (CAND), nhiều người có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND bằng phương thức thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, theo quy định, nếu không trúng tuyển đại học CAND, hạ sĩ quan nghĩa vụ đã xuất ngũ sẽ không được xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp, do chỉ tiêu xét chuyển chuyên nghiệp chỉ áp dụng cho những trường hợp còn tại ngũ.

Diễn biến sự việc cấp sai hàng loạt sổ đỏ tại Đà Lạt (Lâm Đồng): Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Khu nhà ở Dinh 1 nhìn từ trên cao. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra làm rõ dấu hiệu tội phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho các trường hợp không đúng quy định tại khu vực khu nhà ở Dinh 1 (còn gọi kho Dinh 1, kho gạo cũ) nằm gần Dinh 1, phường 10, TP Đà Lạt.

Dấu hiệu vi phạm khai khoáng tại suối Nhum (Bà Rịa - Vũng Tàu): UBND phường Hắc Dịch đã chuyển hồ sơ đến Công an TX Phú Mỹ

Khu vực đất của bà Huệ bị khai thác cát nham nhở. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Thời gian qua, một số hộ dân có đất ở khu phố 5, phường Hắc Dịch, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có đơn phản ánh về tình trạng vi phạm trong khai thác khoáng sản tại khu vực suối Nhum. Chủ tịch UBND phường mới đây đã có trả lời về vấn đề này.

Chế tài nào xử lý đối với hành vi đánh nhau sau khi va chạm giao thông?

Luật sư Chu Quỳnh Vương.
(PLVN) - Bạn Bích Ngọc (Bình Dương) hỏi: Gần đây, tại nhiều tuyến đường ở các thành phố lớn, tình trạng xô xát sau va chạm giao thông diễn ra ngày càng phổ biến. Ban đầu chỉ là một cú va chạm nhẹ, nhưng do không giữ bình tĩnh, cả hai bên đã xảy ra cãi vã, dẫn đến ẩu đả đánh nhau. Vậy luật pháp quy định như thế nào đối với hành vi đánh nhau sau va chạm giao thông? Những hậu quả pháp lý mà người vi phạm có thể đối mặt là gì?

Trung tâm trọng tài HTA: 'Công ty Hố Nai không vi phạm nghĩa vụ thanh toán'

Sự việc liên quan KCN Hàm Kiệm II - Bitas’s đã kéo dài 2 năm. (Ảnh: Doãn Khởi)
(PLVN) - Như PLVN có bài phản ánh, liên quan tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần kéo dài giữa Cty CP Khu công nghiệp (KCN) Hố Nai (trụ sở Trảng Bom, Đồng Nai) và các cổ đông của Cty CP Đầu tư Bình Tân (chủ đầu tư KCN Hàm Kiệm II - Bita’s); đến nay các bên vẫn đang tranh cãi về giá chuyển nhượng cuối cùng. Trong khi bên bán muốn “tháo” hợp đồng, trả lại cho nhau những gì đã nhận.

Xây nhà vượt quá diện tích đất ở trên sổ đỏ phải xử lý thế nào?

Xây nhà vượt quá diện tích đất ở trên sổ đỏ phải xử lý thế nào?
(PLVN) - Bạn Minh Khoa (Hải Dương) hỏi: Gia đình tôi ở khu vực nông thôn và vừa qua gia đình đã xây xong một căn nhà cấp 4 có diện tích 300m2. Tuy nhiên, đất thổ cư (đất ở) của gia đình trong sổ đỏ là 200m2 ; còn lại là đất vườn. Xin hỏi, việc gia đình tôi xây nhà vượt quá diện tích đất ở trên sổ đỏ có bị xử lý không? Làm như thế nào để hợp pháp hóa phần diện tích xây vượt quá?

Thái Nguyên: Vi phạm trong quản lý sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia

Kết luận thanh tra số 02/KL-TTR. (Ảnh: Tuệ Phong)
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kết luận thanh tra 02/KL-TTR ngày 17/2/2025 (KLTT) về việc tổ chức thực hiện và quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021-2025 (Chương trình mục tiêu quốc gia), trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, chương trình được thực hiện tại 110 xã, thị trấn thuộc 9 huyện, TP.

Bộ Công an: Từ 1/3/2025, Công an cấp tỉnh tiếp nhận cơ sở cai nghiện ma túy

Công an tỉnh Sơn La ra mắt lực lượng tiếp nhận chức năng về CNMT. (Ảnh: Bộ Công an)
(PLVN) -  Thực hiện Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 6/12/2024 của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; mới đây Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định 984/QĐ-BCA-C04 phê duyệt đề án để Công an các tỉnh thành chính thức tiếp nhận các cơ sở cai nghiện ma túy (CSCNMT) từ các Sở LĐTB&XH (nay là Sở Nội vụ) và các ngành liên quan đang quản lý từ 0h ngày 1/3/2025.