Tình trạng quá tải ở một số sân bay: Bộ Giao thông vận tải đưa ra giải pháp khắc phục

Thời gian qua có tình trạng quá tải tại một số CHK lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Ảnh: Báo CP
Thời gian qua có tình trạng quá tải tại một số CHK lớn như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Ảnh: Báo CP
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Hoàng Hải (đoàn ĐBQH Đồng Nai) về tình trạng quá tải ở một số sân bay quốc tế cửa ngõ.

Bộ GTVT cho biết, năm 2024 sẽ triển khai một số dự án nhằm giải quyết tình trạng này. Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài sẽ được mở rộng nâng công suất thêm 5 triệu hành khách/năm. Dự án hoàn thành năm 2026 sẽ nâng tổng công suất của Nội Bài lên 30 triệu hành khách (hiện là 25 triệu). Đơn vị chủ quản đang mở rộng sân đỗ máy bay trước khi khởi công mở rộng nhà ga T2.

Hiện quy hoạch tổng thể sân bay Nội Bài đã được tư vấn quốc tế nghiên cứu thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay cơ bản hoàn thành. Bộ đang phối hợp với Hà Nội rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.

Tại sân bay Đà Nẵng, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chuẩn bị nguồn lực đầu tư mở rộng nhà ga hành khách T1 và xây mới nhà ga T3 sau khi quy hoạch sân bay này được phê duyệt.

Quy hoạch sân bay Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện, hiện cơ bản hoàn thành. Bộ đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, dự kiến phê duyệt quy hoạch năm 2024.

Bộ cho biết dự án đầu tư mới nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất công suất 20 triệu hành khách/năm đang triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2024, giúp nâng tổng công suất của sân bay này lên 50 triệu hành khách.

Ngành GTVT sẽ xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực sân bay, dự kiến hoàn thành năm 2024 cùng với việc khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, một số sân bay đã được đầu tư xây dựng theo quy hoạch như Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hành khách T2 - sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế); mở rộng sân bay Điện Biên, đầu tư nhà ga T2 - sân bay Cát Bi.

Nói về nguyên nhân gây quá tải tại một số sân bay cửa ngõ lớn, Bộ GTVT cho biết do hệ thống đường băng xuống cấp, nhà ga chưa đáp ứng công suất khai thác. Cùng với đó, hệ thống giao thông kết nối sân bay chưa đáp ứng, gây ùn tắc như xung quanh Tân Sơn Nhất.

Mạng lưới cảng hàng không đã được quy hoạch tương đối phù hợp với tốc độ phát triển, song theo Bộ GTVT, do khó khăn bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số sân bay lớn còn chậm, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách.

* Liên quan lĩnh vực, ACV vừa báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan phương án xây dựng mở rộng sân bay Cà Mau. Theo đó, trước 2030, sân bay Cà Mau sẽ được xây dựng mới các hạng mục như đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m về phía Bắc, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; đường lăn và sân đỗ bảo đảm 4 vị trí đỗ máy bay tầm trung; nâng cấp nhà ga hành khách để có thể khai thác 1 triệu khách/năm.

Đến 2050, sân bay Cà Mau tiếp tục được cải tạo đường cất hạ cánh đã có thành đường lăn song song; xây mới đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m; xây dựng các đường lăn nối, khu hàng không dân dụng ở phía Bắc.

ACV tính toán kế hoạch mở rộng sân bay Cà Mau cần khoảng 38 tháng, trong đó việc điều chỉnh quy hoạch sân bay, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt chủ trương đầu tư khoảng 6 tháng, xây dựng trong 32 tháng.

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.