Năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 210 thu hồi 223.443m2 đất giao cho UBND Tp. Hạ Long bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, dự án này do Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama làm chủ đầu tư. Quyết định nói trên đồng nghĩa với việc Công ty TNHH Hoài Nam chính thức bị “cắt” 13.708m2 để phục vụ dự án.
Tàu nước ngoài vào làm hàng tại cảng Cái Lân. Ảnh minh họa |
Chưa có câu trả lời, vẫn đinh ninh cưỡng chế
Theo Công ty Hoài Nam, mặc dù lấy đất của doanh nghiệp để giao cho Lilama làm chủ đầu tư, nhưng tháng 10/2012, Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) đã chính thức thoái vốn tại Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama theo Nghị quyết HĐQT số 397, ngày 8/10/2012. Nghị quyết số 397 của Lilama khẳng định “thoái vốn tại Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama” bằng việc “chấm dứt quyền sử dụng thương hiệu Lilama” tại công ty này. Trả lời Pháp luật Việt Nam trước đó, ông Lê Văn Tuấn, Tổng giám đốc Lilama, cho biết, giá trị vốn góp của Lilama vào doanh nghiệp nói trên là 15% “bằng giá trị thương hiệu”.
Đại diện Công ty Hoài Nam cho hay, khi Lilama thoái vốn khỏi Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama thì mục đích ban đầu của dự án cũng đã thay đổi nên việc lấy đất của doanh nghiệp này để giao cho một nhà đầu tư khác là không hợp lý.
Tài liệu của Pháp luật Việt Nam có được cho thấy, trước kiến nghị của đơn vị bị thu hồi đất, cuộc họp liên ngành giữa Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh cùng các bên hữu quan (Sở Tài chính, Ban quản lý khu kinh tế, UBND Tp. Hạ Long) ngày 19/3/2013 đã thống nhất để Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo phòng đo đạc bản đồ kiểm tra văn bản cụ thể, nhằm trả lời khiếu nại của hai doanh nghiệp, rằng “khu vực đo vẽ chưa chính xác” nên dẫn đến việc thu hồi đất là chưa đúng.
Nhưng khi chưa có câu trả thì ngày 21/3/2013, UBND Tp. Hạ Long đã ký đồng thời hai quyết định cưỡng chế thu hồi đất (số 245; 249) gửi Công ty TNHH Hoài Nam và Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc. Lý do ban hành quyết định cưỡng chế nói trên được Tp. Hạ Long cho rằng cả hai doanh nghiệp này “không thực hiện Quyết định 210 của tỉnh Quảng Ninh”, “gây cản trở kế hoạch giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án”.
“Ẩn số” từ quyết định kiểm tra?
Trong một diễn biến mới nhất, ngày 1/8/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có Quyết định số 1937 về việc “gia hạn thời gian thi hành Quyết định số 210”. Căn cứ vào quyết định này, ngày 26/8/2013, UBND Tp. Hạ Long ra Thông báo số 3190 về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với Công ty Hoài Nam và Công ty Sao Bắc để xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân.
Đại diện Công ty Hoài Nam cho biết, ngay từ khi nhận được các quyết định và thông báo của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh về dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, phía doanh nghiệp đã gửi nhiều đơn khiếu nại đến Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh nhưng chưa được trả lời một lần nào.
Đặc biệt là Quyết định số 210 dù đã hết hiệu lực thực hiện từ tháng 6/2013 nhưng đến ngày 01/8/2013 thì UBND tỉnh Quảng Ninh mới ra quyết định số 1937 để gia hạn việc giải phóng mặt bằng “nhưng hoàn toàn không gửi cho công ty chúng tôi để thực hiện các quyền và nghĩa vụ”. “Như vậy, nội dung Công văn số 3190 cũng như Quyết định số 1937 đã không thực hiện đúng các nguyên tắc trong việc thông báo giải phóng mặt bằng”, phía Công ty Hoài Nam khẳng định.
Liên quan đến những lùm xùm trong việc thu hồi đất tại đây, trước đó, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên đã ký Quyết định số 129 nhằm tiến hành kiểm tra về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại dự án Cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân. Quyết định kiểm tra này được ký căn cứ vào chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng sau khi báo chí lên tiếng phản ánh bất cập tại dự án này.
Tuy nhiên, gần 4 tháng trôi qua kể từ ngày Quyết định 129 được ký, thông tin về kết quả kiểm tra do Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành đến nay vẫn là “ẩn số”. Có thông tin cho rằng, sau một thời gian tiến hành kiểm tra tại dự án này, Đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã “rút lui” về Hà Nội, để lại nhiều dấu hỏi về sự minh bạch và nghi vấn về sự bất thường trong quá trình đoàn kiểm tra theo như Quyết định 129 được ký trước đó.
Trong khi đó, cũng có nguồn tin cho hay, sau khi Lilama thoái vốn khỏi Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama, thì dự án này cũng đang có dấu hiệu được thương thảo để chuyển nhượng cho đơn vị khác.
Trước dư luận về những dấu hiệu không bình thường này, trả lời Pháp luật Việt Nam, ông Đỗ Thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nói “hiện nay chúng tôi vẫn chưa biết được dự án này đã được chuyển nhượng hay không chuyển nhượng”. Ông Thông cũng cho biết do đang bận họp nên chưa thể trả lời câu hỏi kết quả kiểm tra của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng theo Quyết định số 129 trước đó.
Như Trang