Tốc độ phục hồi thị trường du lịch vẫn chậm

Nhiều đơn vị vẫn lạc quan với tình hình phía trước.
Nhiều đơn vị vẫn lạc quan với tình hình phía trước.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Kỳ vọng mức doanh thu vượt bậc từ các sự kiện kích cầu, nhưng Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM năm nay cho thấy tình hình không khả quan hơn. Thói quen khách hàng thay đổi và tâm lý e dè COVID-19 là những lý do chính.

Doanh thu không khả quan

Theo khảo sát từ các đơn vị du lịch, VITM hằng năm mang lại doanh thu từ 20 – 25 tỷ đồng cho mỗi đơn vị. Tuy nhiên, năm nay con số này không được như kỳ vọng. Theo một đơn vị lữ hành, thực tế từ những năm trước, lượng khách chốt tương đối cao. Năm nay, thời tiết Hà Nội xấu và trời mưa cả ngày khiến lượng khách đến hội chợ rất ít. Doanh nghiệp này chốt thêm được 3 khách mua tour nội địa và một khách mua tour quốc tế, thu về 27 triệu đồng. Pan American - công ty chuyên tour du lịch Mỹ - cũng mở một gian hàng ở vị trí đẹp ngoài trời tại hội chợ. Tuy nhiên, như tình hình chung, lượng chốt đơn của họ cũng không lớn.

Ông Nguyễn Hùng Trung, Giám đốc chi nhánh TP HCM của Pan America, xác nhận doanh thu không như kỳ vọng. Vào những dịp hội chợ trước, doanh thu sau 4 ngày có thể lên đến 30 tỷ đồng. Thực tế, đây là điều đã được dự báo trước nên ngày mưa ở hôm thứ 2 diễn ra sự kiện cũng không ảnh hưởng gì.

Không chỉ tại VITM 2022, tình hình chung ngành du lịch hiện nay vẫn chứng kiến tình trạng đìu hiu khách. Tại Hội An, nhiều thời điểm trong những ngày qua, tại các địa chỉ vốn hút khách từ khi dịch COVID-19 chưa hoành hành như chùa Cầu, cầu An Hội cùng các hàng quán nổi tiếng ở phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam rơi vào tình cảnh lác đác du khách. Đặc biệt, khách quốc tế chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Nguyễn Văn Thủy - chủ một quán nước giải khát nằm ngay vị trí đắc địa trong khu phố cổ bộc bạch: “Đúng là niềm vui “ngắn chẳng tày gang”. Phố chỉ thực sự nhộn nhịp được dăm ba ngày nhờ sự kiện khai mạc Năm Du lịch Quốc gia, còn bây giờ khách vắng lắm. Buồn nhất là dù đường bay quốc tế đã được mở lại nhưng vẫn không thấy khách Tây. Hàng chục năm qua, người dân trong khu phố này chủ yếu bán buôn, có của ăn, của để cũng nhờ phần lớn vào khách nước ngoài”.

Tại Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, sau hơn nửa tháng mở cửa du lịch, nhiều cửa hàng lưu niệm và thuyền du lịch vẫn chờ khách quốc tế “gõ cửa”. Mỗi ngày, miền di sản thiên nhiên thế giới này chỉ đón vỏn vẹn 200 lượt khách trong nước tới tham quan. Trong khi đó, tại các điểm du lịch nổi tiếng ở Cố đô Huế, sau khi mở cửa du lịch, khách nội địa dù có tăng so với trước nhưng khách nước ngoài gần như vắng bóng. Những ngày cuối tuần thường là thời điểm "vàng" để các điểm du lịch tại Huế đón du khách. Nhưng thực tế tại Đại nội Huế, lượng khách tham quan vẫn khá èo ọt.

VITM 2022 không đạt doanh thu như kỳ vọng.

VITM 2022 không đạt doanh thu như kỳ vọng.

Phục hồi trong quan điểm mới

Dù khách du lịch không đông như mong đợi song ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng quyết định công bố mở cửa toàn diện du lịch quốc tế là tín hiệu rất tốt cho khoảng thời gian từ cuối năm nay trở đi.

“Dẫu du lịch đã mở cửa hoàn toàn nhưng không thể có khách trong một sớm một chiều được. Có chăng chỉ là những nhóm khách nhỏ hoặc từ các quốc gia gần với nước ta. Thêm nữa, mùa cao điểm đón khách châu Âu lâu nay của Quảng Nam là mùa đông nên chúng ta phải chờ đợi thêm vài tháng nữa thì họ mới sang du lịch”, ông Thanh nhận định.

Trong khi đó, tại VITM, nhiều doanh nghiệp dù không đạt mức doanh thu vẫn tin tưởng tín hiệu lạc quan. Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price nhận xét việc khách có mua tour ở hội chợ năm nay hay không cũng không quá quan trọng. Vấn đề là họ đã nắm được thông tin của khách hàng qua những sự kiện giới thiệu sản phẩm, quay số trúng thưởng trong thời gian hội chợ. Nhờ đó, công ty có thể tư vấn, chào mời khách hàng mua tour sau khi sự kiện kết thúc.

Ngoài ra, các công ty du lịch cũng coi VITM Hà Nội 2022 như dịp tốt để kết nối với các đối tác. Đặc biệt khi sự kiện năm nay vẫn có gian hàng của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản - 2 thị trường hút khách Việt Nam nhưng hiện chính sách du lịch chưa thông thoáng. Năm nay, các đoàn tour ghép số lượng đông người sẽ ít đi. Điều này đã được nhiều chuyên gia dự báo khi người dân sợ tiếp xúc với người lạ. Các công ty mong muốn tìm thấy tiếng nói chung với Tổng cục Du lịch các nước tại Việt Nam. Qua đó, có thể tìm thấy mức giá tốt nhất cho du khách kể cả khi du lịch nhóm nhỏ.

Để thị trường du lịch sẵn sàng trở lại, việc phục hồi ngành du lịch đang đòi hỏi cần có những sản phẩm thích ứng và phù hợp. Ngoài những yếu tố quan trọng như đáp ứng nhu cầu thị trường, những trải nghiệm du lịch, tính đa dạng và sáng tạo, tính giáo dục; sản phẩm du lịch còn cần đáp ứng những yêu cầu trong bối cảnh mới.

Việc định hướng phát triển chiến lược sản phẩm du lịch mang tính đại trà hay chuyên biệt cần cân nhắc kỹ lưỡng trong mỗi giai đoạn phát triển du lịch nhằm tối ưu việc sử dụng tài nguyên du lịch. Đặc biệt, để du lịch sớm ổn định trở lại, cần có sự phối hợp, hỗ trợ và thống nhất trong triển khai giữa các bộ, ngành liên quan cũng như các địa phương, nhất là những địa phương trọng điểm du lịch.

Cần thiết có những chính sách rõ ràng từ cơ quan quản lý nhà nước, tập trung đưa du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn, từng bước và có những lộ trình bài bản. Đồng thời, tạo cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng những sản phẩm du lịch mới phù hợp với tình hình hiện nay, hỗ trợ kích cầu và quảng bá cho các sản phẩm du lịch mới mà các doanh nghiệp triển khai.

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.