Tin nhắn rác lừa đảo: Nhà mạng có ăn chia nhưng đùn đẩy trách nhiệm

Tin nhắn rác lừa đảo: Nhà mạng có ăn chia nhưng đùn đẩy trách nhiệm
(PLO) - Được các đơn vị chuyên cung cấp tin nhắn rác lừa đảo chia lợi nhuận với tỉ lệ cao nhưng khi truy trách nhiệm, các nhà mạng lấy nhiều lý do để chối
Liên quan đến việc công an vừa bắt giữ một số người có hành vi thành lập 3 công ty chuyên phát tán tin nhắn lừa đảo (gọi tắt là CP) đến các thuê bao di động, chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng với số tiền ăn chia với các nhà mạng theo tỉ lệ 45%-55%, đại diện 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và Vinaphone cùng cho rằng không thể kiểm soát được toàn bộ nội dung tin nhắn dạng lừa đảo.
Mọc như nấm
Giám đốc Viettel Telecom, ông Nguyễn Minh Phương, cho biết: “Nhà mạng có tiến hành rà soát và khi phát hiện thì chặn nhưng loại tin nhắn lừa đảo này mọc lên như nấm, chặn chỗ này lại mọc chỗ kia” - ông Phương nói. Còn theo đại diện Vinaphone, từ năm 2013 đã chặn 2 trong 3 doanh nghiệp vừa bị công an bắt vì phát hiện họ gửi tin nhắn rác, còn 1 doanh nghiệp bị khóa một lần vì chưa đủ số lần vi phạm.
Khó quản đầu số 1900

Theo đại diện của MobiFone, hiện nay nở rộ đầu số 1900 thường gửi dạng tin nhắn lừa đảo “gọi cho e L.” đang có lỗ hổng quản lý nội dung. Ông này cho biết hiện đầu số này thường được cấp cho các doanh nghiệp lớn và các đơn vị này ký hợp tác với nhà mạng. Nhưng thực chất việc kinh doanh và nội dung tin nhắn lại do một đơn vị thứ ba thực hiện, vì thế các nhà mạng khó lòng kiểm soát được. 
“Quan điểm của nhà mạng là tái phạm nhiều lần sẽ khóa không cho cung cấp dịch vụ trong 1 năm. Song các CP lại lách luật, dừng mức tin nhắn rác dưới ngưỡng bị áp lệnh chặn. Từ năm 2014, Vinaphone không chặn được đầu số nào vì họ dùng sim của nhà mạng khác để nhắn đến khách hàng của Vinaphone” - đại diện Vinaphone nói.
Đại diện của MobiFone cũng cho biết phải quy ước số mức giới hạn tối đa để khóa 1 sim phát hành tin nhắn rác. Tuy nhiên, theo ông này, tin nhắn lừa đảo chủ yếu hiện nay là về dự báo xổ số theo kiểu “biết 1 cặp lô tối nay sẽ trúng”... Nhưng thực tế, các đầu số này nằm trong nhóm được cung cấp dịch vụ đầu số liên quan đến vấn đề xổ số nên nhà mạng cũng khó xử lý vì họ lại biện bạch là “chúng em có thuật toán riêng”.
Để kiểm soát nội dung tin nhắn, theo đại diện các nhà mạng, cách duy nhất là ngồi đọc hàng triệu tin nhắn quảng cáo trước khi gửi đến khách hàng. Tuy nhiên, điều này không khả thi. Còn theo đại diện MobiFone, có thể kiểm soát tin nhắn quảng cáo bằng cách chặn 1 số điện thoại nhắn quá nhiều tin trong một khoảng thời gian nhất định; cứ có từ 3 khách hàng phản ánh nhận được tin nhắn rác là lập tức nhà mạng không ăn chia với CP và hoàn trả đủ tiền bị lừa cho khách hàng.
Về tỉ lệ ăn chia lớn mà nhà mạng làm ngơ, đại diện MobiFone khẳng định không có chuyện đó: “Công ty cung cấp tin nhắn lừa đảo vừa bị bắt chỉ thu về 20 tỉ đồng thì nhà mạng được chia số tiền là bao so với tổng doanh thu của chúng tôi mà lại làm mất uy tín với khách hàng”.
Bộ Thông tin và Truyền thông cần vào cuộc
Đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50 - Công an TP Hà Nội), cho biết trong vụ lừa đảo lần này, các nhà mạng phải chịu trách nhiệm vì tiền chiếm đoạt trong đó họ cũng được hưởng với tỉ lệ khá cao. “Chúng tôi kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp quản lý để nhà mạng phải có trách nhiệm. Nếu cứ như hiện nay thì thiệt hại sẽ dồn về phía người tiêu dùng” - đại tá Lê Hồng Sơn nói.
Đồng tình, TS - luật sư Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty Luật Vietthink, cho biết theo Nghị định 90/2008 về chống thư rác, các nhà mạng phải có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung tin nhắn. Đối với các tin nhắn vui chơi có thưởng, tải ứng dụng, phần mềm… đều phải kèm theo thông báo về loại hình dịch vụ và giá cước. Theo điều 39 tại nghị định này, nhà mạng có thể bị phạt tiền từ 10-80 triệu đồng đối với vi phạm các quy định về cung cấp dịch vụ tin nhắn quảng cáo.
Trong khi đó, một lãnh đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết mới nắm được thông tin phát giác một số công ty phát tán tin nhắn lừa đảo và sẽ yêu cầu cơ quan chức năng của bộ xác minh làm rõ.
Chuyên mục bảo vệ NTD của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.