Tổ chức thi THPT quốc gia trên máy tính từ năm 2021?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong đề án hơn 749 tỷ về “Đổi mới thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm giai đoạn 2018 -2020” mà Bộ GD&ĐT vừa gấp rút thu hồi vì bị dư luận phản ánh có nêu một số điểm mới. Cụ thể, từ năm 2021 trở đi, các bài thi, môn thi được thiết kế phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; nếu điều kiện cho phép có thể tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy tính.

Trong Đề án, Bộ GD&ĐT ghi rõ: “Ổn định phương thức tổ chức thi THPT quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐSP, TCSP hệ chính quy từ năm 2018 — 2020 và định hướng tổ chức thi THPT quốc gia từ năm 2021”.

Theo đó, năm học 2017 - 2018, Bộ GD&ĐT đã đưa ra lộ trình: Tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình phổ thông hiện hành và từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình GDPT mới.

Theo Bộ GD&ĐT, để triển khai định hướng thi trên máy tính từ năm 2021 nên cần chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, thiết bị phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi trên máy tính, phần mềm quản lý và tổ chức thi…

Dự kiến xây dựng 25 trung tâm tổ chức vệ tinh của Bộ tại nhiều khu vực khác nhau trên cả nước, để triển khai tổ chức thi thử nghiệm trên máy tính giúp thí sinh ở các tỉnh giảm chi phí đi lại, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Xây dựng mô đun biên soạn câu hỏi thô trực tuyến phục vụ xây dựng ngân hàng câu hỏi thi trực tuyến, đánh giá năng lực ngoại ngữ, đánh giá năng lực cán bộ, giáo viên...

Về nội dung thi, trong đề án ghi rõ: Năm 2018 nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 cấp THPT, chủ yếu là lớp 12 THPT. Năm 2019 và 2020 thì nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là lớp 12 THPT. 

Theo đó, Bộ đưa ra hai khối kiến thức là: Khối kiến thức cơ bản ở các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng, đảm bảo hầu hết thí sinh đáp ứng được yêu cầu. Khối kiến thức ở mức độ vận dụng cao, chỉ những học sinh có học lực từ khá trở lên mới đáp ứng được yêu cầu này, có tác dụng phân hoá cao, lựa chọn được học sinh có năng lực phù hợp, làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ, TC sử dụng tuyển sinh. 

Đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở đòi hỏi thí sinh phải vận dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp, liên môn, kinh nghiệm sống, hiểu biết xã hội để trả lời. Đề thi không đặt nặng yêu cầu ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn... 

Thực tế, việc tổ chức bài thi THPT quốc gia trên máy tính cũng đã được đặt ra ngay từ thời điểm Bộ GD&ĐT chuyển đổi hầu hết các môn thi từ tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm và xây dựng ngân hàng đề thi theo hướng đánh giá năng lực. Tuy nhiên, do số lượng thí sinh dự thi THPT quá đông nên để làm được điều này, cần phải có đủ thời gian để chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, máy móc, hạ tầng kỹ thuật và ngân hàng đề thi.

Đọc thêm

'Không thể cấm việc dạy thêm, học thêm'

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn làm rõ các vấn đề dạy thêm học thêm và bạo lực học đường - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, việc dạy thêm, học thêm không thể cấm được, bởi không có văn bản nào cấm. Do đó, đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là cần thiết.

2 nữ giáo viên ở Quảng Bình bị buộc thôi việc

Trường Tiểu học Ngư Thuỷ Bắc nới ông Phan Anh T là Hiệu trưởng.
(PLVN) - Theo báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 của tỉnh Quảng Bình, trong năm 2023 có 18 trường hợp bị xử lý kỷ luật. Trong đó, buộc thôi việc 2 trường hợp, cảnh cáo 5 trường hợp và khiển trách 11.

Đừng biến các con thành 'cỗ máy' rập khuôn

TS Nguyễn Chí Hiếu cùng các phụ huynh, học sinh. (Ảnh: P.V)
(PLVN) - Cha mẹ đã bao giờ tự hỏi, với một đứa trẻ, điều con thực sự cần nhất có phải là điểm cao ở trường học, giải thưởng quốc tế, huy chương vàng ngoài kia? Cha mẹ và người làm giáo dục cần hành động như thế nào để hướng con thật sự đi vào thực chất của con trẻ và mỗi đứa trẻ được phát triển một cách toàn diện, cân bằng, tự nhiên và có chiều sâu?

Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: Đổi mới cần gắn với yêu cầu của xã hội

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu kết luận Hội nghị. (Ảnh: TA).
(PLVN) -Không thể phủ nhận những kết quả to lớn sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, một số mục tiêu đề ra tại Nghị quyết này vẫn chưa thực hiện được, nhất là vấn đề “thực học, thực nghiệp”. Nói cách khác, chủ trương đúng nhưng hiểu và vận dụng chưa thông.

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Nội dung thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bám sát nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ GD&ĐT vừa tổ chức họp báo công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, mỗi thí sinh sẽ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn.