TKV đắt hàng vì than ngoại lên giá

(PLO) - Từ đầu năm đến nay, thị trường than trong nước và quốc tế nhiều biến động, đẩy giá than lên cao. Từ chỗ khó khăn, nhờ giá “ấm lên”, giá trị xuất khẩu tăng đột biến nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) phục hồi trở lại, giảm lớn lượng than tồn kho.
Đầu năm 2017, TKV đã đồng loạt tăng giá bán nhiều loại than Đầu năm 2017, TKV đã đồng loạt tăng giá bán nhiều loại than

Quay lưng với than ngoại

Những biến động thị trường than trên thế giới thời gian gần đây là một phần nguyên nhân khiến giá than trong nước nhích dần lên. Theo đó, Trung Quốc, quốc gia xuất khẩu than lớn nhất thế giới chính thức cắt giảm số ngày khai thác than từ 330 ngày xuống còn 270 ngày/năm đã khiến sản lượng than nước này giảm hàng trăm triệu tấn. Một quốc gia khác là Indonesia, đất nước xuất khẩu than đứng thứ 5 thế giới cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão lụt. Ngoài ra, nhiều mỏ than tại Bắc Mỹ cũng đã đóng cửa do không cạnh tranh được với giá than các vùng khác.

Việc hàng loạt nguồn than cung cấp cho thế giới sụt giảm sản lượng khai thác đã khiến giá than thế giới tăng lên. Trước đây, Việt Nam nhập than từ Trung Quốc với giá rẻ, thì nay giá than từ nước này nhập vào Việt Nam tăng lên chóng mặt. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 8, cả nước nhập khẩu hơn 9,3 triệu tấn than, tổng kim ngạch đạt gần 934 triệu USD. Dù sản lượng nhập giảm 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2016 nhưng do nhập giá cao hơn nên giá trị kim ngạch lại tăng đến 49,4%. Theo tính toán của cơ quan hải quan, than nhập từ Trung Quốc có giá cao, trung bình đạt 178 USD/tấn. 

Mức giá trên so với cùng kỳ 2016 tăng lên tới 121%. Do giá than nhập từ Trung Quốc tăng cao nên sản lượng nhập về từ nước này giảm đáng kể. 8 tháng đầu năm nay nhập về giảm khoảng 640 ngàn tấn so với cùng kỳ năm trước. 

Trong bối cảnh giá than thế giới tăng lên, TKV, đơn vị sản xuất khoảng 95% sản lượng than hàng năm ở Việt Nam, được hưởng lợi hơn cả. Trước đây, khi giá than nhập từ nước ngoài về Việt Nam với giá rẻ hơn giá bán của TKV, nhiều doanh nghiệp đã quay lưng lại với đơn vị này để nhập than ngoại. Tuy nhiên, thời gian gần đây chứng kiến xu hướng ngược lại, than ngoại nhập giá cao nên nhiều doanh nghiệp đã quay lại mua than của TKV.

Giảm than tồn kho còn 5 - 6 triệu tấn

Báo cáo của TKV cho thấy, từ giữa năm 2017, giá than bắt đầu nhích lên. Đến cuối quý III và tháng sau đó, than cốc ghi nhận mức tăng giá gần 3 lần, đạt hơn 300 USD/tấn. Ngoài ra, các loại than cám cũng tăng gấp đôi, hiện nay ở mức khoảng 110 USD/tấn (đầu năm nay chỉ có giá 48,8 USD). TKV cho biết, 8 tháng năm 2017, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 69.845 tỷ đồng, đạt 65,4% kế hoạch năm, bằng 109% so với cùng kỳ.Riêng doanh thu than đạt 35.328 tỷ đồng. Dự kiến tháng 9/2017, than sản xuất đạt 2 triệu tấn, tiêu thụ than 2,5 triệu tấn (trong nước: 2,345 triệu tấn, xuất khẩu: 155.000 tấn).

Cũng theo đại diện TKV, nhờ thị trường sáng sủa, than tồn kho của đơn vị này cũng đã giảm xuống đáng kể. Còn nhớ, cũng khoảng thời gian này năm ngoái, than tồn kho của TKV lên đến con số hơn 11 triệu tấn. Đến giữa năm 2017, lượng than tồn kho này còn khoảng 9 triệu tấn. Hiện nay, do thị trường tiêu thụ khả quan cùng các biện pháp cân đối sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu, sản lượng than tồn kho của TKV đang tiếp tục giảm. Lãnh đạo TKV cho biết, đơn vị này phấn đấu đến năm 2018, lượng than tồn kho còn khoảng 5-6 triệu tấn, tương đương lượng than tồn kho định mức.

Liên quan đến giá bán than của TKV, đầu năm 2017, đơn vị này đã đồng loạt tăng giá bán nhiều loại than. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp thường xuyên sử dụng than phản ứng, trong đó có các ông lớn sản xuất điện (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN), phân bón (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem)… Mâu thuẫn về giá bán than giữa các đơn vị không thể tự dàn xếp, Bộ Tài chính phải chủ trì cuộc hiệp thương về giá bán. 

Mới đây, Bộ Tài chính cho biết đã có kết quả hiệp thương giá bán than. Tuy nhiên, đơn vị này lại không công bố kết quả cụ thể. Trao đổi với PLVN, một cán bộ có thẩm quyền của Văn phòng TKV cho biết, sau khi hiệp thương, giá bán một số loại than giảm xuống, đồng thời cũng có một số loại than tăng lên. Vị này nhận định, căn cứ vào giá than các nước trong khu vực và thế giới, kết quả hiệp thương giá bán than đã được các bên chấp nhận, áp dụng thực hiện từ ngày 1/9/2017.

Kế hoạch tiêu thụ 36 triệu tấn than

Theo kế hoạch của TKV, năm 2018, khoảng 36 triệu tấn than các loại của TKV sẽ được tiêu thụ. Các đơn vị sản xuất than nguyên khai của TKV sẽ có 3 kịch bản thực hiện trong năm 2018: Sản xuất 36 triệu tấn, 35 triệu tấn hoặc 34 triệu tấn tùy theo mức độ tiêu thụ than trên thị trường. Để đạt mục tiêu, năm 2018 TKV sẽ tiếp tục điều hành theo hướng ổn định sản xuất, bảo đảm tốc độ tăng trưởng hợp lý và tìm biện pháp để giữ chân thợ lò.

Minh Hữu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.