Tình yêu thuốc Nam của người con xứ Nghệ

“Thành công là thương hiệu của công ty”Người thanh niên 30 tuổi – Phó Tổng giám đốc doanh nghiệp Nam dược hàng đầu Việt Nam đã khẳng định như vậy trong cuộc trò chuyện mới đây với phóng viên Pháp luật Việt Nam, sau đúng một tuần doanh nghiệp của anh được Thủ tướng Chính phủ trao tặng “Giải vàng chất lượng quốc gia”.

“Thành công là thương hiệu của công ty”Người thanh niên 30 tuổi – Phó Tổng giám đốc doanh nghiệp Nam dược hàng đầu Việt Nam đã khẳng định như vậy trong cuộc trò chuyện mới đây với phóng viên Pháp luật Việt Nam, sau đúng một tuần doanh nghiệp của anh được Thủ tướng Chính phủ trao tặng “Giải vàng chất lượng quốc gia”.

Ước muốn chinh phục cây thuốc Nam

Tiếp tôi trong căn phòng làm việc nhỏ bé và bộn bề tài liệu, sách vở của mình, với chất giọng ngọt ngào, thân thương của xứ Nghệ, vị Phó Tổng giám đốc 30 tuổi, quê gốc Hưng Nguyên, Nghệ An Nguyễn Văn Lợi thật thà chia sẻ, cả nhà chẳng ai theo ngành y, dược, nhưng anh vẫn quyết tâm thi vì “sự thích thú, tò mò” và vì nó “thực tế’ hơn những ngành khác. Đỗ đại học Dược với số điểm khá cao (25,5 điểm), Lợi đăng ký học bộ môn Thực vật.

Đúng là có duyên với nghiệp này, vừa được tiếp nhận vào bộ môn, Lợi đã được TS. Trần Văn Ơn - Chủ nhiệm bộ môn dẫn đi thực địa để hỗ trợ tiến hành đề tài: “Hiệu quả của cây thảo quả của người Dao ở Tà Phìn, Sa Pa, Lào Cai” và “Nghiên cứu tác dụng của chè Dung, Kim Bôi, Hòa Bình”. Những chuyến đi điền dã càng thổi bùng lên ngọn lửa đam mê mãnh liệt ở cậu sinh viên khoa dược, và cậu thỏa sức nghiên cứu, tìm hiểu các cây cỏ thiên nhiên – những hoa cỏ vừa đẹp vừa có tác dụng chữa bách bệnh ấy.

Tốt nghiệp ra trường (năm 2006), đứng giữa hai sự lựa chọn là ở lại trường làm giảng viên hay ra ngoài làm kinh tế, Lợi đã đắn đo, cân nhắc rất nhiều. Tuy nhiên, với tính cách động và ưa mạo hiểm, anh đã chọn con đường thứ hai. Và Nam dược là nơi anh chọn để khẳng định bản thân mình. 

Thời điểm năm 2008, sự thắt chặt của các quỹ tín dụng đẩy nhiều doanh nghiệp vào thế “ngàn cân treo sợi tóc” và đứng trước bờ vực của sự phá sản. Nhưng Lợi vẫn quyết định dấn thân và thử sức mình khi quyết định nhận chức Trợ lý Ban giám đốc Công ty TNHH Nam dược, sau một thời gian làm nhân viên phòng Marketting của công ty.

Bị đẩy đến bước đường cùng, công ty rơi vào thế cực kỳ khó khăn (bán hàng không thu được nợ; lương tháng 6-7 tháng chưa được thanh toán; mọi ngưởi rủ nhau nghỉ việc…). Trước những khó khăn chồng chất của công ty, Lợi cũng băn khoăn, lưỡng lự giữa quyết định: ra đi hay ở lại. Nhưng, với lương tâm, trách nhiệm, một phần muốn khẳng định bản thân và với tự tin, mong muốn vực lại công ty, anh đã quyết tâm ở lại chung vai sát cánh với anh em cùng nhau vượt khó.

Một mình giữ rất nhiều trọng trách (quán xuyến toàn bộ từ khâu marketting đến bán hàng; tuyển chọn nhân viên mới…), trợ lý Lợi đã cùng ban lãnh đạo vực dậy công ty bắt đầu từ con số không: Từ tuyển chọn, đào tạo nhân viên mới; chuẩn hóa lại toàn bộ sản phẩm, định vị sản phẩm; thiết kế các cơ chế bán hàng…

Và với tự tin, khả năng, kinh nghiệm và quyết tâm của mình, anh đã thành công. Thành công đó được thể hiện sau khi mẻ hàng đầu tiên ra đời bán rất chạy khiến doanh thu của công ty tăng dần lên (từ 1 tỷ đồng/tháng tháng 11/2009 lên trung bình 4-5 tỷ đồng/tháng năm 2010 và đến nay là 14-14 tỷ đồng). Tập thể và ban lãnh đạo công ty quyết định đề bạt Nguyễn Văn Lợi là Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Nam dược.

Dùng văn hóa doanh nghiệp để giữ vững thương hiệu

Ngoài ra, nhiều sản phẩm của công ty cũng liên tục đạt Huy chương vàng Hội chợ Việt Nam Expo 2011, một loạt sản phẩm giải thưởng do 9 Bộ, ngành trao tặng. Năm 2011, Công ty đạt được Thủ tướng Chính phủ trao giải Bạc chất lượng quốc gia và mới đây công ty đã vinh dự được trao giải Vàng chất lượng quốc gia và nhiều giải thưởng cao quý khác.

Nhưng khi hỏi về thành quả này, Lợi chỉ khiêm tốn cho biết: Thành công của tôi  là thương hiệu của công ty. Đó cũng là công sức, đóng góp của cả tập thể… Để giữ vững thương hiệu của mình, Lợi cho biết: Cùng với việc thường xuyên đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, doanh nghiệp luôn phải xây dựng được một chiến lược thương hiệu xuyên suốt; đồng thời phải chuẩn hóa để tạo sự khác biệt với các doanh nghiệp khác thì mới tạo được sự tin dùng của người dân.

Bên cạnh đó, khâu con người cũng là một trong những vấn đề cốt lõi mà doanh nghiệp hướng tới. Trong yếu tố con người, văn hóa doanh nghiệp là tiêu chí không thể thiếu. Đó chính là giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên, lãnh đạo công ty với các đối tác, khách hàng và giữa các cá nhân trong công ty với nhau, là tình cảm giữa con người với con người và với cộng đồng xã hội. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết và tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong công ty là yếu tố tạo nên sự thành công của doanh nghiệp – Nguyễn Văn Lợi  nhấn mạnh.

Ngày 26/2/2012 Công ty TNHH Nam dược đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao tặng “Giải Vàng chất lượng quốc gia 2011”. Đây là giải thưởng duy nhất được trao cho doanh nghiệp sản xuất thuốc từ trước đến nay trên toàn quốc. Giải thưởng này chính là sự ghi nhận và thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước, Chính phủ về việc bảo tồn và phát huy nền y học cổ truyền Việt Nam.

Trà Long

Đọc thêm

"Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang xạ trị

Khánh thành khu vui chơi và học tập cho bệnh nhi tại Trung tâm Ung bướu.
(PLVN) - Chiều 3/5, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ khánh thành khu vui chơi và học tập với tên gọi “Không gian cho em” dành cho các bệnh nhi đang điều trị tại khoa Xạ trị 2, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế.

Suýt tử vong vì mắc căn bệnh thường gặp rồi đi uống thuốc nam

Các xét nghiệm cho thấy có tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Ảnh: BVCC
(PLVN) - Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Khoa Cấp Cứu của đơn vị vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang. Cách vào viện 5 ngày, bệnh nhân xuất hiện mụn nước nhiều vùng lưng, ngực không rõ sốt kèm theo mệt nhiều. Đặc biệt, trước đó, bệnh nhân có tiếp xúc với em gái ruột bị thủy đậu đã khỏi.