Tín hiệu tích cực từ du lịch y tế ở Việt Nam

Du lịch y tế được đánh giá là xu hướng toàn cầu. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: UNWTO)
Du lịch y tế được đánh giá là xu hướng toàn cầu. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: UNWTO)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Du lịch y tế vốn được xem là thị trường tiềm năng nhưng chưa được khai phá tại Việt Nam. Tuy nhiên, lĩnh vực này đã có nhiều tín hiệu tích cực trong những năm gần đây.

“Điểm sáng” du lịch y tế

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách du lịch đến khám, chữa bệnh tại nước ta tăng dần qua các năm, trung bình đạt doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm (thời điểm trước dịch COVID-19), trong đó TP HCM chiếm khoảng 40% về lượng khách cũng như doanh thu.

Trong những năm qua, TP HCM đã xây dựng và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp nhằm thu hút khách trong và ngoài nước vừa đến trải nghiệm tại các cơ sở y tế, spa uy tín ở địa phương, vừa đi du lịch. Theo thông tin do Sở Du lịch TP HCM công bố, ở thời điểm hiện tại, Sở đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… cùng xây dựng 30 sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách.

Ở góc độ cơ quan chuyên môn về du lịch, trước đó, Sở Du lịch TP HCM đã thực hiện các chuyến tham quan, khảo sát mô hình sản phẩm du lịch y tế tại Thái Lan; thúc đẩy, quảng bá du lịch tại Campuchia… Bên cạnh đó, Sở tiếp tục cập nhật, điều chỉnh thông tin dựa trên cuốn Cẩm nang Du lịch y tế năm 2018 để bổ sung nhiều ngôn ngữ như Anh, Thái Lan, Campuchia, Lào, Trung Quốc để thu hút các thị trường này. Sở cũng cho biết sẽ hoàn thiện thêm các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp đáp ứng thị trường khách nội địa và quốc tế; đẩy mạnh các video quảng bá sản phẩm trên địa bàn TP HCM.

Sở Y tế TP HCM cũng xác định phát triển loại hình du lịch y tế góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao và hiện đại hóa quy trình khám, chữa bệnh cho người dân, du khách. Xu hướng này cũng có thể tận dụng ưu thế của TP HCM là có nhiều trung tâm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín và chất lượng. Tới đây, Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM vào tháng 9 được kỳ vọng là sự kiện lớn để kích cầu mối hợp tác sâu rộng giữa ngành Y tế và ngành Du lịch của thành phố.

Hiệu quả từ sự phối hợp đồng bộ

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, hiệu quả thấy được là nhiều cơ sở y tế đã và đang trực tiếp hưởng lợi từ “cú bắt tay” với ngành Du lịch. Điển hình như Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM đã trở thành một trong những bệnh viện thu hút nhiều khách nước ngoài. Theo ước tính, Bệnh viện đã tiếp nhận khám ngoại trú khoảng 15.000 lượt và điều trị nội trú hơn 1.000 lượt người nước ngoài mỗi năm, trong đó khách chủ yếu tập trung vào các dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc da, tim mạch, tiêu hóa, gan mật tụy, thần kinh, hô hấp… Ngoài lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, lực lượng bác sĩ giỏi, việc đào tạo ngoại ngữ cho các bác sĩ cũng được chú trọng qua các năm, cùng với công tác tuyên truyền, quảng bá tên tuổi, uy tín của cơ sở này ra quốc tế.

Một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy du lịch y tế tại TP HCM chính là ứng dụng công nghệ số. Sự kiện đáng chú ý gần đây nhất là Hội thảo “Enet MeetDoctor - Giải pháp phòng khám 4.0 ứng dụng trong du lịch y tế” do Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM phối hợp Công ty CP Công nghệ Du lịch Enet tổ chức. Theo đó, việc xây dựng, ứng dụng các công cụ công nghệ vừa giúp vận hành phòng khám dễ dàng hơn (như quản lý lịch khám, chữa bệnh, phục vụ, quản lý thuốc, báo cáo nội bộ,…), vừa giúp kết nối với các đơn vị lữ hành để tiếp cận thị trường du khách tiềm năng.

Kể từ sau đại dịch COVID-19, du lịch y tế là một trong sáu xu hướng của du lịch thế giới theo nhận định của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), ngành Du lịch Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng chung này. Đáng nói, tiềm năng phát triển du lịch y tế vốn không chỉ hạn chế ở TP HCM, nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước cũng có tiềm năng này. Tiêu biểu là các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Huế cũng đã có định hướng và phát triển một số sản phẩm du lịch y tế dựa trên các lợi thế sẵn có về hệ thống y tế và du lịch tại điểm đến.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe tại các địa phương này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Sự gắn kết giữa du lịch và y tế tương đối rời rạc, tự phát, chưa thực sự có kết nối một cách hệ thống. Nhìn từ bài học làm du lịch y tế tại TP HCM có thể thấy yếu tố quan trọng bậc nhất là cần sự vào cuộc, phối hợp tích cực, sâu rộng, đồng bộ của các bên liên quan, bao gồm các cơ quan chức năng, cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh du lịch,… để tạo ra đa dạng sản phẩm du lịch y tế chất lượng, uy tín, hút khách.

Đọc thêm

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...