Tín hiệu vui từ thị trường du khách Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trung Quốc đã mở lại hoàn toàn biên giới cho người nước ngoài bao gồm khách du lịch sau ba năm đóng cửa. Ở một góc độ khác, mới đây đoàn du khách Trung Quốc đầu tiên đã đặt chân trở lại vào Việt Nam tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn). Theo đó, thị trường Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế năm 2023.

Vào tháng 1/2023, Trung Quốc dỡ bỏ yêu cầu kiểm dịch đối với khách du lịch trong nước và bắt đầu cấp thị thực cho cư dân đi du lịch nước ngoài. Tính đến nay, Trung Quốc cho phép công dân đi du lịch theo đoàn tới 60 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, phải đến ngày 15/3, Trung Quốc mới mở lại hoàn toàn biên giới cho người nước ngoài bao gồm khách du lịch sau ba năm đóng cửa vì COVID-19.

Ngành du lịch Việt Nam đã lên phương án, chuẩn bị để đón du khách từ thị trường Trung Quốc trong nhiều tháng qua, như các hoạt động kích cầu du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, phương án đón khách, chuẩn bị cho mùa “cao điểm” sắp tới, …

Việt Nam đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên

Tín hiệu đáng mừng gần nhất với ngành du lịch Việt Nam là vào chiều ngày15/3, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), hơn 124 du khách Trung Quốc đầu tiên đi theo đoàn do các công ty du lịch tổ chức đã nhập cảnh vào Việt Nam, đánh dấu việc khai thông du lịch xuyên biên giới Việt – Trung sau dịch COVID-19, theo thông tin từ Đài truyền hình Lạng Sơn.

Đoàn khách Trung Quốc chờ nhập cảnh vào Việt Nam vào chiều ngày 15/3. (Ảnh: Báo Văn hoá)

Đoàn khách Trung Quốc chờ nhập cảnh vào Việt Nam vào chiều ngày 15/3. (Ảnh: Báo Văn hoá)

Tại lễ đón đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên vào tham quan Việt Nam năm 2023, đại diện lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và Tổng cục Du lịch đã tặng quà và giới thiệu sơ bộ với khách về những chính sách, sản phẩm du lịch Việt Nam sau dịch COVID -19.

Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện hết sức thuận lợi, các dịch vụ chất lượng để đón các đoàn khách Trung Quốc trở lại. Hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc trước giai đoạn dịch COVID-19 là hết sức tốt đẹp, mang lại lợi ích chung cho nhân dân 2 nước, đóng góp thiết thực cho việc vun đắp tình hữu nghị Việt- Trung.”

Đoàn khách đi tour 3 ngày 2 đêm tại Việt Nam từ ngày 15 - 17/3 và sẽ tham quan các điểm đến như: Quảng trường Ba Đình, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) và vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Bà Lương Vân Yến, một trong những khách du lịch Trung Quốc trong đoàn chia sẻ với báo chí rằng: “Cả đoàn khách rất hào hứng, phấn khởi được tới Việt Nam du lịch. Chúng tôi chọn Việt Nam vì đất nước các bạn có nhiều phong cảnh đẹp, con người thân thiện. Nhiều điểm đến của Việt Nam như: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc... khách rất thích”.

Trung Quốc là thị trường gửi khách quan trọng của ngành du lịch Việt Nam. (Ảnh: Báo Văn hoá)

Trung Quốc là thị trường gửi khách quan trọng của ngành du lịch Việt Nam. (Ảnh: Báo Văn hoá)

Thị trường đầy tiềm năng và thách thức

Cùng ngày 15/3, một đoàn khách khác bao gồm 19 người, đại diện doanh nghiệp du lịch Lạng Sơn đã xuất cảnh sang du lịch và khảo sát điểm đến Trung Quốc.

Trong thời gian tới, nhiều công ty lữ hành tại Việt Nam sẽ có thể thực hiện các cuộc khảo sát các điểm đến tại Trung Quốc, kết nối các tour ra nước ngoài. Đây là một hoạt động quan trọng để khai thác thị trường du lịch tại đất nước tỷ dân khi các điểm đến tại Trung Quốc đang là mục tiêu của nhiều ngành du lịch các quốc gia trên thế giới.

Việc nối lại cấp thị thực cho du khách quốc tế đánh dấu nỗ lực lớn hơn của Bắc Kinh nhằm bình thường hóa du lịch hai chiều giữa Trung Quốc và thế giới.

Bên cạnh đó, quốc gia tỷ dân cũng mở rộng số lượng điểm đến quốc tế đối với công dân nước này lên thành 60 quốc gia, nhằm thúc đẩy sự phục hồi ngành du lịch quốc tế của Trung Quốc.

Thống kê cho thấy, lượng đặt chỗ của người dân Trung Quốc cho các chuyến bay quốc tế trong tháng 2 đã tăng gấp đôi so với tháng 1, với số lượng tìm kiếm thị thực tăng gấp 6 lần.

Du khách Trung Quốc hào hứng khi đặt chân đến Việt Nam. (Ảnh: Báo Văn hoá)

Du khách Trung Quốc hào hứng khi đặt chân đến Việt Nam. (Ảnh: Báo Văn hoá)

Du khách Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với ngành du lịch Việt Nam. Trước dịch, cứ 3 khách quốc tế đến Việt Nam là có 1 khách Trung Quốc do đó, ngoài Thái Lan, Singapore thì Việt Nam cũng là điểm đến được nhiều công ty du lịch Trung Quốc dự báo là điểm đến hot thời gian tới.

Dự báo khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh nhất từ tháng 6, vào mùa nghỉ hè và kéo dài đến Tết. Tiếp đến là thị trường châu Âu - thiên đường mua sắm hàng hiệu của giới nhà giàu Trung Quốc trước đây.

Công ty Citic Securities ước tính, số lượng chuyến bay quốc tế của Trung Quốc trong năm nay sẽ bằng 50 đến 60% so với mức ngay trước đại dịch và sau đó sẽ vượt mốc vào năm 2024, theo tờ Japan Times (Nhật Bản).

Trên thực tế, các hãng hàng không Trung Quốc đã tăng cường đáp ứng nhu cầu kể từ khi mở cửa trở lại, bổ sung các tuyến quốc tế sau khi chính phủ cho phép nối lại du lịch nước ngoài theo đoàn.

Mặt khác, theo tờ Financial Times (Anh), việc Trung Quốc nối lại các tour du lịch nước ngoài có thể mang lại hơn 200 tỷ USD cho ngành du lịch quốc tế. Trước dịch, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất thế giới, với hơn 170 triệu chuyến đi và đóng góp 253 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu.

Như vậy, ngành du lịch Việt Nam muốn đón đầu, thu hút khách du lịch Trung Quốc sẽ gặp rất nhiều sự cạnh tranh từ ngành du lịch các quốc gia trên thế giới.

Đọc thêm

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.