Tính kỷ luật - ưu thế của nhà thầu Quân đội trên cao tốc Bắc - Nam

Kỷ luật của doanh nghiệp quân đội là yếu tố giúp đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình
Kỷ luật của doanh nghiệp quân đội là yếu tố giúp đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình
(PLVN) - Tổng công ty Trường Sơn và Tổng công ty Thành An (Bộ Quốc phòng) là 2 cái tên góp  mặt ở Dự án Cam Lộ - La Sơn - dự án đầu tiên thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, vừa được khởi công xây dựng sáng nay - 16/9 tại tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Công trình này sẽ góp phần quan trọng trong kết nối các tỉnh, thành phố, qua đó góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

Theo Thủ tướng, riêng dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ là cú hích quan trọng đối với các  tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên -  Huế, là điều kiện quan trọng để kết nối với Sân bay Phú Bài, rút ngắn thời gian đi lại từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế.

Vì thế, người đứng đầu Chính phủ đề nghị, đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải được xây dựng để trở thành hình mẫu về chất lượng, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thi công. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu cần nhận thức đầy đủ và có trách nhiệm đối với dự án này để làm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình khi đưa vào khai thác.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý các bộ phận liên quan không để xảy ra tình trạng các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát buông lỏng quản lý, tiêu cực của chủ đầu tư, hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc, không phát hiện ra các quy trình, việc làm sai, dẫn tới công trình bị “rút ruột”, gây hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi thi công. Tất cả các biểu hiện nói trên nếu không được ngăn chặn sẽ khiến công trình sử dụng sau ít năm sẽ xuống cấp hoặc nứt nẻ...

Xe máy của nhà thầu Trường Sơn tại lễ khởi công Dự án Cam Lộ - La Sơn sáng 16/9
Xe máy của nhà thầu Trường Sơn tại lễ khởi công Dự án Cam Lộ - La Sơn sáng 16/9

Tại lễ khởi công, các nhà thầu xây lắp đã được công bố chính thức. Theo đó, góp mặt tại dự án này ngoài các nhà thầu dân sự, phải kể đến những “tên tuổi” lớn trên thị trường xây lắp, đó là hai nhà thầu quân đội - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) và Tổng công ty Thành An. Sự xuất hiện của các “Tổng” Quân đội tại  công trình trọng điểm quốc gia này rõ ràng cũng tạo được sự tin cậy nhất định đối với chủ đầu tư và các địa phương nơi dự án đi qua.

“Thi công cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn là các đơn vị đã từng có kinh nghiệm khi thi công Dự án cao tốc La Sơn  - Túy Loan trước đây như Công ty 185, Công ty 384, Chi nhánh Miền Trung của Tổng công ty”, đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết.

Có thể nói, ngoài các điều kiện phải đảm bảo về mặt tài chính, kinh nghiệm, kỹ thuật, các doanh nghiệp này có một lợi thế đó là tính kỷ luật của doanh nghiệp quân đội  - yếu tố quan trọng đảm bảo vấn đề chất lượng và tiến độ của các công trình trong quá trình thi công.

Được biết, cả 2 doanh nghiệp Quân đội nói trên đều là những nhà thầu từng thi công xây lắp ở nhiều công trình dự án lớn như cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, QL18, QL1, QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên), cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dài nhất Đông Nam Á…

Trao đổi với PLVN, ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẳng định, việc thi công xây lắp sẽ được đại diện chủ đầu tư giám sát chặt chẽ về mặt tiến độ, chất lượng để đảm bảo thời hạn triển khai theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT. Dự án Cam Lộ - La Sơn sau khi hoàn hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với cao tốc La Sơn - Túy Loan và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tạo thành trục cao tốc xuyên miền Trung.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần của Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư 7.699 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 434 tỷ đồng.

Dự án thành phần này đi qua hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, với tổng chiều dài khoảng 98km, được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng các đoạn vượt có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m; vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.