TKV: “Thèm thuồng” nhìn đối tác mua than ngoại

TKV cần đầu tư công nghệ, tăng sức cạnh tranh để có lãi
TKV cần đầu tư công nghệ, tăng sức cạnh tranh để có lãi
(PLO) - Dư luận đang quan tâm đến việc làm ăn kém hiệu quả của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) trong giai đoạn vài năm trở lại đây. Một trong những lí do khiến Tập đoàn này làm ăn kém đi là do nhiều bạn hàng quay lưng với sản phẩm của TKV liên quan đến giá thành và chất lượng.

Vì  sao chê  than nội? 

Trong khi TKV tồn đọng hơn 10 triệu tấn than trong năm 2016 do sản xuất ra không bán được thì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ký kết với các đơn vị nước ngoài nhập khẩu hàng chục triệu tấn than mỗi năm. Lí do PVN không mua than của TKV, ngoài vấn đề giá cả còn là vấn đề chất lượng.

Theo PVN, trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia trong giai đoạn 2011-2020, đơn vị này được giao quản lý đầu tư và vận hành các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu than gồm Long Phú 1 (công suất 1.200MW), Sông Hậu 1 (công suất 1.200MW) và Long Phú 3 (công suất 1.800MW). Ba nhà máy nhiệt điện có tổng nhu cầu sử dụng than khoảng 12 triệu tấn/năm. 

Theo PVN, các nhà máy nhiệt điện chạy than hiện đại thì việc cung ứng than có vai trò đặc biệt quan trọng. Ngay từ khi khởi công xây dựng, than đã được lấy mẫu, thử nghiệm và tính toán sao cho khi đốt phải đạt được giá trị nhiệt cao và kiệt nhất. Trước khả năng cung ứng than trong nước còn hạn chế, chất lượng than chưa đủ đáp ứng cho các nhà máy nhiệt điện than công suất lớn, hiện đại nên PVN đã chủ động thực hiện việc nhập khẩu than. 

PVN cũng cho rằng, để có nguồn than chất lượng cao, ổn định trong nhiều năm là yêu cầu tiên quyết để các nhà máy điện vận hành an toàn, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Như vậy, dù việc vận chuyển than từ nước ngoài về Việt Nam cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện có khó khăn, phức tạp, nhưng nhằm đảm bảo có lượng than chất lượng, ổn định trong nhiều năm liền tục, PVN đã chọn cách nhập than ngoại chứ không mua than nội. Phải chăng, ngoài vấn đề giá cả, than trong nước không đủ chất lượng cung cấp cho những nhà máy nhiệt điện công nghệ cao?

Rõ ràng, khi nhìn đối tác lớn như PVN ký kết hợp đồng mua than nhập khẩu với khối lượng lớn, kéo dài trong nhiều năm sẽ khiến những người có trách nhiệm ở TKV không khỏi “chạnh lòng”?

Tăng giá… mất khách 

Ông Nguyễn Văn Biên - Phó Tổng Giám đốc TKV cho biết, hiện nay việc khai thác than ngày một khó khăn. Trung bình, phải bóc dỡ 11 triệu khối đất mới lấy được 1 tấn than. Ngoài ra, trình độ cơ giới hóa tại nhiều dây chuyền sản xuất của Tập đoàn còn thấp; công nghệ khai dù đã cải tiến nhưng còn nhiều hạn chế. Đây là nguyên nhân khiến giá thành than tăng lên, khó cạnh tranh với than nhập khẩu.

Không chỉ doanh nghiệp nhiệt điện “quay lưng” với các sản phẩm của TKV, một số DN phân bón cũng phàn nàn, kêu khó khi Tập đoàn “vàng đen” nâng giá bán than. Theo tìm hiểu của PLVN, đến nay, nhiều đơn vị phân bón chưa ký hợp đồng mua than với TKV cho năm 2017. Lí do là TKV tăng giá bán than từ đầu năm 2017 khoảng 4-10% tùy loại than. Nhằm phản đối việc tăng giá này, nhiều đơn vị chưa ký kết mua than với TKV, chờ tổ chức hiệp thương lại giá bán. 

Tuy nhiên, do nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, việc hiệp thương giá bán than do Bộ Tài chính chủ trì chưa được thực hiện. Mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, phân tích kỹ các yếu tố chi phí đầu vào của sản xuất, tiêu thụ than để xác định giá hiệp thương, cáo báo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/3.

Rõ ràng TKV đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Một số bạn hàng “quay lưng” với TKV là có lí do khi giá bán cao hơn giá nhập khẩu, chất lượng cũng còn nhiều vấn đề. Vậy, TKV cần làm gì để giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ được nhiều bạn hàng lớn?

TS.Trương Đức Dư, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ cho biết, chi phí khai thác, sản xuất than trong nước còn cao. Để đảm bảo kinh doanh có lãi, buộc doanh nghiệp sản xuất than trong nước bán giá cao. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bạn hàng phản ứng, thậm chí “quay lưng”, mua than nhập khẩu.

Ông Dư cho rằng, để giảm giá than, nâng cao chất lượng sản phẩm, than trong nước cần đầu tư mạnh mẽ khoa học công nghệ trong khai thác và chế biến than. Khi áp dụng khoa học tiên tiến, nâng suất lao động sẽ tăng lên, chất lượng sản phẩm tốt, chi phí giảm, từ đó giá thành giảm thì than trong nước mới đủ sức cạnh tranh với than nhập khẩu; đem lại hiệu quả kinh tế cao cho DN.

Một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để TKV tiếp tục phát triển, làm ăn có lãi, ngoài việc tái cấu trúc tập đoàn, đẩy mạnh cổ phần hóa thì yếu tố tiên quyết là thay đổi dây chuyền công nghệ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình khai thác, sản xuất than. Khi chi phí sản xuất giảm, giá bán sẽ giảm theo, cạnh tranh được với than nhập khẩu, thu hút khách hàng.

Lỗ và nợ

Mới đây, Thanh tra Bộ Tài chính công bố tình hình kinh doanh của công ty mẹ và 5 công ty thành viên của TKV cho thấy nhiều hoạt động đầu tư, tài chính của Tập đoàn này thua lỗ. Lũy kế đến 31/12/2015 có 11 công ty lỗ hơn 1.407 tỉ đồng. Tổng tài sản TKV đến cuối năm 2015 đạt 138.526 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu 38.182 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm 478 tỉ  đồng. Tổng nợ phải trả 100.343 tỉ đồng. 

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán trực tuyến cấp Bộ trưởng

Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán trực tuyến cấp Bộ trưởng

(PLVN) - Trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có phiên đàm phán cùng lúc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Howard Lutnick và Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer theo hình thức trực tuyến vào lúc 21h00 ngày 19/6/2025 (giờ Việt Nam).

Đọc thêm

Kỳ 2: Tháo gỡ “điểm nghẽn” - Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành

Các doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền xác lập tư duy đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tác phát triển để tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế tư nhân phát triển.
(PLVN) -  Kinh tế tư nhân tỉnh Lào Cai đã có những bước chuyển mình rõ rệt, song để vươn tới vị trí “động lực quan trọng của nền kinh tế” khu vực này vẫn đang đối diện với nhiều “nút thắt” còn tồn tại. Từ thể chế, hạ tầng đến thị trường và nguồn nhân lực, tất cả đều cần được khơi thông nếu muốn tư nhân thực sự “bứt phá”.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nhiều địa phương đã chuyển động tích cực trong giải phóng mặt bằng

Bộ Xây dựng kiến nghị địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trao đổi với Báo PLVN, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết, đơn vị đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Sau khi trình Bộ Xây dựng và Chính phủ thông qua, hồ sơ dự án đã bàn giao cho các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư phục vụ thi công vào năm 2026.

'Siết' hàng giả trên môi trường số, Bộ Công Thương sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý giao dịch thương mại điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình các nhóm vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tình trạng hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên môi trường số. Để tăng cường quản lý lĩnh vực này, Bộ sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương trong quản lý giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, trình Quốc hội Luật Thương mại điện tử, dự kiến Dự thảo Luật sẽ được trình trong Kỳ họp thứ 10.

Phê duyệt bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC

VEC cần bổ sung vốn để đủ điều kiện huy động vốn nhằm thực hiện đầu tư các dự án. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc quyết định phê duyệt phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nâng tổng vốn điều lệ lên 39.366 tỷ đồng đến hết năm 2026, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

Thay đổi trong áp dụng thuế khoán: Cần giải pháp để hộ kinh doanh thích nghi - Bài 2: Xây dựng hệ thống thuế hiện đại, minh bạch

Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một trong nhiều bước trong lộ trình xây dựng một hệ thống thuế hiện đại, minh bạch.
(PLVN) - Sau nhiều năm tồn tại như một công cụ thu thuế mang tính ước lượng, thuế khoán (TK) đang dần được thay thế bởi cơ chế khai thuế và nộp thuế theo doanh thu thực tế. Đây không chỉ là bước chuyển mình của chính sách thuế, mà còn là phép thử đối với năng lực quản trị, tính minh bạch và khả năng thích nghi của hệ thống quản lý nhà nước và hàng triệu hộ kinh doanh (HKD) cá thể trên cả nước…

Kỳ 1: Kinh tế tư nhân Lào Cai - Động lực mới cho tăng trưởng bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày các sản phẩm của tỉnh Lào Cai tại Chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”.
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò là một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Từ một khu vực từng bị xem là “manh mún, nhỏ lẻ”, kinh tế tư nhân đã và đang tiếp sức cho hành trình vươn lên của tỉnh, từng bước đưa địa phương trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch năng động vùng Tây Bắc.

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên
(PLVN) - Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên mời các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu tham gia đầu tư Dự án Cảng cạn Tiên Phong. Quy mô Cảng cạn khoảng 14,35ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ, thời gian hoạt động 50 năm.

Cục Hải quan hoàn thành chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới chỉ trong 15 ngày

Tại buổi gặp mặt Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng đã thông tin về một số kết quả của ngành Hải quan 6 tháng năm 2025. (Ảnh HP)
(PLVN) - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Trần Đức Hùng cho biết, chỉ sau 15 ngày Quyết định số 382/QĐ-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực (từ 1/3/2025 đến 0 giờ ngày 15/3/2025), toàn bộ công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, nhân sự các đơn vị bên trong Cục Hải quan đã hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới.

Đầu tư hơn 251 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trường THPT Chu Văn An

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ (TP. Hà Nội) vừa mới phát đi thông báo mời thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường THPT Chu Văn An với tổng mức đầu tư 251,591 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Quận.

Liên danh Công ty Khánh Hòa - Miền Trung trúng gói thầu hơn 976 tỷ đồng tại tỉnh Khánh Hòa

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa mới công bố kết quả trúng thầu Gói thầu số 11 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án thành phần 1 Dự án Xây dựng đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh thuộc Dự án Đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh có giá trúng thầu hơn 976,73 tỷ đồng.

So sánh thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng

Ảnh minh họa từ internet.
(PLVN) - Dù là gói thầu xây lắp, mua sắm hàng hóa hay tư vấn, việc xác định rõ thời gian thực hiện không chỉ giúp đảm bảo tiến độ dự án mà còn là căn cứ để đánh giá năng lực, trách nhiệm của các bên liên quan. Tuy nhiên, thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn trong quá trình đấu thầu. Mặc dù có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng chúng lại mang những ý nghĩa và phạm vi khác nhau.

Các tỉnh Đông Nam Bộ: Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2025

Nhiều dự án trọng điểm được các tỉnh Đông Nam Bộ đẩy nhanh tiến độ. (Trong ảnh: Dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành tại tỉnh Bình Dương)
(PLVN) - Kết thúc 5 tháng đầu năm 2025, “bức tranh” kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ cho thấy những tín hiệu khởi sắc rõ nét. Tuy nhiên, để cán đích tăng trưởng hai con số như mục tiêu đề ra, các địa phương trong vùng đang tăng tốc triển khai hàng loạt giải pháp mang tính căn cơ, quyết liệt nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, thúc đẩy sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.