Tỉnh lộ bị “băm nát” do quốc lộ tăng phí

Tỉnh lộ 391 tấp nập xe trọng tải nặng
Tỉnh lộ 391 tấp nập xe trọng tải nặng
(PLO) - Tỉnh lộ 391 chạy qua huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) gần đây bỗng tăng đột biến lưu lượng xe ô tô để tránh quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do hai đường này tăng phí.  Trước tình trạng đường 391 bị “cày nát”,  Sở Giao thông Vận tải Hải Dương đã có những phản ứng nhằm “giải cứu” tỉnh lộ.

“Né” trạm thu phí quốc lộ 5

Hai ngày sau khi Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) thông báo tăng phí sử dụng đường bộ đối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 (Hà Nội – Hải Phòng), Sở GTVT Hải Dương đã có Công văn 535 gửi VIDIFI, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhiều cơ quan liên quan đề nghị giảm mức thu phí đối với QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. 

Trước đó, ngày 27/3/2016, VIDIFI thông báo từ 1/4 bắt đầu tăng phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và hai trạm thu phí QL5. Theo đó, với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ không giảm phí 25% cho giai đoạn đầu khai thác. Mức thu phí là 2.000 đồng/km với xe tiêu chuẩn (xe con dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn). Mức phí đối với xe con từ Hải Phòng đến Hà Nội là 190.000 đồng/xe.

Với QL5, mức phí tăng trung bình 50% so với trước đây. Riêng xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40fit tăng 25%. Lí giải việc tăng phí gấp đôi tại QL5, VIDIFI giải thích là để “hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng”. Ngoài ra còn để thực hiện duy tu QL5.

Thực tế cho thấy, trong khoảng một năm trở lại đây tuyến đường Hà Nội – Hải Phòng liên tục tăng phí khiến nhiều chủ xe, đặc biệt là xe hạng nặng lưu thông tuyến đường này đã vòng qua tỉnh lộ 391 để “né” trạm thu phí. Đợt tăng phí “nóng” lên đến 50% từ ngày 1/4 đối với QL5 có thể được xem là “giọt nước tràn ly” khiến doanh nghiệp, người dân gia tăng “né” trạm thu phí.

Khi đi vòng đường 391, chủ xe tiết kiệm được từ 100 đến 200 nghìn đồng/lượt, dù phải đi xa hơn chục kilômét. Việc này khiến tỉnh lộ 391 chịu áp lực lớn, đường sá xuống cấp trầm trọng, nhiều vụ tai nạn xảy ra.

Đề nghị giảm phí để “cứu” đường

Ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, năm 2015, lưu lượng xe con đi qua tỉnh lộ 391 là 806 lượt, xe container là 9 lượt. Thế nhưng, riêng ba tháng đầu năm 2016, trung bình đường này một ngày có 6.481 lượt xe con, 628 lượt xe container. Đột biến, trong ba ngày 24, 25, 26/3 có 9.731 lượt xe (trong đó: xe con 1.000; xe tải nhẹ 1.127; xe tải trung 2 trục 605; xe tải nặng 3 trục 143; xe tải 4 trục trở lên 5.831; xe khách nhỏ 348; xe khách lớn 676);1.458 lượt xe container.

Theo đại diện Sở GTVT Hải Dương, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến lưu lượng xe tăng đột biến trên đường tỉnh 391 là do mức phí trên QL 5 tăng. Theo đó, mức phí đã tăng gấp 3 lần từ ngày 1/12/2015. Đến ngày 1/4/2016, mức phí trên QL 5 tiếp tục tăng 1,5 lần. Dự đoán, lưu lượng xe ô tô đi tỉnh lộ 391 sẽ tiếp tăng.

Theo Giám đốc Lê Đình Long, do lưu lượng xe ô tô tăng đột biến, nhất là xe container khiến tình hình an toàn giao thông có nhiều phức tạp. Trong 3 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra tai nạn liên quan đến xe container;  đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT Hải Dương đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, VIDIFI xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container tại các trạm trên QL5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, để tăng lưu lượng xe, nâng cao hiệu quả khai thác hai tuyến đường này và giải cứu tỉnh lộ 391. Giải pháp trước mắt, Sở này đề xuất thiết lập biển cấm xe từ 4 trục trở lên không lưu thông vào giờ cao điểm.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.