Toàn quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2021

Tổ kiểm soát quân sự Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) kiểm tra giấy tờ, tình trạng kỹ thuật xe trước khi quân nhân ra khỏi doanh trại.
Tổ kiểm soát quân sự Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) kiểm tra giấy tờ, tình trạng kỹ thuật xe trước khi quân nhân ra khỏi doanh trại.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2021, toàn quân phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2020. Số ki-lô-mét an toàn xe ô tô quân sự đạt và vượt 5 triệu km/vụ (A hoặc B).

Phấn đấu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (CVĐ 50)  Bộ Quốc phòng vừa ban hành hướng dẫn phát động và tổ chức phong trào thi đua (PTTĐ) bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2021.

Đây là việc cụ thể hóa của Ban Chỉ đạo CVĐ 50 Bộ Quốc phòng trong triển khai thực hiện quyết định của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc ban hành kế hoạch phát động PTTĐ bảo đảm TTATGT năm 2021 trong toàn quốc.

2021 là năm đầu tiên thực hiện “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ” do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Ủy ban ATGT Quốc gia Việt Nam phát động (nhằm hưởng ứng Nghị quyết của Ðại hội đồng Liên Hợp quốc về Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ toàn cầu), là năm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế - xã hội.

Việc giao thương, vận chuyển hàng hóa, hành khách dự báo tăng cao. Đặc biệt là số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cao trong dịp lễ, Tết của đất nước, nên còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. 

Mục đích của Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2021 là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động bảo đảm TTATGT; nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.

Đồng thời, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người điều khiển mô tô, xe máy, doanh nghiệp và lái xe vận tải khách.

 Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo CVĐ 50, năm 2021, nhằm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT”, toàn quân phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2020. Số ki-lô-mét an toàn xe ô tô quân sự đạt và vượt 5 triệu km/vụ (A hoặc B).

Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật

Kết quả thực hiện CVĐ 50 lần thứ 5 giai đoạn 2015-2020 cho thấy, trong 5 năm, ngành Kỹ thuật toàn quân đã triển khai đồng bộ các đề án, kế hoạch, chương trình, mục tiêu liên quan đến công tác bảo đảm kỹ thuật; ban hành nhiều văn bản quy phạm, quy định về công tác an toàn, bảo hộ lao động; thực hiện tốt công tác thanh tra an toàn, bảo hộ lao động trong toàn quân, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Số ki-lô-mét an toàn xe ô tô quân sự toàn quân ngày càng tăng cao, nhiều đơn vị trong 5 năm không để xảy ra vụ việc mất ATGT. 

Với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT”, phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo năm ATGT 2021, các đơn vị trong toàn quân chủ động, tích cực, sáng tạo trong nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông của mọi quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội; phát huy tốt vai trò gương mẫu trong thực hiện PTTĐ bảo đảm TTATGT, góp phần tích cực vào việc ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; thực hiện hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2021; thực hiện tốt mục tiêu giảm tai nạn giao thông; phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị và bảo đảm TTATGT.

Các đơn vị tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT; xây dựng văn hóa giao thông, các quy định của pháp luật về nồng độ cồn, về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới, về tải trọng phương tiện khi tham gia giao thông để mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng quán triệt, thực hiện.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT phù hợp với từng loại hình đơn vị; nâng cao nhận thức chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông trong toàn quân.

Tại Quân khu 4, các đơn vị tăng cường công tác quản lý phương tiện và người điều khiển xe ô tô quân sự. Tổ chức kiểm định xe ô tô quân sự đúng thời hạn và quy trình, bảo đảm 100% phương tiện đưa ra sử dụng được kiểm định có tình trạng kỹ thuật tốt. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong việc duy trì các biện pháp về quản lý, khai thác, sử dụng xe ô tô, mô tô quân sự và dân sự.

Nghiêm cấm quân nhân không có giấy phép lái xe quân sự điều khiển xe ô tô quân sự. Thực hiện nghiêm quy định về bổ túc lái xe hàng năm, tập trung vào đội ngũ lái xe mới, lái xe chuyển đổi giấy phép lái xe từ dân sự sang quân sự. Quản lý chặt chẽ đối với đội ngũ lái xe,

Tại Quân khu 1, các đơn vị cũng tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự. Đẩy mạnh công tác kiểm tra của lực lượng chức năng ngay từ trong đơn vị, trước khi người và phương tiện ra khỏi doanh trại. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT.

Định kỳ sơ kết rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong tổ chức triển khai thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật, bảo đảm ATGT trong đơn vị. Chủ động phối hợp và tham gia với địa phương trong việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, khu vực đóng quân.

Đọc thêm

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.

Xe tải va chạm xe khách, 23 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết, 22 người bị thương.
(PLVN) - Chiều 13/4, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kon Tum cho biết, trên tuyến đường Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe khách khiến một người chết, 22 người bị thương.

Thông xe tuyến đường kết nối cầu vượt sông Cầu, kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật tuyến đường.
Dự án được thông xe kỹ thuật đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết TP Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang; kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang với các khu công nghiệp tại TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc...

Nghiên cứu cung cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử

Bộ GTVT đồng ý với đề xuất nghiên cứu cung cấp hồ sơ, giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện dưới dạng điện tử. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án "Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm giai đoạn đến 2026".