Tín hiệu vui trong lĩnh vực học nghề

Tỷ lệ học sinh có việc làm sau khi tốt nghiệp trường nghề ngay sau khi tốt nghiệp khoảng 85%. (Hình minh họa)
Tỷ lệ học sinh có việc làm sau khi tốt nghiệp trường nghề ngay sau khi tốt nghiệp khoảng 85%. (Hình minh họa)
(PLVN) - Theo thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, cả nước có hơn 886.000 thí sinh đăng ký dự thi. Đáng nói trong số này có đến hơn 233.000 em không đăng ký xét tuyển đại học mà chỉ xét tốt nghiệp, có những địa phương có con số thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học rất cao. Thực tế này cho thấy có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của phụ huynh và học sinh về vấn đề học nghề. 

Tỉnh có hơn 40% thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học

Ngày 7/5/2019, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Nghệ An có hơn 32.400 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, hơn 13.000 thí sinh thi để xét tốt nghiệp, chiếm 41%. Đây là tỉ lệ cao nhất trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt, ngoài các thí sinh trường dân lập, tư thục, nhiều thí sinh trường công lập cũng không đăng ký xét tuyển đại học. 

Cụ thể, một số trường THPT công lập có tỉ lệ này rất cao như THPT Cửa Lò 2 đến 82,5% không đăng ký xét tuyển đại học trong tổng số 239 em lớp 12, tiếp đến là THPT Nam Yên Thành (32%), THPT Hoàng Mai 2 (27%), THPT Tương Dương 2 (28%). 

Nhận xét về vấn đề này, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho rằng, vài năm trở lại đây, tỉ lệ học sinh ở Nghệ An đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng giảm do nhiều phụ huynh học sinh lo ngại học đại học xong không tìm được việc làm hoặc phải làm trái ngành nghề... như thực tế đã diễn ra. Do đó, phụ huynh đã hướng con em mình theo xu hướng thi để tốt nghiệp THPT xong sẽ theo học nghề.

Ở TP HCM  năm nay cũng có 10 nghìn học sinh chủ động không đăng ký thi đại học mà quyết định sẽ đi học nghề. Theo ông Nguyễn Quốc Cường, Phó ban Đào tạo, Hội Giáo dục nghề nghiệp TP HCM, trong quá trình tư vấn tuyển sinh tại các trường có thể nhận thấy học sinh đã có sự thay đổi trong suy nghĩ.

Nhiều em đã quan tâm, tìm hiểu đến việc học nghề tùy vào năng lực, khả năng của mình mà không còn có suy nghĩ phải bằng mọi giá vào đại học nữa. Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020  TP HCM sẽ có 30% học sinh phân luồng học nghề tại các trường trung cấp, cao đẳng nghề.  

Thừa thầy, thiếu thợ và nhiều sinh viên tốt nghiệp không có việc làm, “điệp khúc” này có thể sẽ chấm dứt khi có hàng chục nghìn em học sinh quyết định học nghề ngay từ cấp ba thay vì chỉ chăm chăm vào con đường duy nhất là thi vào đại học. Đó là nhận định của Tiến sĩ Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH. 

Theo Tiến sĩ Dũng, sự thay đổi ở các địa phương phản ánh sự thay đổi nhận thức của gia đình và bản thân các em học sinh về vấn đề nghề nghiệp cũng như phản ánh nỗ lực của các cơ quan liên quan và chính sách trong việc phân luồng hướng nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THCS vào học các trình độ khác, trong đó có giáo dục nghề nghiệp.

Trước nay trong chương trình học THCS đã tạo điều kiện cho các em có tiếp cận nghề, mới đây để thay đổi nhận thức về học nghề hơn nữa, Chính phủ đã có đề án hướng nghiệp với nhiều cách tiếp cận để giúp các em có thể chọn nghề lựa chọn cho mình con đường học nghề, lập nghiệp phù hợp. 

85% học sinh có việc sau khi tốt nghiệp trường nghề

Hài lòng với quyết định của mình đó là tâm lý chung của các học viên trường nghề. Em Nguyễn Minh Hiếu ở Phú Thọ là học viên Khoa Động lực tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, cho biết, học nghề là thời gian ngắn nhất có thể tiếp cận và thực hiện ước mơ của em từ nhỏ là hàng ngày được chạm tay vào động cơ máy, được vặn những con ốc…  

Bên cạnh đó lý do nữa để em quyết định học nghề là để kiếm công việc ổn định vì đã thấy nhiều anh chị cùng quê học xong đại học khó xin được việc làm.

Tại các trường đào tạo nghề, song song với học nghề, các kiến thức văn hóa cũng sẽ được giảng dạy và áp dụng ngay vào nghề các em đang học như kiến thức toán học, vật lý trong nghề sửa chữa ô tô…

Như vậy, so với các bạn khác còn đằng đẵng con đường học phía trước kéo dài gần chục năm mà chưa biết tương lai thế nào, các em học sinh chọn con đường học nghề đã biết trước con đường mình đã chọn, ra đời mình sẽ làm gì. 

Theo Tiến sĩ Dũng, tỷ lệ học sinh có việc làm sau khi tốt nghiệp trường nghề đã tăng 5% thời gian gần đây, đưa con số học sinh trường nghề có việc ngay sau khi tốt nghiệp lên 85%. Tại nhiều lễ tốt nghiệp ở các trường nghề, doanh nghiệp đã đến để tuyển người luôn với mức thu nhập bình quân nhiều ngành nghề rất tốt. 

Được biết, tại kỳ thi tay nghề thế giới được tổ chức tại Kazan, Liên bang Nga vào tháng 8/2019 tới, sẽ có 24 nghề về kỹ năng tương lai được đưa vào kỳ thi lần này (bao gồm: vi sinh học nông nghiệp, các giải pháp dựa trên blockchain, mô hình xây dựng thông tin, công nghệ composite, nhà máy kỹ thuật số, thiết kế thời trang kỹ thuật số, trang trại kỹ thuật số, vận hành vật thể bay không người lái, an toàn hệ thống an ninh doanh nghiệp, công nghệ số doanh nghiệp, công nghiệp 4.0, kết nối vạn vật, quản lý vòng đời sản phẩm…).

Theo ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH, hầu hết những nghề mới trên đều là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học và doanh nghiệp trên thế giới, kéo theo những tư duy mới, công nghệ mới sẽ xuất hiện trong tương lai.

Theo Tiến sĩ Dũng, phân luồng học nghề là vấn đề đã được nhiều quốc gia quan tâm và thực hiện thành công. Ví dụ như Nhật Bản với mô hình đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao Kosen (là hệ thống các trường đào tạo kỹ thuật quốc lập tại Nhật Bản được thành lập năm 1961 để đáp ứng nhu cầu đào tạo kỹ sư cho khối sản xuất công nghiệp khi nền kinh tế Nhật Bản đang ở mức phát triển vượt trội).
Đến năm 2016, trên cả nước Nhật có 63 trường Kosen với các khoa Điện, Điện tử, Tin học, Viễn thông, Cơ khí, Xây dựng, Kiến trúc, Hàng hải….  Trường Kosen tuyển học sinh tốt nghiệp THCS với độ tuổi khoảng 15. Hiện Chính phủ Nhật đang nỗ lực giới thiệu mô hình Kosen đến các nước trong đó có Việt Nam.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.