Tọa đàm xây dựng TP Hồ Chí Minh thành trung tâm dịch vụ cao cấp
(PLVN) - Tại phường Vũng Tàu, Sở Công Thương TP HCM vừa tổ chức Tọa đàm chủ đề “TP HCM - Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá”. Đây là hoạt động nhằm tham vấn ý kiến chuyên gia, DN và cơ quan quản lý để định hình chiến lược phát triển khu vực dịch vụ TP HCM giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2050.
Tại Tọa đàm, nhiều ý kiến đánh giá việc xây dựng TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao không chỉ là trụ cột chiến lược trong mô hình tăng trưởng của TP, mà còn là yêu cầu tất yếu để khẳng định vị thế của TP trong chuỗi đô thị toàn cầu.
Với lợi thế địa kinh tế, quy mô kinh tế vượt trội và sự cộng hưởng sau sáp nhập, TP có đủ điều kiện để tái cấu trúc mạnh mẽ, chuyển dịch sang các ngành dịch vụ tri thức, công nghệ và sáng tạo.
Theo thống kê, sau khi sáp nhập 3 địa phương, các ngành dịch vụ đóng góp khoảng 51% GRDP của TP. Tuy nhiên, cơ cấu các ngành dịch vụ vẫn thiên về các lĩnh vực truyền thống; các mảng dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao chưa phát triển tương xứng với tiềm lực.
Điều này làm hạn chế khả năng cạnh tranh khu vực; nhất là trong bối cảnh các đô thị trong ASEAN đang đẩy mạnh chuyển dịch sang kinh tế số, dịch vụ tài chính quốc tế, logistics toàn cầu và đổi mới sáng tạo.
Nhiều ý kiến tại Tọa đàm đã đề xuất các giải pháp đột phá về thể chế, chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng của ngành dịch vụ.
Cùng với đó, các ý kiến đề xuất xác định 5 nhóm ngành ưu tiên chiến lược, 3 nhóm ngành tiềm năng và 3 nhóm ngành bổ trợ nhằm hình thành hệ sinh thái dịch vụ toàn diện của TP. Các nhóm ngành ưu tiên chiến lược gồm: Tài chính - ngân hàng - bảo hiểm; thông tin - truyền thông; vận tải kho bãi và logistics; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; du lịch. Đây là những ngành có tác động lan tỏa mạnh, giữ vai trò động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng tầm vị thế TP trên bản đồ dịch vụ quốc tế.
Đại diện Sở Công Thương cho biết, để TP thực sự trở thành trung tâm dịch vụ lớn, có năng lực cạnh tranh khu vực và toàn cầu, Sở Công Thương cam kết tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, tham mưu, điều phối, tạo môi trường thuận lợi nhất để các ngành dịch vụ phát triển mạnh mẽ, bền vững và mang lại giá trị gia tăng cao cho TP.
Tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng nói, TP đặt mục tiêu trở thành đô thị phát triển ngang tầm các TP lớn trên thế giới, tiến tới ngang tầm khu vực châu Á, đóng vai trò dẫn dắt kinh tế số và kinh tế tri thức, phù hợp bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, TP đang tập trung chỉ đạo nhiều nhiệm vụ như đang xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng TP trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”; định hướng phát triển TP trở thành Trung tâm tài chính quốc tế, từng bước hội nhập sâu với các thị trường vốn, bảo hiểm, ngân hàng số; phát triển dịch vụ logistics thành ngành kinh tế mũi nhọn; thúc đẩy giáo dục quốc tế, dịch vụ y tế cao cấp; phát triển du lịch chất lượng cao trở thành thương hiệu mang tầm khu vực; đổi mới cơ chế thu hút đầu tư FDI vào các lĩnh vực dịch vụ công nghệ cao, công nghệ số, chuyển đổi số; hỗ trợ mạnh mẽ khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng các khu chức năng dịch vụ chuyên ngành.
Ông Dũng khẳng định, phát triển dịch vụ chất lượng cao vừa là mục tiêu kinh tế, vừa là một chiến lược phát triển đô thị bền vững, hiện đại, mang bản sắc riêng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và chất lượng sống người dân. Đây được xem là một trong những giải pháp căn cơ để TP giữ vững vị thế đầu tàu kinh tế, đồng thời tạo động lực tăng trưởng mới.