“Tinh hoa Bắc bộ” - nơi phô diễn tinh hoa chắt lọc

Dựa lưng vào núi Thầy, không gian làng quê giữa khung cảnh thiên nhiên sơn thủy đã tạo nên một sân khấu thực cảnh lộng lẫy chưa từng thấy
Dựa lưng vào núi Thầy, không gian làng quê giữa khung cảnh thiên nhiên sơn thủy đã tạo nên một sân khấu thực cảnh lộng lẫy chưa từng thấy
(PLVN) - Đến với Dự án Khu du lịch vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội ai nấy đều ấn tượng và thích thú với nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí, hưởng thụ và nghỉ ngơi. Trong đó phải kể đến vở diễn “Tinh hoa Bắc Bộ” - vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, ở đó, tất thảy những nét tinh hoa nghệ thuật của làng quê Bắc Bộ đã hòa quyện trong những giai điệu mượt mà của chèo, dân ca quan họ, ca trù, hát ru, chầu văn… khiến cho người xem mê đắm, mênh mang và “chìm” trong muôn vàn hoài niệm. Nhờ đó, chỉ sau 1 năm công chiếu, vở diễn đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, uy tín và được CNN bình chọn là vở diễn “Đến Hà Nội nhất định phải xem”.

Sân khấu thực cảnh đầu tiên của Việt Nam

Sau một thời gian khá dài để tìm tòi, thực nghiệm từ những ấp ủ về việc quảng bá những nét văn hóa tinh túy của miền Bắc bằng ngôn ngữ nghệ thuật của Tập đoàn Tuần Châu, năm 2017, lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh được công diễn với chủ đề “Tinh hoa Bắc bộ”. 

Những nét tinh hoa nhất của đời sống và nghệ thuật trình diễn truyền thống của cư dân Bắc Bộ - một trong những cái nôi cổ xưa nhất, phong phú nhất của nền Văn hiến Việt Nam đã được lựa chọn và trình diễn giữa không gian ngoài trời, gắn với một mặt nước rộng tới 4.300m2, thuộc khuôn viên của Tổ hợp văn hóa và giải trí Baara Land tọa lạc ngay chân núi chùa Thầy (Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội). Chính vì thế, khán giả có cơ hội được chiêm ngưỡng màn biểu diễn trên nền khung cảnh hùng vĩ của ngọn Sài Sơn giữa chốn đồng bằng.

Để cho ra đời một vở diễn thực cảnh đáng xem nhất Việt Nam, thì vô vàn những kinh nghiệm và tư liệu đã được “cày xới” để “thổi hồn” vào “Tinh hoa Bắc Bộ” tình yêu lịch sử, văn hóa Việt. Từ cốt truyện về Thiền sư Từ Đạo Hạnh – một trong những vị thánh tổ “tứ bất tử” của tín ngưỡng cổ truyền Việt Nam, đạo diễn “Tinh hoa Bắc bộ” Hoàng Nhật Nam đã dẫn dắt khán giả bước vào thiên nhiên, đời sống tinh thần phong phú của con người đất Việt... với sáu phần nội dung chặt chẽ: “Thi ca”, “Cõi Phật”, “Hoài cổ”, “Nhạc họa”, “An vui”, “Ngày hội”.

Đến với đêm diễn “Tinh hoa Bắc bộ”, không ít khán giả đã ngỡ ngàng trước cảnh ngôi thủy đình bỗng nhiên “trồi” lên giữa mặt hồ rồi lại “lặn” xuống đáy hồ; cảnh các tố nữ vận trang phục xưa bước ra từ những bức tranh “Tứ bình” nổi tiếng và cả hình ảnh Thiền sư Từ Đạo Hạnh - ông tổ của nghề múa rối bước ra từ ánh hào quang giữa tiếng đồng vọng của quá khứ - hiện tại và tương lai.

Vở diễn mở ra với hình ảnh lão ngư đội nón câu cá thanh bình, tiêu diêu, thoáng nghe tiếng khua mái chèo làng quê, tiếng dế kêu, tiếng nước. Từ đó, khán giả được dẫn dắt vào không gian văn hóa cộng đồng vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng với người dân chài lưới, những cô thôn nữ mặc yếm tát nước đầu đình, có cảnh múc nước gầu sòng, cảnh tắm áo sen, trai gái đối đáp, bài ca dân chài với tiếng gõ mạn thuyền, bài vè trong không khí lao động hăng say rộn rã… Trong không gian ấy, khán giả có thể tìm lại những năm tháng thanh xuân của làng quê Việt, những câu chuyện xưa, những tập tục văn hóa khó có thể tìm thấy ở cuộc sống ngày nay.

Nhờ đó, tất thảy những nét tinh hoa nghệ thuật của làng quê Bắc Bộ đã hòa quyện trong những giai điệu mượt mà của chèo, dân ca quan họ, ca trù, hát ru và chầu văn… khiến cho người xem mê đắm, mênh mang và “chìm” trong muôn vàn hoài niệm.

Có thể nói, chỉ trong 60 phút nhưng vở thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” với từng chương Thi - Ca - Nhạc - Họa đã mang đến những trải nghiệm hết sức độc đáo, giúp du khách tiếp cận với những gì tinh túy trong di sản văn hóa và nghệ thuật của cộng đồng cư dân Đồng bằng Bắc Bộ, mà trung tâm là chốn “kinh sư muôn đời” Thăng Long - Hà Nội.

Điểm đặc biệt nữa của vở diễn là trong khoảng 200 nghệ sĩ góp mặt trong vở diễn thì hầu hết là bà con nông dân của chính vùng đất Sài Sơn, Quốc Oai, đưa vở thực cảnh này xác nhận thêm kỷ lục mới “show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam”.

Họ là bà con nông dân, sáng làm ruộng, đêm đứng trên sân khấu, là những cô cậu học sinh trường làng, hồn nhiên trong những bài hát đồng dao. Nhưng trải qua nhiều đợt tập luyện bất kể nắng mưa, người nông dân địa phương đã quên đi bỡ ngỡ, cái “tôi” rụt rè để trở thành những diễn viên thực thụ. Ở đó, họ sẽ kể những công việc thường ngày, nghề truyền thống “cha truyền con nối” bao đời nay, tinh thần nhà nông hăng say lao động sản xuất: đồng áng, giã gạo, chài lưới, tát nước; kể tình yêu đôi lứa, tình mẹ ru con...; những niềm tin, lối sống “ở hiền gặp lành”, “tôn sư trọng đạo”, “người ta là hoa đất”, hiền tài được vinh danh, tình yêu quê hướng xứ sở được bồi đắp...

 “Đến Hà Nội nhất định phải xem”

Từ những điểm nhấn độc đáo đó, sau hơn một năm công diễn, “Tinh hoa Bắc bộ” đã trở thành điểm hẹn văn hóa được nhiều du khách trong nước và nước ngoài tìm đến. Và không phải ngẫu nhiên mà trong 1 năm trình diễn đó, vở diễn đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, uy tín và được CNN bình chọn là vở diễn “Đến Hà Nội nhất định phải xem”.

Vở diễn kết nối các du khách quốc tế với câu chuyện văn hóa Việt Nam qua phần lời kể, những câu chuyện lịch sử, văn hóa có phụ đề tiếng Anh
Vở diễn kết nối các du khách quốc tế với câu chuyện văn hóa Việt Nam qua phần lời kể, những câu chuyện lịch sử, văn hóa có phụ đề tiếng Anh

Đầu tháng 6/2018, “Tinh hoa Bắc Bộ” bất ngờ nhận giải Vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương tại hạng mục “Đổi mới trong truyền thông, truyền thông thị giác và giải trí trực quan”. Ra đời từ năm 2002, Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương là giải thưởng thường niên dành cho cộng đồng doanh nghiệp, được tờ New York Post (Mỹ) ví như hệ thống giải Oscar dành cho giới kinh doanh. Đây có thể coi là dấu mốc khẳng định “Tinh hoa Bắc Bộ” đã hoàn toàn chinh phục trái tim khán giả quốc tế.

Ngay sau đó, cuối tháng 6/2018, vở diễn lại thêm một lần nữa làm nức lòng truyền thông thế giới khi xuất hiện trong phóng sự “Destination: Hanoi” (Điểm đến: Hà Nội) trên kênh truyền hình Mỹ nổi tiếng CNN. Bên cạnh những hình ảnh biểu diễn trên sân khấu “Tinh hoa Bắc Bộ”, CNN còn đưa khán giả tới khung cảnh hậu trường, nơi những diễn viên nông dân hăm hở trên nước, say mê sáng tạo nghệ thuật - công việc trước kia vốn xa lạ với họ.

Đến tháng 8/2018, “Tinh hoa Bắc Bộ” tiếp tục đón nhận cú đúp 2 kỷ lục Guinness Việt Nam: “Show diễn có sân khấu mặt nước lớn nhất Việt Nam” (4.300m2), “Show diễn có số lượng diễn viên là nông dân đông nhất Việt Nam” (150 nông dân).

Những giải thưởng và kỷ lục trong năm qua là kết tinh của những nỗ lực không ngừng nghỉ của “Tinh hoa Bắc Bộ” trong việc gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa Việt đến công chúng trong nước và bạn bè quốc tế.

Cùng với thời gian và sự ủng hộ của cộng đồng, trong đó có những khán giả, “Tinh hoa Bắc bộ” hứa hẹn sẽ ngày càng hoàn thiện, mang lại cho công chúng trong nước, nhất là các bạn trẻ những hiểu biết sâu sắc hơn về những di sản của tổ tiên. Và mang lại cho du khách nước ngoài những ấn tượng tốt đẹp khi được khám phá những giá trị văn hóa trên một vùng đất của đất nước Việt Nam giàu có di sản, tài năng và lòng mến khách. 

Công ty Cổ phần Tuần Châu Hà Nội trực thuộc Tập đoàn Tuần Châu, là chủ đầu tư của Dự án Khu du lịch vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu Hà Nội hiện đang cung cấp ra thị trường các sản phẩm dịch vụ như: 

Khu trung tâm điều hành dịch vụ: Có 04 nhà hàng dịch vụ ăn uống, với diện tích 4.000m2 phục vụ cho khách tham quan khu vui chơi giải trí; Khu bãi biển nhân tạo và các trò chơi nước: Diện tích xây dựng khu bãi biển: 20.665m2, không gian là bãi biển nhân tạo và trạm tạo sóng tuần hoàn nước, bể trẻ em, sông lười và các khu trượt nước; Công trình tiếp giáp với khu trung tâm điều hành dịch vụ, khu cây xanh cách ly, đường nội bộ và khu bãi đỗ xe của dự án; Khu biểu diễn cá heo, hải cẩu kết hợp chữa bệnh cho trẻ em: Diện tích xây dựng khu biểu diễn: 8.485m2, bể biểu diễn diện tích 800m2, tầng 2 bố trí khu khán đài...

Khu Biệt thự nghỉ dưỡng với 84 phòng tiêu chuẩn 4 sao, phục vụ nghỉ dưỡng cho khách du lịch trong và ngoài nước; Khu hồ biểu diễn múa rối nước, biểu diễn thực cảnh (khán đài, hồ biểu diễn thực cảnh, công trình phụ trợ...): Diện tích xây dựng khu múa rối: 14.086m2, tầng cao công trình: 2 tầng.

Đọc thêm

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.