Tinh gọn mạng lưới trường mầm non, tiểu học, phổ thông phù hợp với chính quyền hai cấp
(PLVN) Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu địa phương xem xét sáp nhập trường mầm non, tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã.
Đây là một trong những nội dung tại dự thảo hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền hai cấp, được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi lấy ý kiến một số bộ, địa phương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương rà soát mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, bao gồm trường, điểm trường, quy mô lớp học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất về phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học, bếp ăn…
Căn cứ kết quả rà soát, các tỉnh, thành xây dựng phương án, đề án sắp xếp (sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới) cơ sở giáo dục một cách hợp lý, hiệu quả, không gây lãng phí nguồn lực.
Bộ GD-ĐT đề xuất ưu tiên các mô hình trường liên cấp TH và THCS tại các khu vực dân cư thưa thớt hoặc nơi có điều kiện đi lại khó khăn. Đồng thời, xem xét sáp nhập các trường mầm non, sáp nhập các trường tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng xã theo lộ trình phù hợp.
Giữ lại các trường, điểm trường có điều kiện thuận lợi (cơ sở vật chất, giao thông, dân cư), giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn, hoạt động kém hiệu quả; dồn dịch trẻ em, học sinh, học viên về điểm trường chính có cơ sở vật chất đạt chuẩn.
Tổ chức lại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đảm bảo phù hợp với nhu cầu học tập suốt đời và mô hình quản lý của cấp tỉnh và cấp xã.
Về các nguyên tắc trong việc sắp xếp, Bộ lưu ý bảo đảm không làm giảm cơ hội tiếp cận giáo dục, đảm bảo an toàn trong quá trình đến trường của trẻ em, học sinh, học viên, không thực hiện sáp nhập nếu khoảng cách giữa nơi ở và trường học quá xa, điều kiện giao thông không phù hợp; có lộ trình rõ ràng, kế hoạch cụ thể, lấy ý kiến của cộng đồng và các bên liên quan nhằm hạn chế tối đa sự xáo trộn, ảnh hưởng đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh và học viên.
Các địa phương chỉ thực hiện sáp nhập trường, điểm trường trong phạm vi một xã; ưu tiên giữ lại các điểm trường có điều kiện thuận lợi (cơ sở vật chất, giao thông, dân cư tập trung), giải thể các điểm trường lẻ không đạt chuẩn, hoạt động kém hiệu quả. Trong quá trình sắp xếp, bảo đảm mỗi xã có ít nhất một trường mầm non, một trường tiểu học và một trường trung học cơ sở.