Tín hiệu tích cực từ du lịch y tế ở Việt Nam

Du lịch y tế được đánh giá là xu hướng toàn cầu. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: UNWTO)
Du lịch y tế được đánh giá là xu hướng toàn cầu. (Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: UNWTO)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Du lịch y tế vốn được xem là thị trường tiềm năng nhưng chưa được khai phá tại Việt Nam. Tuy nhiên, lĩnh vực này đã có nhiều tín hiệu tích cực trong những năm gần đây.

“Điểm sáng” du lịch y tế

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách du lịch đến khám, chữa bệnh tại nước ta tăng dần qua các năm, trung bình đạt doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm (thời điểm trước dịch COVID-19), trong đó TP HCM chiếm khoảng 40% về lượng khách cũng như doanh thu.

Trong những năm qua, TP HCM đã xây dựng và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp nhằm thu hút khách trong và ngoài nước vừa đến trải nghiệm tại các cơ sở y tế, spa uy tín ở địa phương, vừa đi du lịch. Theo thông tin do Sở Du lịch TP HCM công bố, ở thời điểm hiện tại, Sở đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… cùng xây dựng 30 sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách.

Ở góc độ cơ quan chuyên môn về du lịch, trước đó, Sở Du lịch TP HCM đã thực hiện các chuyến tham quan, khảo sát mô hình sản phẩm du lịch y tế tại Thái Lan; thúc đẩy, quảng bá du lịch tại Campuchia… Bên cạnh đó, Sở tiếp tục cập nhật, điều chỉnh thông tin dựa trên cuốn Cẩm nang Du lịch y tế năm 2018 để bổ sung nhiều ngôn ngữ như Anh, Thái Lan, Campuchia, Lào, Trung Quốc để thu hút các thị trường này. Sở cũng cho biết sẽ hoàn thiện thêm các gói sản phẩm du lịch y tế phù hợp đáp ứng thị trường khách nội địa và quốc tế; đẩy mạnh các video quảng bá sản phẩm trên địa bàn TP HCM.

Sở Y tế TP HCM cũng xác định phát triển loại hình du lịch y tế góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao và hiện đại hóa quy trình khám, chữa bệnh cho người dân, du khách. Xu hướng này cũng có thể tận dụng ưu thế của TP HCM là có nhiều trung tâm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín và chất lượng. Tới đây, Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM vào tháng 9 được kỳ vọng là sự kiện lớn để kích cầu mối hợp tác sâu rộng giữa ngành Y tế và ngành Du lịch của thành phố.

Hiệu quả từ sự phối hợp đồng bộ

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, hiệu quả thấy được là nhiều cơ sở y tế đã và đang trực tiếp hưởng lợi từ “cú bắt tay” với ngành Du lịch. Điển hình như Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM đã trở thành một trong những bệnh viện thu hút nhiều khách nước ngoài. Theo ước tính, Bệnh viện đã tiếp nhận khám ngoại trú khoảng 15.000 lượt và điều trị nội trú hơn 1.000 lượt người nước ngoài mỗi năm, trong đó khách chủ yếu tập trung vào các dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc da, tim mạch, tiêu hóa, gan mật tụy, thần kinh, hô hấp… Ngoài lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, lực lượng bác sĩ giỏi, việc đào tạo ngoại ngữ cho các bác sĩ cũng được chú trọng qua các năm, cùng với công tác tuyên truyền, quảng bá tên tuổi, uy tín của cơ sở này ra quốc tế.

Một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy du lịch y tế tại TP HCM chính là ứng dụng công nghệ số. Sự kiện đáng chú ý gần đây nhất là Hội thảo “Enet MeetDoctor - Giải pháp phòng khám 4.0 ứng dụng trong du lịch y tế” do Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM phối hợp Công ty CP Công nghệ Du lịch Enet tổ chức. Theo đó, việc xây dựng, ứng dụng các công cụ công nghệ vừa giúp vận hành phòng khám dễ dàng hơn (như quản lý lịch khám, chữa bệnh, phục vụ, quản lý thuốc, báo cáo nội bộ,…), vừa giúp kết nối với các đơn vị lữ hành để tiếp cận thị trường du khách tiềm năng.

Kể từ sau đại dịch COVID-19, du lịch y tế là một trong sáu xu hướng của du lịch thế giới theo nhận định của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), ngành Du lịch Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng chung này. Đáng nói, tiềm năng phát triển du lịch y tế vốn không chỉ hạn chế ở TP HCM, nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước cũng có tiềm năng này. Tiêu biểu là các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Huế cũng đã có định hướng và phát triển một số sản phẩm du lịch y tế dựa trên các lợi thế sẵn có về hệ thống y tế và du lịch tại điểm đến.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, du lịch y tế và chăm sóc sức khỏe tại các địa phương này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Sự gắn kết giữa du lịch và y tế tương đối rời rạc, tự phát, chưa thực sự có kết nối một cách hệ thống. Nhìn từ bài học làm du lịch y tế tại TP HCM có thể thấy yếu tố quan trọng bậc nhất là cần sự vào cuộc, phối hợp tích cực, sâu rộng, đồng bộ của các bên liên quan, bao gồm các cơ quan chức năng, cơ sở y tế, doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh du lịch,… để tạo ra đa dạng sản phẩm du lịch y tế chất lượng, uy tín, hút khách.

Đọc thêm

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui

Vietnam Airlines liên tiếp thông báo tin vui
 - Tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024, Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch “Million miles of wonder experiences”.

Tạm dừng tuyến đi bộ leo núi Lang Biang để bảo đảm an toàn

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dala Travel)
(PLVN) - Chiều 31/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà (tỉnh Lâm Đồng) cho biết đã thông báo tạm dừng tuyến đi bộ lên đường mòn Lang Biang ở độ cao 2.167m. Nguyên nhân là do không đảm bảo an toàn cho du khách, nhất là các du khách tự phát, không đăng ký với đơn vị chủ rừng trước khi đi.

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa

Chung tay kích cầu du lịch, 'hút khách' đến Sa Pa
(PLVN) - Ngày 29/10/2024, tại thị xã Sa Pa, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai phối hợp với Khu du lịch Sun World Fansipan Legend tổ chức Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024 với chủ đề “Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây”.

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?

Festival Hoa Đà Lạt năm 2024 có gì mới?
(PLVN) - Lần đầu tiên Festival Hoa Đà Lạt sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng với nhiều chương trình hấp dẫn. Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết, Ban Tổ chức ưu tiên xã hội hoá, hạn chế thấp nhất tới sử dụng ngân sách vào tổ chức lễ hội và đến nay công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn thành.

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao

4 giải pháp để Lâm Đồng phát triển du lịch chất lượng cao
(PLVN) - Cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực du lịch, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển du lịch chất lượng cao, xứng đáng là thiên đường nghỉ dưỡng.

Làm du lịch từ góc nhìn lễ hội mang bản sắc các dân tộc, vùng miền

Cần khai thác hiệu quả các lễ hội của cộng đồng DTTS. (Nguồn: TT Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh Quảng Trị)
(PLVN) - Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc có lễ hội gắn với từng vùng đất mang đến những nét đặc sắc và hấp dẫn riêng từ trang phục, ẩm thực truyền thống đến nghi thức, nghi lễ. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn văn hóa, còn mà là tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Trải nghiệm bay trên bầu trời qua lễ hội khinh khí cầu

Ngắm di sản thiên nhiên thế giới từ trên cao. (Ảnh: HLTV)
(PLVN) - Khinh khí cầu ngoài là thú chơi trên không, còn tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp, bắt mắt và nếu có thông điệp truyền thông tốt sẽ tạo được sức thu hút du khách. Với tạo hình đẹp, màu sắc rực rỡ và có thể bay trải nghiệm cùng phi công, bộ môn khinh khí cầu sẽ mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách.

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ

5 món ăn nổi tiếng nhất Ấn Độ
(PLVN) - Cà ri Ấn Độ, bánh naan, gà tikka masala, bánh pani puri và cơm rang biryani không chỉ là những món ăn nổi tiếng mà còn là biểu tượng của văn hóa ẩm thực Ấn Độ.

Khai mạc du lịch Thu - Đông tại Bình Liêu

Lãnh đạo huyện Bình Liêu bấm nút khởi động mùa du lịch huyện Bình Liêu năm 2024.
(PLVN) - Chương trình Du lịch mùa Thu - Đông với chủ đề “Bình Liêu - Hội mùa về” khai mạc tối 25/10, tại Quảng trường 25/12 thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ

Đà Nẵng nối lại đường bay đến Ahmedabad Ấn Độ
(PLVN) - Trong 2 ngày 23, 24/10, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Air) tổ chức Lễ khai trương đường bay Đà Nẵng - Ahmedabad (Ấn Độ) và Chương trình chào đón chuyến bay từ Ahmedabad (Ấn Độ)-Đà Nẵng.