Tính kỷ luật - ưu thế của nhà thầu Quân đội trên cao tốc Bắc - Nam

Kỷ luật của doanh nghiệp quân đội là yếu tố giúp đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình
Kỷ luật của doanh nghiệp quân đội là yếu tố giúp đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình
(PLVN) - Tổng công ty Trường Sơn và Tổng công ty Thành An (Bộ Quốc phòng) là 2 cái tên góp  mặt ở Dự án Cam Lộ - La Sơn - dự án đầu tiên thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, vừa được khởi công xây dựng sáng nay - 16/9 tại tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Công trình này sẽ góp phần quan trọng trong kết nối các tỉnh, thành phố, qua đó góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

Theo Thủ tướng, riêng dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn sẽ là cú hích quan trọng đối với các  tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên -  Huế, là điều kiện quan trọng để kết nối với Sân bay Phú Bài, rút ngắn thời gian đi lại từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế.

Vì thế, người đứng đầu Chính phủ đề nghị, đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải được xây dựng để trở thành hình mẫu về chất lượng, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình thi công. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu cần nhận thức đầy đủ và có trách nhiệm đối với dự án này để làm đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình khi đưa vào khai thác.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý các bộ phận liên quan không để xảy ra tình trạng các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát buông lỏng quản lý, tiêu cực của chủ đầu tư, hoặc chủ đầu tư bị mua chuộc, không phát hiện ra các quy trình, việc làm sai, dẫn tới công trình bị “rút ruột”, gây hư hỏng, xuống cấp nhanh sau khi thi công. Tất cả các biểu hiện nói trên nếu không được ngăn chặn sẽ khiến công trình sử dụng sau ít năm sẽ xuống cấp hoặc nứt nẻ...

Xe máy của nhà thầu Trường Sơn tại lễ khởi công Dự án Cam Lộ - La Sơn sáng 16/9
Xe máy của nhà thầu Trường Sơn tại lễ khởi công Dự án Cam Lộ - La Sơn sáng 16/9

Tại lễ khởi công, các nhà thầu xây lắp đã được công bố chính thức. Theo đó, góp mặt tại dự án này ngoài các nhà thầu dân sự, phải kể đến những “tên tuổi” lớn trên thị trường xây lắp, đó là hai nhà thầu quân đội - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) và Tổng công ty Thành An. Sự xuất hiện của các “Tổng” Quân đội tại  công trình trọng điểm quốc gia này rõ ràng cũng tạo được sự tin cậy nhất định đối với chủ đầu tư và các địa phương nơi dự án đi qua.

“Thi công cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn là các đơn vị đã từng có kinh nghiệm khi thi công Dự án cao tốc La Sơn  - Túy Loan trước đây như Công ty 185, Công ty 384, Chi nhánh Miền Trung của Tổng công ty”, đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết.

Có thể nói, ngoài các điều kiện phải đảm bảo về mặt tài chính, kinh nghiệm, kỹ thuật, các doanh nghiệp này có một lợi thế đó là tính kỷ luật của doanh nghiệp quân đội  - yếu tố quan trọng đảm bảo vấn đề chất lượng và tiến độ của các công trình trong quá trình thi công.

Được biết, cả 2 doanh nghiệp Quân đội nói trên đều là những nhà thầu từng thi công xây lắp ở nhiều công trình dự án lớn như cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, QL18, QL1, QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên), cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đường vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dài nhất Đông Nam Á…

Trao đổi với PLVN, ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẳng định, việc thi công xây lắp sẽ được đại diện chủ đầu tư giám sát chặt chẽ về mặt tiến độ, chất lượng để đảm bảo thời hạn triển khai theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT. Dự án Cam Lộ - La Sơn sau khi hoàn hoàn thành sẽ kết nối liên hoàn với cao tốc La Sơn - Túy Loan và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tạo thành trục cao tốc xuyên miền Trung.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần của Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư 7.699 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 434 tỷ đồng.

Dự án thành phần này đi qua hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, với tổng chiều dài khoảng 98km, được đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng các đoạn vượt có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m; vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h.

Đọc thêm

Cấp bách khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 để bảo đảm đời sống nhân dân

Hội nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc.
(PLVN) - Thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), ngày 18/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc.

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …” - GS. TS Võ Xuân Vinh .

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực
(PLVN) -  Những năm gần đây, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải khí nhà kính và xây dựng thị trường tín chỉ carbon, đặc biệt là thông qua các tuyên bố tại COP26 và COP27. Những cam kết này không chỉ khẳng định vai trò của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển
(PLVN) -  Phát triển kinh tế theo mô hình tuần hoàn đang là một xu hướng chuyển đổi của các quốc gia để đi lên bền vững. Ở Việt Nam, mô hình này mới được đề cập và thực hiện với những bước khởi động trong phạm vi khiêm tốn. Trong phát triển kinh tế biển, kinh tế tuần hoàn xuất hiện chưa nhiều, kể cả trong chính sách…

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …”, GS. TS Võ Xuân Vinh nói.

Doanh nghiệp sản xuất xăng giảm phát thải khí nhà kính

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Trước xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ở khâu hạ nguồn đang tích cực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

Ngành Hải quan: Dự báo thu ngân sách khó khăn trong những tháng cuối năm

Cán bộ Hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp. (Ảnh: Thu Hòa).
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chịu thuế của cả nước trong tháng 8 giảm 1,9% đã khiến công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan có dấu hiệu chững lại với mức giảm 9% so với tháng 7/2024. Điều này cũng báo hiệu khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan những tháng cuối năm.

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc
(PLVN) - Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Cách nào giúp doanh nghiệp ứng phó với thuế carbon?

Sản xuất thép hiện đang đứng trước áp lực lớn của CBAM. (Ảnh: VSA).
(PLVN) - Theo lộ trình của Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), từ ngày 1/1/2026, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ áp thuế carbon đối với 6 mặt hàng khi xuất khẩu vào EU. Cần phải làm gì để giúp doanh nghiệp (DN) Việt thích ứng với sự điều chỉnh này?