Tình yêu phim Việt

Tình yêu phim Việt
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -

Những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, điện ảnh qua thời hoàng kim bao cấp nhưng lại bước vào thời hoàng kim thị trường, với hàng chục đến gần trăm phim ra rạp mỗi năm, tạo nên một lớp ngôi sao nức tiếng đến mãi sau vẫn còn được nhắc nhớ.

Cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 của thế kỷ trước. Lúc này, đầu video mới manh nha xuất hiện ở Việt Nam. Chú Cương - em trai bố ở Đức về chơi mang cho nhà tôi một cái đầu video xịn. Đó là cái đầu video đầu tiên của khu Thương Nghiệp Bãi Bằng (Phong Châu, Phú Thọ).

Có nó, nhà tôi đi thuê băng phim ở các cửa hàng băng hình ngoài khu Đường Nam về chiếu. Ban đầu chỉ là để xem trong nhà. Sau vài buổi, bố mẹ tôi quyết định chiếu rộng rãi cho cả khu xem. Thế là, tối tối, tôi với cái Nhung nhà hàng xóm lại chạy đi khắp khu Thương Nghiệp thông báo hôm nay chiếu phim gì. Ăn cơm xong, 7h - 7h30 tối, bọn trẻ trong khu và vài người lớn đã lục tục kéo đến đứng ngồi chật phòng khách, xôn xao chờ đến giờ chiếu phim.

Phòng khách rộng có một bộ bàn ghế lớn và cái giường to. Những người lớn ngồi lên đó còn bọn trẻ ngồi san sát nhau ở hai cái chiếu trải dưới sàn.

Chúng tôi thuê phim bộ Hồng Kông hoặc phim lẻ Việt Nam, một ngày thuê liền 2 - 3 băng để xem liên tục. Phim ảnh Hồng Kông lúc ấy đang “làm mưa, làm gió” ở thị trường châu Á, phổ biến nhất là các bộ phim chưởng Kim Dung hoặc phim xã hội đen. Những loạt “Thiếu lâm tự”, “Lộc Đỉnh ký” hay “Bến Thượng Hải”... nổi tiếng ở bển về Việt Nam cũng nhanh chóng hớp hồn bọn thanh, thiếu niên.

Cũng giai đoạn này các đài truyền hình địa phương bắt đầu tích cực ròng rã chiếu các phim tình cảm Đài Loan, đặc biệt là phim Quỳnh Dao. “Dòng sông ly biệt”, “Xóm vắng”, “Bên dòng nước”... được chiếu trên đài truyền hình huyện Phong Châu ngày một tập. Có những hôm xem phim trên đài dang dở, sốt ruột, chúng tôi ra hiệu băng hình thuê ngay tập tiếp theo về xem phim cho đỡ ghiền.

Chính dịp này cũng là thời hoàng kim của điện ảnh thị trường Việt Nam. Khi cơ chế bao cấp tỏ ra lỗi thời, việc làm phim không còn là độc quyền của Nhà nước mà có sự tham gia của tư nhân. Các hãng phim tư nhân đã mang đến một không khí sôi động cho thị trường điện ảnh với hàng trăm bộ phim, tạo nên một thế hệ ngôi sao đến hàng chục năm sau vẫn được nhắc nhớ: Những nam tài tử như Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh, Thái San, Huỳnh Anh Tuấn, Công Hậu, Hữu Nghĩa... hay nữ minh tinh như Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà, Diễm My, Mộng Vân, Y Phụng, Hồng Đào...

Các nhà sản xuất tư nhân hồi ấy đa phần đầu tư làm phim video chứ không làm phim nhựa để tiết kiệm kinh phí. Thời đó phim nhựa trung bình 400 - 500 triệu đồng/phim, trong khi phim video chỉ 150 - 200 triệu/phim. Lúc đó, phim video còn được mang ra chiếu trên hệ thống rạp chiếu bóng quốc doanh và rất ăn khách, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Các phim video Việt sau khi chiếu rạp thì dạt ra các hàng băng đĩa. Khác với phim video Hồng Kông, Đài Loan lúc đó đa phần là phim bộ (nhiều tập), phim video của Việt Nam là những phim lẻ trên dưới 90 phút, thời lượng tương đương như phim truyện nhựa.

Hồi ấy, tôi 10 - 14 tuổi là fan của phim Việt, thuê về xem không thiếu dòng phim nào, chỉ trừ phim kinh dị không xem vì sợ.

Từ tình cảm, lãng mạn như “Bông hồng đẫm lệ”, “Người hiệp sĩ cuối cùng”, “Trong vòng tay chờ đợi”... đến cổ trang, kiếm hiệp như “Thăng Long đệ nhất kiếm”, “Lửa cháy thành Đại La”, “Tráng sĩ Bồ Đề”... Từ tâm lý, xã hội như “Ngọc trong đá”, “Đoạn cuối ở Bangkok”, “Bên dòng sông Trẹm”... đến phim tội phạm, hình sự như “Người không mang họ”, “Săn bắt cướp”, “Hải đường trắng”... Rồi còn mấy phim cổ tích như “Thạch Sanh, Lý Thông” hay phim giả tưởng như “Thầy trò Đường Tăng đại náo Sài Gòn” (không nhớ rõ tên) nữa.

Đến bây giờ vẫn hình dung ra được không khí của những buổi chiếu phim tại gia ấy. Có hôm xem “Phạm Công, Cúc Hoa” đoạn Diễm Hương sắp uống bát nước có độc (mà không biết), cả lũ trẻ lao nhao “Này, đừng uống”, “Trời ơi, đừng uống” râm ran cả nhà. Hay là vẫn nhớ lời ca sến súa, nức nở của anh Ngọc Sơn “Trả lại em yêu chiếc khăn ngày nào. Ngày còn bên nhau ái ân mặn nồng” trong bộ phim ca nhạc nào đấy. Rồi là giai điệu quyến rũ, du dương “Tình ngỡ đã phôi pha, nhưng tình bỗng lại về. Người ngỡ đã đi xa, nhưng người vẫn quanh đây” trong bộ phim nào đấy, chắc là “Tình ngỡ đã phôi pha”.

Cũng là xem phim mà trải nghiệm cảm giác biết buồn. Đấy là hôm xem phim “Dòng sông hoa trắng” đoạn cuối khi các nữ chiến sỹ biệt động bị xử bắn một loạt. Cả tối ngủ cứ trằn trọc mãi...

Không chỉ chiếu phim tại gia cho thanh, thiếu niên trong khu Thương Nghiệp, bố tôi còn hợp đồng với rạp Chiếu bóng Phong Châu để tổ chức những buổi chiếu bán vé tại rạp. Cái rạp này nằm ngay sát trường cấp 2 của tôi. Đi học về nhìn qua khung cửa sắt lúc nào cũng đóng im ỉm là thấy đập vào mắt mấy cái áp phích “X-30 phá lưới” hay “Phương án 3 bông hồng” chễm chệ trên tường... Tức là cái rạp này nó đã bỏ không lâu lâu không hoạt động gì rồi. Nhưng, khi bố tôi cộng tác thì khác hẳn.

Bố tôi chỉ hợp đồng chiếu phim với rạp, còn chuyện bán vé rạp lo. Chẳng hiểu họ quảng cáo kiểu gì mà hôm mang phim chiếu mở màn, khán giả kéo đến đông chật kín rạp, tôi ngồi ngầm hãnh diện với bạn bè. Thế là tuần đôi buổi, cứ mang đầu video và một cái băng video phim gì đó ra phóng chiếu lên màn hình lớn. Thu tiền kha khá.

... Đã 30 năm kể từ ngày ấy, tôi vẫn là một khán giả tích cực xem phim Việt, lớn lên song hành cùng những thăng trầm của điện ảnh Việt. Tôi hiểu biết hơn để đặt để đúng vị trí của dòng phim thị trường say mê thuở thiếu thời và trân quý những tác phẩm, tác giả tìm tòi, nghiêm túc. Cảm giác khi được xem một phim hay về cuộc sống gần gũi với mình, về nền văn hoá của đất nước mình, vẫn rất là những trải nghiệm hạnh phúc đáng giá. Tôi luôn dành tình cảm nhiều cho phim Việt

Chú thích ảnh: Ký ức về cửa hàng cho thuê băng đĩa phim không phai mờ trong tâm trí nhiều người.

Đọc thêm

Vị sư hơn 30 năm "gieo" chữ cho con em ở phum sóc

Vị sư hơn 30 năm "gieo" chữ cho con em ở phum sóc
(PLVN) - Trong không khí tưng bừng đón mừng Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, Phóng viên Báo PLVN có dịp đến thăm Hòa thượng Hữu Hinh - Trụ trì chùa Ghositaram (còn gọi là chùa Cù Lao). Một ngôi chùa Khmer cổ đẹp nhất Đồng bằng sông Cửu Long tọa lạc tại ấp Cù Lao, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.

Một số điểm mới giúp hoàn thiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo

Ảnh minh họa!
(PLVN) - Nghị định số 95/2023 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo ra đời đã có nhiều điểm mới nổi bật hơn so với Nghị định 162/2017, góp phần hoàn thiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo thời gian tới...

Những hình ảnh ấm áp của hành trình thiện nguyện “Sống yêu thương”

Những hình ảnh ấm áp của hành trình thiện nguyện “Sống yêu thương”
(PLVN) -  Chương trình thiện nguyện của Ban Doanh nhân Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam - đã kết thúc tốt đẹp nhưng những cảm xúc bồi hồi vẫn còn đọng lại trong những người tham gia chương trình. Nhiều hình ảnh rưng rưng vẫn còn được lưu giữ, như nhắc nhở chúng tôi phải luôn tâm niệm “Sống yêu thương”...

Sức khỏe tinh thần, xin đừng bỏ qua!

Tinh thần lạc quan, tích cực có tác dụng lớn với con người. (Ảnh minh họa - Nguồn: leep.app)
(PLVN) - Sức khỏe về tinh thần quan trọng không kém thể chất. Một người muốn sống lành mạnh, hạnh phúc, cần cân bằng giữa việc rèn luyện cả bên trong và bên ngoài.

Khánh thành di tích lịch sử văn hoá Đình làng Tía

Khánh thành di tích lịch sử văn hoá Đình làng Tía
(PLVN) - Sáng ngày 31/3/2024, thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín đã long trọng tổ chức lễ Khánh thành Đình làng Tía. Đây là ngôi Đình được xây dựng từ lâu đời, nơi thờ thành hoàng làng và những người có công khai phá xây dựng và bảo vệ làng xóm.

“Tháng 3 giỗ mẹ” - tưởng nhớ Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Lễ hội Phủ Dầy được tổ chức vào tháng 3 âm lịch hàng năm nhằm tôn vinh Thánh Mẫu Liễu Hạnh. (ảnh: Báo Công luận)
(PLVN) - Từ sâu thẳm trong tâm thức văn hóa dân gian, hàng trăm năm nay, khắp trong Nam, ngoài Bắc, Nhân dân ta luôn có sự ngưỡng vọng, gửi gắm niềm tin ở Mẫu Liễu Hạnh - Mẫu nghi thiên hạ - người mẹ của muôn dân. Vào tháng 3 âm lịch hàng năm, nhiều nơi tâm linh đã tổ chức Lễ giỗ Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh trang trọng nhằm tôn vinh, tưởng nhớ Thánh Mẫu Liễu Hạnh.

Bồ tát Phổ Hiền là ai?

Bồ tát Phổ Hiền được xem là một trong tứ đại Bồ tát của Phật giáo.
(PLVN) - Bồ tát Phổ Hiền được xem là một trong tứ đại Bồ tát của Phật giáo. Ngài và Bồ tát Văn Thù là thị giả của Phật Thích Ca Mâu Ni. Bồ tát Văn Thù cưỡi sư tử đứng thị giả ở bên trái và Bồ tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng đứng thị giả ở bên phải.

'Quá tải' chữa lành

Hiện nay có nhiều tổ chức, nhóm lợi dụng nhu cầu chữa lành của mọi người để trục lợi, kiếm tiền. (Ảnh minh họa, nguồn: An Space)
(PLVN) - Hiện nay, chữa lành không những chỉ dùng để hỗ trợ, giúp đỡ tinh thần con người, mà dần trở thành trend (xu hướng). Không khó để thấy hai chữ “chữa lành” hiện hữu ở khắp mọi nơi, từ những chương trình, hoạt động đến sách vở, món ăn,... Một xu thế tưởng chừng rất lành mạnh, nhưng dần trở nên mất giá trị vì những hoạt động “tràng giang, đại hải”.