Toàn cảnh vụ bắt cóc máy bay tại Ai Cập

Tên không tặc đầu hàng, ra khỏi máy bay.
Tên không tặc đầu hàng, ra khỏi máy bay.
(PLO) - Tối 29/3, toàn bộ hành khách trên chiếc máy bay A320 của hãng hàng không EgyptAir bị bắt cóc trước đó cùng ngày đã về đến sân bay quốc tế Cairo.

Chiếc máy bay A320 của EgyptAir bị bắt cóc khi đang thực hiện chuyến bay số hiệu MS181 từ thành phố Alexandria tới thủ đô Cairo. Kẻ không tặc được cho là mang bom trên người đã bắt máy bay chuyển hướng tới sân bay thành phố Larnaca ở bờ biển phía Nam CH Cyprus. Đối tượng sau đó đã đầu hàng và thả toàn bộ 81 người trên máy bay, trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn và 21 người nước ngoài.

Dọa “có bom”

Đối tượng được xác định là Seif Eldin Mustafa, 59 tuổi, người Ai Cập. Các chuyên gia an ninh khẳng định đối tượng không mang đai bom trong người như những nghi ngờ trước đó.

Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, Mustafa là người thần kinh không ổn định và đây không phải là vụ tấn công khủng bố. Theo Ngoại trưởng Cyprus Ioannis Kasoulides, đối tượng này yêu cầu được gặp vợ cũ người Cyprus. Người vợ cũ này đã được đưa đến sân bay và nói chuyện với đối tượng. Tuy nhiên, ông Kasoulides không cho biết rõ thêm về việc này.

Theo truyền hình Cyprus, máy bay chở tổng cộng 62 hành khách và phi hành đoàn. Trong số hành khách có mặt trên chiếc máy bay bị bắt cóc có 30 người Ai Cập và 25 người nước ngoài, bao gồm 8 người Mỹ, 4 người Anh, 4 người Hà Lan, 1 người Pháp, 1 người Italia, 2 người Hy Lạp và 1 người Syria, cùng 4 người khác chưa xác định được danh tính.

Cảnh sát Cyprus cho biết, tên không tặc đã liên lạc với trạm không lưu vào lúc 8 giờ 30 phút giờ địa phương (tức 12 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam), sau đó chiếc máy bay này đã được phép hạ cánh vào lúc 8 giờ 50 phút theo giờ địa phương.

Lúc đầu, kẻ bắt cóc máy bay đã dọa cho nổ quả bom mang theo. Cảnh sát đã được lệnh lùi ra xa khỏi khu vực máy bay đang đậu, các lực lượng đặc nhiệm chuyên giải cứu con tin nhanh chóng được triển khai tại sân bay.

Tuy nhiên, sau quá trình thương lượng, tên không tặc đã cho phép khoảng 30 đến 40 hành khách, trong đó đa phần là phụ nữ và trẻ em, được rời khỏi chiếc máy bay. Tên không tặc giữ lại 7 người trên máy bay, bao gồm 4 thành viên phi hành đoàn và 3 hành khách, trong số đó có 1 cơ trưởng, 1 cơ phó, 1 nữ tiếp viên, 1 nhân viên an ninh cùng 3 hành khách người nước ngoài.

Các hành khách trên chuyến bay được trả tự do.

Các hành khách trên chuyến bay được trả tự do.

Chỉ vì… muốn gặp vợ cũ!

Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA cho biết, kẻ không tặc bắt cóc máy bay là Ibrahim Samaha. Theo hãng tin trên, đối tượng này chính là hành khách ngồi ở hàng ghế K38 trên chiếc máy bay. Trong khi đó, truyền thông Cyprus cho biết, tên không tặc đã đưa ra yêu cầu được tị nạn tại Cyprus và yêu cầu được gặp người vợ cũ tại Cyprus.

Nhà chức trách Ai Cập và CH Cyprus bước đầu xác định động cơ bắt cóc chiếc máy bay của tên Ibrahim Samaha là do y bị thất tình và không liên quan đến khủng bố. Ibrahim Samaha đang làm việc trong lĩnh vực y tế và có một người vợ cũ đang sống tại Cyprus. Người phụ nữ được cho là sống ở làng Oroklini cũng được đưa đến sân bay Larnaca của Cyprus theo yêu cầu của tên không tặc.

Vụ không tặc mới nhất này đã khiến cơ quan quản lý du lịch LB Nga tiếp tục bác bỏ khả năng sớm nối lại các chuyến bay tới các điểm du lịch của Ai Cập. Phát biểu trên kênh truyền hình Russia Today, Người phát ngôn Hiệp hội Công nghiệp Du lịch Nga Irina Tyurina khẳng định, vụ bắt cóc trên chắc chắn ảnh hưởng đến kế hoạch nối lại các chuyến bay giữa hai nước, vốn đã bị tạm dừng sau vụ máy bay chở khách của Nga bị rơi tại bán đảo Sinai hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga Franz Klintsevich cũng cho rằng vụ không tặc đã làm mất cơ hội đàm phán về việc mở lại các chuyến bay giữa Nga và Ai Cập.

Trong những tuần gần đây, một số quan chức Nga đã khẳng định các chuyến bay giữa Nga và Ai Cập sẽ sớm được nối lại, song nhấn mạnh rằng khả năng này hoàn toàn phụ thuộc vào việc chính quyền Ai Cập cải thiện các biện pháp an ninh tại các sân bay. Nga cũng đã đề xuất cử các chuyên gia an ninh nước này tới làm việc lâu dài tại các sân bay Ai Cập, song đề nghị này đã vấp phải một số ý kiến không tán thành từ phía Cairo, cho rằng điều này “vi phạm chủ quyền” của Ai Cập.

Lực lượng đặc nhiệm phong tỏa quanh chiếc máy bay.

Lực lượng đặc nhiệm phong tỏa quanh chiếc máy bay.

Điểm lại 10 vụ không tặc nổi tiếng

Các vụ không tặc bắt cóc máy bay chở khách đã trở nên phổ biến hơn trong những thập kỷ gần đây cùng với sự tăng trưởng chóng mặt của ngành hàng không.

Ngày 6/9/1970, các tay súng Mặt trận giải phóng nhân dân Palestine (PFLP) khống chế 4 máy bay khi đang di chuyển đến New York và London. Họ ép phi cơ hạ cánh tại cánh đồng Dawson, một sa mạc gần Zarka, Jordan. 310 hành khách được trả tự do, họ giữ lại những người Do Thái và thành viên phi hành đoàn gồm 56 người. 

PFLP dọa giết con tin và cho nổ tung các máy bay nhằm đổi lấy sự tự do của Patrick Arguello và Leila Khaled, khi đó đang bị giam ở Thụy Sĩ vì tội cướp máy bay. Sau khi đàm phán, PFLP trả tự do cho toàn bộ các con tin. Sự kiện này đã dẫn đến cuộc đụng độ quân sự giữa Jordan và Palestine. Chính vì vậy, vụ không tặc này còn được gọi là “Tháng 9 đen tối”. 

Sáu năm sau, ngày 4/7/1976, 2 tay súng của PFLP đã khống chế chuyến bay số 139 của hãng hàng không Air France trên hành trình từ Athens, Hy Lạp đến thủ đô Paris của Pháp. 246 hành khách cùng 12 thành viên phi hành đoàn được đưa đến sân bay Entebbe ở Uganda. PFLP dọa giết con tin và yêu cầu thả 40 người Palestine bị giam ở Israel cùng 13 người ở các nước khác.

Sau nỗ lực đàm phán của chính quyền Israel, họ thả 140 người. Quân đội Israel triển khai 100 biệt kích trong chiến dịch Entebbe nhằm giải cứu các con tin còn lại. Cuộc đột kích khiến 3 hành khách, một lính đặc nhiệm Israel, 45 binh lính Uganda và 7 tay súng thiệt mạng, 13 máy bay bị phá hủy. Lực lượng đột kích giải cứu thành công 106 hành khách. Một người sau đó bị ám sát khi điều trị trong bệnh viện.

Ngày 4/10/1977, chiếc Boeing 737-200 cất cánh từ Penang tới Kuala Lumpur, Malaysia bị một tên không tặc bí ẩn khống chế và ép chuyển hành trình sang Singapore. Phi cơ mất liên lạc, lao xuống đất ở Kampong Ladang khiến 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Ngày 23/11/1985, các tay súng thuộc tổ chức Abu Nidal khống chế chuyến bay 648 trên hành trình từ thủ đô Athens của Hy Lạp đến Cairo (Ai Cập). Nhân viên an ninh Ai Cập có mặt trên máy bay nổ súng giết một tên không tặc. Những tay súng còn lại bắn hàng chục viên đạn về phía nhân viên này khiến thân máy bay bị thủng. Phi công hạ độ cao để hành khách bên trong dễ thở hơn nhưng máy bay hết nhiên liệu buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống CH Malta.

Chính quyền Thủ tướng Maltese đã không cho phép máy bay hạ cánh, tắt đèn báo hiệu ở đường băng, cắt liên lạc không lưu với phi cơ. Các phi công đã điều khiển máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn gần như bằng không, phi cơ hỏng nhẹ nhưng vẫn tiếp đất an toàn. Lính đặc nhiệm Ai Cập lên máy bay và một cuộc hỗn chiến diễn ra khiến 60 hành khách thiệt mạng. Chuyến bay số hiệu 648 trở thành một trong những vụ không tặc đẫm máu nhất lịch sử hàng không.

Ngày 5/9/1986, 4 thành viên tổ chức Abu Nidal khống chế chiếc Boeing 747-121 của hãng Pan Am quá cảnh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi (Pakistan) chở 360 hành khách cùng phi hành đoàn 19 người. Máy bay mất kiểm soát khi các tay súng cho nổ lựu đạn làm 20 hành khách thiệt mạng. Lực lượng đặc nhiệm Pakistan lao vào giải cứu các hành khách, làm 150 hành khách bị thương.

Tiếp viên Neerja Bhanot, 22 tuổi, dũng cảm mở cửa thoát hiểm khẩn cấp cho hành khách thoát ra ngoài, đứng che chắn loạt đạn từ kẻ khủng bố cho 3 trẻ em, sau được chính quyền Ấn Độ trao tặng Huân chương Ashok Chakra (giải thưởng cao nhất trong thời bình) vì sự hy sinh và lòng dũng cảm, được cộng đồng quốc tế vinh danh là “Anh hùng chống không tặc”.

Cuối năm 1986, chuyến bay mang số hiệu 163 của hãng hàng không Iraq Airways cất cánh từ Baghdad đến Amman, Jordan bị 4 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad khống chế. Một quả lựu đạn phát nổ trong khoang khiến 60 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay rơi xuống gần Arar, Saudi Arabia sau đó vỡ đôi, 43 người may mắn sống sót.

Ngày 2/10/1990, tên Jiang Xiaofeng khống chế chiếc Boeing 737-200 số hiệu 8031 của Xiamen Airlines (Trung Quốc) và ép bay đến Đài Bắc, Đài Loan để tị nạn chính trị. Phi hành đoàn không đáp ứng yêu cầu của Jiang và cố gắng hạ cánh xuống sân bay Quảng Châu nhưng do tốc độ quá nhanh nên va chạm với phi cơ Boeing 707 đậu trên đường băng rồi va chạm mạnh với chiếc Boeing 757 số hiệu 2812 của China Southern Airlines chuẩn bị cất cánh đi Thượng Hải. Vụ tai nạn khiến 128 hành khách thiệt mạng.

Ngày 24/12/1994, 4 tay súng thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang GIA đã khống chế chiếc Airbus A300 của Air France chuẩn bị cất cánh từ sân bay Houari Boumedienne, Algeria đến Paris (Pháp) với ý định cho máy bay đâm vào tháp Eiffel. Tuy nhiên, Chính phủ Algeria không cho máy bay cất cánh khiến 3 hành khách bị sát hại. Khi hạ cánh ở thành phố Marseille (Pháp) để tiếp nhiên liệu, lực lượng đặc nhiệm GIGN của Pháp bí mật tiếp cận và hạ gục 4 tên khủng bố. Trong số 166 hành khách, có 13 người bị thương nhẹ.

Ngày 23/11/1996, 3 người đàn ông Ethiopia khống chế chiếc Boeing 767-200ER cất cánh từ Addis Ababa, Ethiopia đến Nairobi (Kenya) yêu cầu đổi hành trình sang Australia để tị nạn. Cơ trưởng Leul Abate cố gắng hạ cánh xuống sân bay Prince Said Ibrahim, Grande Comore (một hòn đảo ngoài khơi bờ biển châu Phi) nhưng không thành công. Thân máy bay vỡ khi tiếp nước và bốc cháy, 122 hành khách và 3 tên không tặc thiệt mạng, 46 người khác bị thương.

Gần đây nhất, ngày 11/9/2001, 19 tay súng thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã khống chế 4 phi cơ của các hãng hàng không Mỹ. Chúng ép 2 máy bay đâm vào tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới, một chiếc đâm vào Lầu Năm Góc, chiếc khác dự định lao vào Washington nhưng không thành công. Vụ tấn công khiến 2.996 người thiệt mạng và 6.000 người khác bị thương. Sau sự kiện 11/9, Mỹ đã phát động chiến dịch chống khủng bố toàn cầu./.

Đọc thêm

Chuyển đổi số trong Quân đội gắn với an toàn thông tin

Hội nghị triển khai nhiệm vụ về CĐS và thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) trong Bộ Quốc phòng năm 2024. (Ảnh: mod.gov.vn)
(PLVN) - Chuyển đổi số trong Quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ là một xu thế tất yếu trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 mà còn là nhiệm vụ chiến lược, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Quân đội đã và đang triển khai đồng bộ các chính sách, giải pháp nhằm xây dựng lực lượng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, đáp ứng yêu cầu quốc phòng trong kỷ nguyên số.

Hành trình bảo vệ chủ quyền không gian mạng trước thách thức thời đại

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đại tá Vũ Hữu Hanh - PBTĐU, Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba trao tặng Trung tâm 586. (Ảnh trong bài: Trung tâm 586)
(PLVN) - Không gian mạng là vùng “lãnh thổ đặc biệt” của quốc gia. Đấu tranh và bảo vệ chủ quyền không gian mạng là nhiệm vụ quan trọng thiết yếu, lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Đảng ta nhận định rõ: Nguy cơ xảy ra chiến tranh mạng, mất an ninh thông tin ngày càng tăng và đặt ra mục tiêu phải chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả chiến tranh mạng.

80 năm vẻ vang Quân đội nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 được nhân dân thế giới ngợi ca là “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. (Ảnh tư liệu: dangcongsan.vn)
(PLVN) - Ngày 22/12/1944, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chính thức ra đời, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, QĐND Việt Nam không chỉ ghi dấu ấn trong những chiến công vang dội, mà còn tiếp tục là lực lượng tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng!

Tổng Bí thư Tô Lâm trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam ngày 12/12/2024. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
(PLVN) - Thời gian qua, tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp, khó dự báo. Tình hình càng phức tạp, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng càng nặng nề, khó khăn càng nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã và đang hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào những thành tựu toàn diện của đất nước.

Diễn văn Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Diễn văn Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
Sáng 20/12, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024). Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương, dự và đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Ngày QĐND Việt Nam

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 80 năm Ngày QĐND Việt Nam
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989- 22/12/2024), sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Quân ủy Trung ương – Quốc Bộ Quốc phòng đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nâng cao nhận thức quốc tế về tình hình nhân quyền ở Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ Đỗ Hùng Việt phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Ảnh: BTC
(PLVN) - Ngày 19/12, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Báo Thế giới và Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thông tin đối ngoại về quyền con người trong tình hình mới”. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ Đỗ Hùng Việt phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an 'vào cuộc' điều tra vụ cháy quán cà phê đường Phạm Văn Đồng

Hiện trường vụ cháy.

(PLVN) - Liên quan đến vụ cháy quán cà phê trên phố Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người tử vong, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn; đồng thời chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tạo điều kiện tốt nhất để cứu chữa người bị thương trong vụ cháy; khẩn trương điều tra và xử lý nghiêm đối tượng vi phạm.

Khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Một số chủng loại xe tăng tại Triển lãm.
(PLVN) -  9h hôm nay, 19/12, Triển lãm Quốc phòng quốc tế (QPQT) Việt Nam lần thứ hai năm 2024 chính thức khai mạc. Triển lãm được tổ chức nhằm tăng cường, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đối ngoại quốc phòng, tạo dựng lòng tin giữa Việt Nam và các nước trên thế giới; chia sẻ chính sách, đường lối đối ngoại quốc phòng; chủ trương xây dựng quân đội và phát triển nền công nghiệp quốc phòng (CNQP) Việt Nam.