Tình báo đang... lạc hậu, EU trông chờ biên giới điện tử

Việc kiểm soát chặt chẽ nhằm đối chiếu dữ liệu của cảnh sát các nước và của châu Âu.
Việc kiểm soát chặt chẽ nhằm đối chiếu dữ liệu của cảnh sát các nước và của châu Âu.
(PLO) - Đối mặt với cuộc khủng hoảng người di cư, các cuộc tấn công khủng bố ở Paris và Brussels, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định kiểm soát tốt hơn những biến động trong khối. Trong bối cảnh đó, một liên minh về an ninh vẫn còn là điều xa vời đối với EU.

Thực tế, nhiều biện pháp quan trọng đã được triển khai hay khẳng định ở Brussels sau cuộc họp Bộ trưởng Nội vụ các nước thành viên EU ngày 20/11/2015. Chẳng hạn, việc mở rộng cơ sở dữ liệu quản lý lý lịch tư pháp châu Âu (ECRIS) đối với công dân nước ngoài, đề xuất pháp lý cho phép cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) tiến hành đối chiếu một cách có hệ thống các cơ sở dữ liệu của châu Âu, hay thậm chí soạn thảo lại quy định pháp lý về vũ khí.

Có nên kiểm soát biên giới?

Việc tự do đi lại trong khu vực Schengen là một thành tựu và việc xem xét lại đề tài này sẽ là một “bước lùi” vô ích, tốn kém và nguy hiểm. Vô ích bởi các phần tử khủng bố sẽ luôn tìm ra cách để vượt qua các biên giới trong phạm vi EU. Tốn kém vì điều đó sẽ gây ra một tác động kinh tế nghiêm trọng khi nó cản trở việc giao thương hợp pháp. Và, cuối cùng, nguy hiểm vì cái giá mang tính biểu trưng sẽ rất cao nếu thành tựu đã đạt được có thể bị xem xét lại và sớm đẩy các bên vào một cuộc bàn cãi lâu dài.

Xét dưới góc độ pháp lý, Đạo luật biên giới Schengen cấm khôi phục các hoạt động kiểm soát biên giới thường trực trong khu vực các nước tham gia Schengen. Hiện tại, Pháp đã áp dụng điều khoản bảo vệ biên giới. Pháp hoàn toàn có quyền thực hiện điều đó và vả lại điều khoản này đã tồn tại khi ký kết “các thỏa thuận Schengen” vào năm 1990.

Theo đó một nhà nước có thể tạm thời khôi phục quyền kiểm soát biên giới trong trường hợp có đe dọa đối với an ninh trong nước. Việc khôi phục quyền kiểm soát thường trực bị ngăn cản. Tuy nhiên, có thể quay lại các điều khoản của Đạo luật này với điều kiện có sự chấp thuận của các nước đối tác và Nghị viện châu Âu, đòi hỏi phải thuyết phục được các bên…

Các vụ tấn công khủng bố tại Brussels vừa qua đã cho thấy những lỗ hổng về an ninh.

Các vụ tấn công khủng bố tại Brussels vừa qua đã cho thấy những lỗ hổng về an ninh.

Đường biên giới điện tử- Ưu việt?

Bộ trưởng Nội vụ các nước EU đã quyết định đảm bảo các hoạt động kiểm soát một cách có hệ thống và có phối hợp đối với du khách các nước bên ngoài biên giới EU. Chắc chắn, Đạo luật Schengen đã có những điều khoản quy định việc kiểm tra du khách tại đồn cảnh sát ở các biên giới - dù họ là công dân châu Âu hay không phải công dân châu Âu, nhưng hoạt động kiểm soát này chỉ cho phép kiểm tra các giấy tờ tùy thân như hộ chiếu...

Chỉ người nước ngoài mới bị kiểm tra chặt chẽ nhằm đảm bảo không để khủng bố lọt lưới. Từ nay, việc kiểm soát chặt chẽ này cần được tiến hành đối với mọi hành khách ra vào khu vực Schengen, kể cả các công dân châu Âu.

Sau các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào tòa soạn Báo Charlie Hebdo và siêu thị Hypercacher ở Pháp, EU đã thiết lập các chỉ số được gọi là những nguy cơ chung, với mục tiêu là xác định tốt hơn danh tính những “chiến binh nước ngoài”, trên thực tế là những thanh niên châu Âu tham gia thánh chiến ở Trung Đông.

Mục tiêu khi đó là chỉ tập trung kiểm soát các công dân châu Âu bị đánh giá là “những đối tượng nguy hiểm”. Việc phối hợp kiểm soát các chỉ số rủi ro chung đã được giao cho cơ quan kiểm soát biên giới châu Âu (Frontex), về mặt lý thuyết, từ nay tới cuối năm 2016.

Như vậy, không chỉ công dân EU có nguy cơ gây khủng bố cao, mà tất cả du khách đều bị kiểm soát chặt chẽ, cho dù những “đối tượng có nguy cơ cao” này luôn phải chịu sự giám sát đặc biệt. Việc kiểm soát chặt chẽ nhằm đối chiếu một cách có hệ thống danh tính của mọi du khách với cơ sở dữ liệu của cảnh sát các nước và của châu Âu thông qua Hệ thống thông tin Schengen (SIS II), cơ sở dữ liệu của cơ quan cảnh sát quốc tế (Interpol), hệ thống thông tin về visa (VIS)

Dự án các đường biên giới điện tử (còn gọi là “các đường biên giới thông minh”) ngày càng nhận được sự quan tâm: Theo yêu cầu của Bộ trưởng các nước, EC một lần nữa phải đệ trình dự án về hệ thống xuất nhập cảnh nhằm xác định danh tính những người cư trú không phép trên lãnh thổ châu Âu (dự án trước được đánh giá là quá tốn kém). Dự án này đã được các Bộ trưởng của 28 nước thành viên EU rất chờ đợi.

EU còn mất nhiều thời gian để có thể thành lập được một mạng lưới an ninh chung.

EU còn mất nhiều thời gian để có thể thành lập được một mạng lưới an ninh chung.

Tình báo đang… lạc hậu

Sự hợp tác yếu kém giữa các cơ quan tình báo châu Âu hiện là vấn đề chính trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo báo chí châu Âu, các cơ quan tình báo vận hành theo những phương thức cũ: Các quy tắc về hỗ trợ quốc tế được thiết lập cách đây nhiều thập kỷ. Vẫn tồn tại sự cạnh tranh giữa các cơ quan này (và với các cơ quan cảnh sát) cả ở cấp quốc gia và châu Âu. Các cơ sở dữ liệu của châu Âu không phải luôn được cập nhật. Các cơ quan tình báo muốn tự do hành động, không muốn chấp nhận để EU “nhúng mũi” vào.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều u ám. Europol có một đội ngũ chuyên gia ngày càng sắc bén và niềm tin của các cơ quan cảnh sát quốc gia đối với Europol đang tăng theo thời gian. Các Bộ trưởng của Hội đồng châu Âu đã hợp thức hóa dự án xây dựng một trung tâm châu Âu chống lại chủ nghĩa khủng bố trong khuôn khổ của Europol, mà đã được EC nêu lên hồi tháng 4/2015.

Được sự hỗ trợ của chuyên gia các nước, trong tương lai trung tâm này sẽ trở thành nền tảng cho phép cơ quan cảnh sát và cơ quan tình báo các nước cải thiện việc trao đổi thông tin và hợp tác hành động trong cuộc chiến chống khủng bố.

Liên minh an ninh: Còn xa vời

Theo trang mạng Stratfor, sau mỗi vụ khủng bố, Chính phủ và giới chức của Liên minh châu Âu (EU) lại kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên nhằm ngăn chặn những thảm họa tương tự xảy ra trong tương lai. Bất chấp những lời kêu gọi tăng cường hợp tác này, lợi ích quốc gia của từng quốc gia thành viên tới nay vẫn luôn thắng thế và do đó, triển vọng hội nhập của EU liên quan tới các vấn đề an ninh vẫn còn nhiều trở ngại.

Hiện EU đã có một số cấu trúc an ninh tầm khu vực; trong đó, phải kể tới văn phòng cảnh sát châu Âu (Europol) có nhiệm vụ đối phó với tội phạm tình báo, tội phạm có tổ chức quốc tế; có Frontex – lực lượng biên phòng của EU điều phối hoạt động hợp tác giữa lực lượng kiểm soát biên giới các nước nhằm đảm bảo an ninh biên giới vòng ngoài của EU.

Ngoài ra, còn có Eurojust, điều phối hoạt động điều tra và truy tố giữa các nước thành viên, nhất là với các dạng tội phạm xuyên quốc gia. Tuy nhiên, do nhiệm vụ chính của các cơ quan này chủ yếu mang tính chất hậu cần, điều phối hoạt động và nguồn lực giữa các nước thành viên, do vậy, các tổ chức trên có ít nhân viên và nguồn lực để thực thi nhiệm vụ.

EU phải đối mặt với những rào cản để có thể thành lập được một mạng lưới an ninh chung. Một là, 28 quốc gia thành viên có những ưu tiên riêng, nguồn lực và mức độ chuyên môn khác nhau trong cuộc chiến chống tội phạm quốc tế và chủ nghĩa khủng bố.

Những nước lớn như Pháp, Anh và Đức có nhiều kinh nghiệm chống khủng bố và có đủ nhân lực, vật lực để vận hành các cơ quan an ninh, tình báo đồ sộ chống khủng bố. Với các nước nhỏ hơn, có ngân sách và trình độ chuyên môn khiêm tốn hơn, đây là cả một gánh nặng, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế.

Các vụ tấn công khủng bố tại Brussels vừa qua đã cho thấy những lỗ hổng về an ninh của Bỉ, với lực lượng mỏng khi phải giám sát lực lượng ngày càng đông những phần tử thánh chiến quay trở về từ nước ngoài.

Mối đe dọa khủng bố đang buộc các nước phải đầu tư nhiều hơn vào chi tiêu cho an ninh sau nhiều năm cắt giảm. Nhưng ngay cả những nước giàu có như Đức cũng phải đối diện với khó khăn tương tự.

Hôm 23/3, Chính phủ Đức thông báo kế hoạch tăng ngân sách an ninh nội địa lên thêm 2,1 tỷ euro cho tới năm 2020, song Phó Giám đốc Cảnh sát Liên bang Đức cảnh báo số tiền này vẫn chỉ như “muối bỏ biển”.

Cùng với những nỗi lo về ngân sách, lực lượng an ninh các nước EU còn phải hoạt động trong môi trường nơi người dân được tự do đi lại giữa các quốc gia, song các cơ quan an ninh tình báo lại không có điều kiện đó.

Vấn đề phiên dịch giữa các nước châu Âu càng thêm rối khi các nước thành viên sử dụng những hệ thống phiên âm tiếng Arập khác nhau, vốn có thể dẫn tới sơ suất trong quá trình giám sát những phần tử cực đoan.

Mặt khác, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo là vấn đề nhạy cảm. Sự hợp tác hạn chế của châu Âu đối với các vấn đề an ninh cho thấy, dù sau 60 năm hội nhập, ở góc độ nào đó, EU vẫn chưa phải là một liên minh thực sự.

Tất cả đang cho thấy, vào thời điểm mà hoạt động khủng bố ở châu Âu càng gia tăng, thì cuộc chiến chống khủng bố ở châu Âu cũng càng trở nên gian nan.

Đọc thêm

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bàn về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Nhờ những chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự lãnh đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, công tác cán bộ của nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.