Tinh tế đèn pha – Cuộc chiến giành ưu thế

(AutoNet)- Những điểm tinh tế, kín đáo trên góc cạnh của một chiếc xe chỉ cho chúng ta thấy đẳng cấp của một nhà thiết kế.

 Những điểm tinh tế kín đáo trên góc cạnh của một chiếc xe chỉ cho chúng ta thấy đẳng cấp của một nhà thiết kế. Hơn 20 năm qua, các nhà thiết kế đã vất vả để thể hiện nên các kiểu dáng và xu thế của ô tô ngày một hoàn hảo hơn trên các bản thiết kế với các đèn pha bao lấy mũi trước của xe. Vị trí đèn này khỏa lấp đi chỗ trống trên mũi xe và tạo điểm nhấn hơn hẳn việc chỉ quét sơn không.

nissan-note-01.jpg
Nissan Note

Một ví dụ điển hình là các nhà thiết kế sử dụng một bộ phân (trong trường hợp này là đèn pha) với rất nhiều tác dụng nhằm giảm nhẹ cho các bộ phận khác. Chúng vừa bắt mắt lại vừa làm nổi bật cho xe. Nhưng sau cùng thì cái người ta chủ yếu quan sát chính là tầm nhìn tổng quát của các gương phản xạ và bóng chứ không phải là bề ngoài của đèn.

Tuy nhiên gần đây chúng ta chứng kiến một trào lưu mới: trào lưu của những bóng đèn lồi hướng ra ngoài từ các vị trí mới. Các bạn chỉ cần nhìn Toyota iQ, Nissan Tiida, Nisan Note hoặc Peugeot 308 là có thể thấy ngay những gì tôi đang nhắm đến.

peugeot-308-4679.jpg
Peugeot 308

Nếu bạn lần theo dấu vết để tìm hiểu về bắt nguồn của trào lưu này bạn hẳn sẽ thấy vô cùng thú vị. Khi đèn phồng bị cấm vào những năm giữa thập kỉ 90, ôtô được trang bị bởi những chụp đèn lồi hoặc để bao được thân bóng hoặc để không bị vượt quá quy định về chiều cao.Những ví dụ dễ thấy nhất là xe Fiat Coupé 1995 hay dòng Honda NSX 2001 cải tiến.

Điều này nhanh chóng trở thành xu thế chủ đạo cho xe ôtô. Honda Jazz 2002 là dòng xe đầu tiên sử dụng ý tưởng chụp đèn lồi trên bề mặt mũi xe nhằm tạo thêm tính độc đáo. Các dòng xe nối tiếp nhau ra đời cũng áp dụng ý tưởng này như chiếc Nissan Micra 2003 có đèn nhô hẳn lên trên mui xe, hay như dòng MPV Quest đã dùng hẳn đèn pha DI, còn dòng Nissan Note đã phát triển ý tưởng về đèn hậu. Peugeot cũng cùng chung ý tưởng, hãng đã nâng nó lên một tầng cao mới khi sản xuất mẫu 207 và 308 gần đây nhất, trong khi đó Citroën cũng không hề kém cạnh với C1 và Nemo.

citroen-nemo-01.jpg
Citroën Nemo

Người ta có thể nhìn nhận là đây có lẽ là phản ứng ngược về xu hướng chung của thiết kế đèn pha trong hơn 30 năm qua. Ngày trước thì xu thế là đèn chỉ la một bộ phận cơ bản của mũi xe nhưng xu hướng sau này thì đèn còn được hợp nhất với xe hơn rất nhiều: Nó hòa quyện với toàn bộ xe trên mọi góc độ và càng ngày càng gắn bó với xe. Hay có thể nói cách khác là nó càng ngày càng tinh xảo.

Bây giờ thì đèn đã “lên tiếng” mạnh mẽ hơn rất nhiều thậm chí có nhiều khi nó trở thành một đặc điểm chi phối thiết kế của mũi xe và là kết hợp của mũi xe với thân xe. Sự ra đời và phát triển của thủy tinh polycarbonate vào giữa những năm 90 đã giúp mọi việc đơn giản đi rất nhiều: đèn chiếu được xa hơn và rõ hơn.

Những nghiên cứu gần đây của Honda đã khai thác ý tưởng này còn sâu hơn. Ở đây chúng ta thấy đèn được phồng lên đến mức tối đa và chìm vào bề mặt. Đây là một sự sáng tạo mới. Nhà thiết kế của Honda Andreas Sittel giải trình ý tưởng: đây không phải là đồ họa trên máy nữa đây là đèn mới theo phong cách 3D. Chiếc xe ôtô này có thiết kế vô cùng đơn giản và khoáng đạt từ đèn cho đến toàn bộ thân xe”.

honda-fit-01.jpg toyota-yaris-017.jpg
Honda Fit                                            Toyota Yaris

Một số các nhà sản xuất ôtô vẫn có tư tưởng hết sức cổ điển về đèn. Audi là một ví dụ rõ ràng. Trong khi người Đức đang dẫn đầu trong chất lượng đèn đặc biệt là các đặc tính bên trong của đèn (như sợi tráng bạc và đi ốt phát sáng), họ vẫn luôn coi đèn là một bộ phận riêng lẻ thuần túy.

Hơn nữa những nhà chế tạo xe hơi người Đức thường chế tạo đèn trước và đèn sau theo khuynh hướng bảo thủ và từ chối những xu thế tự do mới. Hãy nhìn vào các mẫu xe của VM và Porsche để thấy được những nét cổ điển ấy. BMW và Mercedes-Benz cũng vậy hay thậm chí cả  mẫu cải tiến mới nhất SL cũng vậy. Tuy nhiên Opel là một ngoại lệ - đèn nhô và tự do trên nhiều mặt.

Volvo đã sáng tạo đèn hậu bắt nguồn từ thân xe nhưng vẫn luôn tuân theo mẫu chính của thân. Các nhà sản xuất xe Thụy Điển này bắt đầu đưa những mẫu đèn hậu lồi này vào các thiết kế của V70 của năm 2004 và phát triển hơn ở XC90 SUV. Dòng XC60 mới nhất cũng theo hướng này thậm chí đèn hậu còn “trần” hơn – được lượn theo cửa sổ sau giống như trên một tác phẩm điêu khắc.

volvo-v70.jpg volvo-xc60.jpg
Volvo V70                                             Volvo XC60

Một số nhà chế tạo đã rất tâm đắc với ý tưởng này. Ví dụ như các mẫu xe gần đây của Hyundai, Kia, Toyota hay Honda. Với các thương hiệu của Pháp và châu Á như Renault, Peugeot hay Citroën thì ý tưởng này quả là rất thời thượng, trong khi đó Toyota là hãng đưa ý tưởng lên cao nhất và coi nó là một nhân tố chủ chốt trong toàn bộ thiết kế của Matrix, Ist hay Urban Cruiser.

Nhưng nó có phải là một ý tưởng tốt không? Một nhà thiết kế người Đức đã phát biểu: Chúng ta không thể nói là vì chúng ta làm ra nó nên nó tốt được”. Những năm gần đây cuộc chiến đèn pha nổi lên – Nếu bạn theo dõi bạn sẽ thấy được điểm thú vị.

  • Phương Anh