Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được giao
Năm 2022, toàn hệ thống THADS nỗ lực, cố gắng thực hiện mục tiêu kép: “Vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao”. Để thực hiện được mục tiêu này, toàn Hệ thống cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Năm nay, Tổng cục THADS định hướng ban hành Kế hoạch, quyết định giao chỉ tiêu rất chi tiết với 9 nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ chính. Mỗi nhóm chỉ tiêu sẽ đi kèm các giải pháp, trong đó quy định rõ trách nhiệm từ các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục đến các Chi cục THADS. Do vậy, phải tổ chức, kiểm soát thật tốt việc thực hiện Kế hoạch, đối với những vấn đề phát sinh sẽ tiến hành các biện pháp, giải pháp phù hợp.
Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái |
Các cơ quan THADS tiếp tục cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết đại hội XIII; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư; Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Nghị quyết số 16/2021/QH15 ngày 27/7/2021 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021- 2025...
Đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện các vụ việc thi hành án có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng những việc lớn như án tín dụng, ngân hàng; án thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, những vụ việc có điều kiện thi hành và có thể thi hành dứt điểm. Tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp thanh tra, kiểm sát, bảo đảm việc thi hành án hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra sai phạm; nếu sai phạm, thiếu sót thì phải phát hiện sớm, khắc phục ngay từ đầu.
Thực hiện tốt công tác phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, sai phạm trong THADS, tăng cường chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật, xử lý nghiêm các sai phạm. Tranh thủ tối đa sự quan tâm, ủng hộ của các Ban, Bộ, Ngành ở Trung ương, đặc biệt sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương, sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan.
Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, toàn Hệ thống cần xem việc phòng, chống dịch Covid-19 cũng là nhiệm vụ cấp thiết, mỗi cơ quan THADS cần phải thực hiện nghiêm các yêu cầu của cấp ủy, chính quyền sở tại để có phương án thích ứng và có biện pháp tổ chức thi hành án kịp thời phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh của địa phương.
Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến: Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thi hành pháp luật
Nhìn chung trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, thường xuyên phải làm việc giãn cách nhưng với sự nỗ lực của tập thể công chức, Vụ đã hoàn thành Kế hoạch công tác theo đúng tiến độ, thời hạn được giao. Những kết quả đạt được có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chỉ đạo, điều hành, tăng cường trách nhiệm, kỷ cương trong công tác xây dựng, thi hành pháp luật, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, Chương trình hành động của Bộ, ngành Tư pháp.
Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Nguyễn Hồng Tuyến |
Trong đó đáng chú ý là tham mưu giúp Chính phủ tổ chức thành công chức Hội nghị của Chính phủ về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế; công tác lập và thực hiện chương trình xây dựng pháp luật tiếp tục được triển khai bài bản, chuyên nghiệp, bám sát tình hình thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; theo dõi, đôn đốc sát sao công tác ban hành văn bản quy định chi tiết của các bộ, cơ quan ngang bộ. Bên cạnh đó, trong công tác thẩm định, chất lượng hồ sơ đề nghị, dự án, dự thảo văn bản ngày càng được chú trọng…, góp phần vào thành tích tăng 6 bậc trong xếp hạng Chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật của Việt Nam năm 2021.
Bước sang năm 2022, Vụ sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Chỉ thị số 43/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật. Đồng thời, triển khai Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án của Đảng đoàn Quốc hội về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV…
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác năm 2022, Vụ xác định một số kiến nghị, giải pháp như tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện có hiệu quả và đúng tiến độ Kế hoạch công tác 2022 được Lãnh đạo Bộ phê duyệt; tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương và đổi mới lề lồi, tác phong làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Ngoài ra, tăng cường hiệu quả, trách nhiệm, sự chủ động trong công tác phối hợp với các Phòng thuộc Vụ, các đơn vị thuộc Bộ và các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kịp thời báo cáo, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Bộ, ngành, địa phương để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà: Ưu tiên bố trí, tăng cường biên chế, sắp xếp tổ chức hợp lý cho các cơ quan tư pháp địa phương
Qua nắm tình hình của Bộ Tư pháp, đến nay đã có 48/63 Sở Tư pháp được UBND cấp tỉnh ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở. Một số Sở Tư pháp đang phối hợp với Sở Nội vụ trình UBND cấp tỉnh xem xét, ban hành. Các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp được các địa phương ban hành cơ bản bảo đảm được tính kế thừa, thống nhất, liên thông, gắn kết giữa các lĩnh vực công tác tư pháp theo quy định của Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày 21/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc UBND cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện. Các Sở Tư pháp cũng đã phối hợp với UBND cấp huyện hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, biên chế của Phòng Tư pháp và kiện toàn đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã theo quy định tại Thông tư.
Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phan Thị Hồng Hà |
Tuy nhiên, việc kiện toàn tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp địa phương theo quy định của Thông tư số 07/2020/TT-BTP cũng còn gặp một số khó khăn nhất định, trong đó khó khăn lớn nhất là sự bất cập giữa chức năng, nhiệm vụ, khối lượng công việc và biên chế được giao của các cơ quan tư pháp địa phương. Do vậy, Bộ Tư pháp kiến nghị, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm điều phối khối lượng công việc kèm theo biên chế trong tổng biên chế của địa phương để ưu tiên bố trí, tăng cường biên chế, sắp xếp tổ chức hợp lý và kinh phí hoạt động phù hợp cho các cơ quan tư pháp địa phương; lựa chọn, bố trí, đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức tư pháp, đảm bảo đủ nguồn lực cho cơ quan tư pháp các cấp để có thể thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND các cấp quản lý, tổ chức thực hiện toàn diện, chất lượng, hiệu quả các lĩnh vực công tác tư pháp tại địa phương.
Bên cạnh việc kiện toàn các tổ chức hành chính thuộc Sở Tư pháp theo các Nghị định của Chính phủ và Thông tư số 07/2020/TT-BTP, vừa qua, ngày 08/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định số 2069/QĐ-TTg về Danh mục sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu thuộc ngành Tư pháp và Quyết định số 2070/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Tư pháp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Triển khai thực hiện các Quyết định này, đề nghị các Sở Tư pháp tham mưu với UBND cấp tỉnh kịp thời sắp xếp, đổi mới mô hình tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở để vừa thực hiện chủ trương xã hội hóa và vừabảo đảmđược vai trò định hướng của Nhà nước trong hỗ trợ phát triển nghề tư pháp cũng như bảo đảm quyền tiếp cận dịch vụ cơ bản, thiết yếu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý Nguyễn Văn Cương: Định hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật
Để góp phần thiết thực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong lĩnh vực tư pháp, pháp luật, ngày 29/11/2021, Bộ Tư pháp phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Định hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật theo tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng”. Hội thảo được chủ trì bởi đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Trung ương, đồng chí Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Nhiều đồng chí lãnh đạo ban, bộ, ngành ở Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý tham dự hội thảo.
Viện trưởng Viện Khoa học pháp lý Nguyễn Văn Cương |
Hội thảo đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các ban, bộ, ngành, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo với hơn 60 chuyên đề, tham luận được gửi tới Hội thảo. Trong đó, tập trung làm rõ: Định hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng mà trọng tâm là hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo đảm quyền con người, quyền công dân; xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Hội thảo nhận diện cơ hội, thách thức, cơ hội, những vấn đề đặt ra cùng giải pháp xử lý trong việc triển khai thực hiện những định hướng quan trọng kể trên đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trước tác động của đại dịch Covid-19, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay.
Các chuyên đề, tham luận tại Hội thảo là tư liệu tham khảo có giá trị cao trong quá trình vận dụng, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đặt ra đối với công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp và tổ chức thi hành pháp luật theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đồng thời, thể hiện sự đóng góp tích cực của Bộ Tư pháp và các ban, bộ, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học vào quá trình xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương: Sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành
Tiếp nối những kết quả đã đạt được, trong năm 2022, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, bám sát chỉ đạo của Bộ Tư pháp và Thành ủy, trong đó bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Chỉ đạo quyết liệt thực hiện nhiệm vụ công tác theo phương châm “5 rõ” và hướng mạnh về cơ sở.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương |
Chú trọng thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ công dân, triển khai hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, thực hiện nghiêm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, qua đó giúp người dân tin tưởng, đồng thuận với các hoạt động, công tác quản lý điều hành của các cơ quan nhà nước. Kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Ngành tư pháp; tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức; bố trí đội ngũ công chức, viên chức hợp lý, phù hợp vị trí việc làm để phát huy tốt năng lực công tác của từng cá nhân; xây dựng cơ chế huy động và tận dụng mọi nguồn lực ngoài ngành để tham gia vào công tác Tư pháp năm 2022 và nhưng năm tiếp theo.
Bên cạnh đó, Sở Tư pháp Hà Nội cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng công tác trên các lĩnh vực; tập trung xây dựng, hoàn thiện các quy trình công việc, chẩn hóa, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; xây dựng, nâng cao tỷ lệ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; xây dựng cơ sở dữ liệu trong các lĩnh vực công tác của Ngành.
Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) Huỳnh Văn Hạnh: Nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo để giải quyết các nhiệm vụ của ngành
Dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong năm 2021 đã tác động rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của TP. Trước những khó khăn, thách thức của năm 2021, với những chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Bộ Tư pháp và Thành ủy, UBND TP, Sở Tư pháp đã nỗ lực làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành; mạnh dạn nghiên cứu, đề ra nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo để giải quyết các nhiệm vụ của ngành trong bối cảnh toàn TP tập trung tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao góp phần phát triển kinh tế - xã hội chung của TP.
Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Văn Hạnh |
Trong đó, có một số giải pháp nổi bật như: Chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, giải quyết hồ sơ hành chính thuộc các lĩnh vực do ngành Tư pháp quản lý; Kịp thời tham mưu thẩm định, tư vấn các chính sách, chế độ hỗ trợ cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và người dân gặp khó khăn; Hướng dẫn UBND quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn thực hiện công tác chăm sóc, giám hộ trẻ em mồ côi không người nuôi dưỡng do cha, mẹ, người thân thích chết vì dịch Covid-19 và công tác quản lý di sản của người chết chưa xác định được người quản lý và người thừa kế…
Năm 2022, Sở đề ra 31 nhiệm vụ trong thực hiện công tác tư pháp, trong đó đáng chú ý là sẽ phối hợp cùng các sở, ngành tham mưu cho UBND TP HCM tổng kết, đề xuất với Trung ương hoàn thiện thể chế thực hiện Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM. Để hoàn thành khối lượng công việc này và tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, Sở đề nghị Bộ Tư pháp quan tâm, thường xuyên có văn bản hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng quy định pháp luật và giải quyết thực tiễn phát sinh của TP trong hoạt động nghề nghiệp; đề nghị các cơ quan có thẩm quyền Trung ương xem xét mở rộng phạm vi các lĩnh vực xã hội hóa theo hướng các lĩnh vực nào xã hội thực hiện được thì giao cho xã hội làm, trừ những lĩnh vực có liên quan đến an ninh chính trị quốc gia.
Giám đốc Sở Tư pháp Bắc Giang Đỗ Thị Việt Hà: Các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả
Trong năm 2021, các mặt công tác tư pháp đã được UBND tỉnh tổ chức thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh uỷ và hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, nhiều mặt công tác đạt chất lượng, hiệu quả cao. Các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả, việc điều hành tiếp tục được đổi mới theo hướng sâu sát, cụ thể, toàn diện và kịp thời.
Cụ thể, Sở đã chủ động đề xuất, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác tư pháp. Công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát VBQPPL được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Công tác PBGDPL được triển khai hiệu quả, thiết thực, nổi bật là việc tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; tham mưu tổ chức thành công Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng”... Công tác quản lý, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp tiếp tục được tăng cường...
Đối với cấp huyện, về cơ bản, các nhiệm vụ công tác tư pháp được Phòng Tư pháp tham mưu UBND cấp huyện triển khai đồng bộ, toàn diện trên các mặt công tác. Kết quả đạt được có những tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện công tác tư pháp còn một số hạn chế xuất phát từ cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Do vậy, Sở sẽ đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, khắc phục các tồn tại để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong năm 2022.