Tỉnh Quảng Ninh "sốt sắng" thu hồi đất của DN này cho DN khác

Năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 210 thu hồi 223.443m2 đất giao cho UBND Tp. Hạ Long bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, dự án này do Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama làm chủ đầu tư. Quyết định nói trên đồng nghĩa với việc Công ty TNHH Hoài Nam chính thức bị “cắt” 13.708m2 để phục vụ dự án.

Năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 210 thu hồi 223.443m2 đất giao cho UBND Tp. Hạ Long bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, dự án này do Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama làm chủ đầu tư. Quyết định nói trên đồng nghĩa với việc Công ty TNHH Hoài Nam chính thức bị “cắt” 13.708m2 để phục vụ dự án.

Tàu nước ngoài vào làm hàng tại cảng Cái Lân. Ảnh minh họa
Tàu nước ngoài vào làm hàng tại cảng Cái Lân. Ảnh minh họa

Chưa có câu trả lời, vẫn đinh ninh cưỡng chế

Theo Công ty Hoài Nam, mặc dù lấy đất của doanh nghiệp để giao cho Lilama làm chủ đầu tư, nhưng tháng 10/2012, Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) đã chính thức thoái vốn tại Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama theo Nghị quyết HĐQT số 397, ngày 8/10/2012. Nghị quyết số 397 của Lilama khẳng định “thoái vốn tại Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama” bằng việc “chấm dứt quyền sử dụng thương hiệu Lilama” tại công ty này. Trả lời Pháp luật Việt Nam trước đó, ông Lê Văn Tuấn, Tổng giám đốc Lilama, cho biết, giá trị vốn góp của Lilama vào doanh nghiệp nói trên là 15% “bằng giá trị thương hiệu”.

Đại diện Công ty Hoài Nam cho hay, khi Lilama thoái vốn khỏi Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama thì mục đích ban đầu của dự án cũng đã thay đổi nên việc lấy đất của doanh nghiệp này để giao cho một nhà đầu tư khác là không hợp lý.

Tài liệu của Pháp luật Việt Nam có được cho thấy, trước kiến nghị của đơn vị bị thu hồi đất, cuộc họp liên ngành giữa Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh cùng các bên hữu quan (Sở Tài chính, Ban quản lý khu kinh tế, UBND Tp. Hạ Long) ngày 19/3/2013  đã thống nhất để Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo phòng đo đạc bản đồ kiểm tra văn bản cụ thể, nhằm trả lời khiếu nại của hai doanh nghiệp, rằng “khu vực đo vẽ chưa chính xác” nên dẫn đến việc thu hồi đất là chưa đúng.

Nhưng khi chưa có câu trả thì ngày 21/3/2013, UBND Tp. Hạ Long đã ký đồng thời hai quyết định cưỡng chế thu hồi đất (số 245; 249) gửi Công ty TNHH Hoài Nam và Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc. Lý do ban hành quyết định cưỡng chế nói trên được Tp. Hạ Long cho rằng cả hai doanh nghiệp này “không thực hiện Quyết định 210 của tỉnh Quảng Ninh”, “gây cản trở kế hoạch giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án”.

“Ẩn số” từ quyết định kiểm tra?

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 1/8/2013, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có Quyết định số 1937 về việc “gia hạn thời gian thi hành Quyết định số 210”. Căn cứ vào quyết định này, ngày 26/8/2013, UBND Tp. Hạ Long ra Thông báo số 3190 về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với Công ty Hoài Nam và Công ty Sao Bắc để xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân.

Đại diện Công ty Hoài Nam cho biết, ngay từ khi nhận được các quyết định và thông báo của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh về dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, phía doanh nghiệp đã gửi nhiều đơn khiếu nại đến Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh nhưng chưa được trả lời một lần nào.

Đặc biệt là Quyết định số 210 dù đã hết hiệu lực thực hiện từ tháng 6/2013 nhưng đến ngày 01/8/2013 thì UBND tỉnh Quảng Ninh mới ra quyết định số 1937 để gia hạn việc giải phóng mặt bằng “nhưng hoàn toàn không gửi cho công ty chúng tôi để thực hiện các quyền và nghĩa vụ”. “Như vậy, nội dung Công văn số 3190 cũng như Quyết định số 1937 đã không thực hiện đúng các nguyên tắc trong việc thông báo giải phóng mặt bằng”, phía Công ty Hoài Nam khẳng định.

Liên quan đến những lùm xùm trong việc thu hồi đất tại đây, trước đó, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên đã ký Quyết định số 129 nhằm tiến hành kiểm tra về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại dự án Cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân. Quyết định kiểm tra này được ký căn cứ vào chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng sau khi báo chí lên tiếng phản ánh bất cập tại dự án này.

Tuy nhiên, gần 4 tháng trôi qua kể từ ngày Quyết định 129 được ký, thông tin về kết quả kiểm tra do Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành đến nay vẫn là “ẩn số”. Có thông tin cho rằng, sau một thời gian tiến hành kiểm tra tại dự án này, Đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã “rút lui” về Hà Nội, để lại nhiều dấu hỏi về sự minh bạch và nghi vấn về sự bất thường trong quá trình đoàn kiểm tra theo như Quyết định 129 được ký trước đó.

Trong khi đó, cũng có nguồn tin cho hay, sau khi Lilama thoái vốn khỏi Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama, thì dự án này cũng đang có dấu hiệu được thương thảo để chuyển nhượng cho đơn vị khác.

Trước dư luận về những dấu hiệu không bình thường này, trả lời Pháp luật Việt Nam, ông Đỗ Thông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nói “hiện nay chúng tôi vẫn chưa biết được dự án này đã được chuyển nhượng hay không chuyển nhượng”. Ông Thông cũng cho biết do đang bận họp nên chưa thể trả lời câu hỏi kết quả kiểm tra của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng theo Quyết định số 129 trước đó.

Như Trang

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?