Tin tức tiêu dùng nổi bật 24 giờ

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việt Nam đang dẫn đầu giá xuất khẩu gạo 5% tấm; Xuất khẩu mực và bạch tuộc đạt 557 triệu USD; Gần 800.000 xe máy bán ra trong quý 3 năm 2022... là những tin tức tiêu dùng nổi bật 24 giờ qua.

Việt Nam đang dẫn đầu giá xuất khẩu gạo 5% tấm

Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% của Việt Nam từ mức 412 USD/tấn (hồi cuối tháng 9/2022) đã tăng lên mức 428 USD/tấn (giữa tháng 10/2022). Đây là mức giá cao nhất trong phân khúc gạo 5% tấm.

Với mức giá này, Việt Nam duy trì vị trí đầu bảng và bỏ xa giá gạo của Thái Lan và Ấn Độ khoảng từ 10 - 15 USD/tấn.

Đứng ở vị trí thứ 2 là Thái Lan, giá gạo 5% tấm của nước này hồi tháng 8/2022 giao dịch từ mức 415 USD/tấn đã tăng vọt lên mức 446 USD/tấn vào cuối tháng 9/2022. Tuy nhiên, đến đầu tháng 10, giá gạo giảm xuống còn 439 USD/tấn và đến thời điểm hiện tại chỉ còn 413 USD/tấn.

Trong khi đó, gạo cùng phẩm cấp của Pakistan có giá khoảng 380 USD/tấn, còn gạo Ấn Độ là 375 USD/tấn.

Xuất khẩu mực và bạch tuộc đạt 557 triệu USD

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu mực và bạch tuộc có xu hướng tăng mạnh. Chỉ trong tháng 9/2022, hai loại hải sản này thu về thêm 68 triệu USD. Tính đến hết tháng 9 năm nay, kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 557 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ.

Trong 8 tháng năm 2022, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai khách hàng lớn nhất của mực và bạch tuộc Việt Nam, chiếm tỷ trọng lần lượt 36% và 22% tổng giá trị xuất khẩu.

Đứng thứ ba là Trung Quốc, chiếm 10%; song trong 8 tháng năm 2022 ghi nhận có mức tăng trưởng đột phá 113%. Tương tự, xuất khẩu sang Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Israel cũng tăng vọt, lần lượt ghi nhận mức tăng 53%, 152%, 76% và 193%.

Tại khối thị trường EU, kim ngạch xuất khẩu hai mặt hàng này sang Tây Ban Nha và Pháp cũng tăng tới 152% và 76%.

Gần 800.000 xe máy bán ra trong quý 3 năm 2022

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) mới đây đã công bố Doanh số bán hàng Quý III/2022 tại Việt Nam. Theo đó, có tổng cộng 762.154 xe được bán ra, tăng 207,65% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 16% so với quý II/2022.

Trong đó, Honda Việt Nam có doanh số bán tổng cộng 250.132 xe các loại, tăng 26,1% so với tháng trước và tăng 151% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong các sản phẩm xe máy và ở dòng xe số, mẫu Wave Alpha bán chạy nhất với doanh số đạt 51.990 xe, chiếm 20,8%. Ở dòng xe ga có mẫu Vision bán nhiều nhất với 55.284 xe, chiếm 22,1%. Dòng xe tay côn có mẫu Winner X bán tốt nhất khi đạt doanh số 11.444 xe, chiếm 4,6% tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam trong tháng 9/2022.

Tính từ đầu năm cho tới hết tháng 9/2022 người Việt đã mua hơn 2,17 triệu xe máy. Tuy nhiên đây là thống kê chưa đầy đủ vì VAMM chỉ bao gồm 5 thành viên Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM. Trong khi trên thị trường còn có các dòng xe nhập khẩu thông qua các đơn vị tư nhân, xe máy điện Vinfast và một số nhà sản xuất nhỏ khác.

Con số này gần chạm mức tổng số xe máy bán ra trong năm 2021 (với khoảng 2,4 triệu chiếc) trong khi còn 3 tháng nữa mới hết năm 2022. Đây cũng là thời điểm mà người dân mua xe nhiều hơn cả vì giáp Tết nguyên đán, do đó dự kiến quy mô thị trường xe máy năm 2022 sẽ tăng trưởng mạnh so với năm 2021.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

VCCI lo ngại một số quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo gây khó cho doanh nghiệp trong nước

VCCI đề nghị Bộ Công Thương xem xét lại nhiều quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Góp ý các nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo, VCCI cho rằng, một số quy định cần được xem xét, đánh giá lại vì không cần thiết, gây tốn kém thời gian, chi phí của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng tới tình hình sản xuất trong nước.

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19

Nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công. (Ảnh: H.LAN)
(PLVN) -  Năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại tỉnh Sóc Trăng rơi vào tình trạng “đóng băng” do thiếu nguyên liệu sản xuất, nguồn lao động, thị trường đầu ra… Trong lúc khó khăn đó, Sở Công Thương Sóc Trăng đã triển khai kịp thời các chương trình khuyến công để tiếp thêm nguồn lực, giúp doanh nghiệp, các cơ sở vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững sau đại dịch.

Giá xăng dầu, thuê nhà tăng cao đẩy CPI tháng 11 tăng 0,39%

Giá xăng dầu tăng cao đã tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 11 tháng năm 2022.
(PLVN) - Tổng cục Thống kê cho biết, giá xăng dầu trong nước điều chỉnh theo giá thế giới, giá thuê nhà tăng do nhu cầu của người dân tăng cao là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2022 tăng 0,39% so với tháng trước.

Đâu là cơ chế phù hợp để quản lý ngay thuốc lá thế hệ mới?

Khói thuốc lá là tác nhân gây hại chính đến người hút thuốc. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình trạng mua bán thuốc lá thế hệ mới bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng diễn ra tràn lan, công khai trên thị trường “chợ đen”, các cơ quan bộ ngành liên quan hiện đang khẩn trương tìm giải pháp để có câu trả lời cho Chính phủ cũng như bức xúc của dư luận.