Tín hiệu phục hồi du lịch vùng Tây Bắc

Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2022, điểm nhấn trong Lễ hội mùa hè Sa Pa 2022.
Lễ hội Hoa hồng Fansipan 2022, điểm nhấn trong Lễ hội mùa hè Sa Pa 2022.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2022, Lào Cai phấn đấu đón từ 4 triệu lượt khách du lịch trở lên với tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 5.000 tỷ đồng.

Thống kê 3 tháng đầu năm 2022, tỉnh Lào Cai đón 589.315 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt gần 2.100 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, thị xã Sa Pa được đánh giá có tốc độ phục hồi khách du lịch khá nhanh. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến Sa Pa đạt hơn 220 nghìn lượt, với 1.415 lượt khách nước ngoài. Riêng Tuần Lễ hội đền Mẫu Thượng diễn ra từ mùng 01 đến mùng 03/3/2022, thị xã Sa Pa đón khoảng 20 nghìn lượt du khách. Trong chương trình khai mạc Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2022, cùng chuỗi sự kiện du lịch, thị xã Sa Pa đã đón hơn 30.000 lượt khách du lịch chỉ trong 2 ngày 23-24.4 với mức doanh thu hơn 91 tỉ đồng.

Ông Trịnh Xuân Trường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Thời điểm này, ngành du lịch Lào Cai sẽ tập trung làm mới, xây dựng các sản phẩm đặc trưng của địa phương như du lịch lễ hội và du lịch tâm linh đặc trưng riêng: Chợ tình Sa Pa, Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, Lễ hội Hoa hồng - Rượu vang, Lễ hội Tuyết, Festival tinh hoa Tây Bắc, du lịch tâm linh tuyến Bảo Hà - Đền Thượng - Lũng Pô - Fansipan. Năm 2022, Lào Cai phấn đấu đón từ 4 triệu lượt khách du lịch trở lên với tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 5.000 tỷ đồng.

Tại Lai Châu, một trong những hoạt động kích cầu du lịch được tỉnh triển khai là Tuần Du lịch – Văn hóa năm 2022 với nhiều hoạt động hấp dẫn như Lễ hội Then Kin Pang (từ ngày 08/4-10/4/2022) tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ; Tuần Văn hóa – Du lịch Tam Đường năm 2022 (từ ngày 14/4 - 16/4/2022) tại sân Vận động huyện Tam Đường; Giải đua thuyền đuôi én (ngày 17/4/2022) tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, huyện Than Uyên; Giải Việt dã đường đá cổ Pavi (từ ngày 23/4 - 24/4/2022) tại bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ.

Lượng khách du lịch đến Lai Châu trong quý I năm 2022 đạt gần 153.000 lượt, đạt hơn 31% so với kế hoạch năm 2022, trong đó chủ yếu là khách nội địa. Khách lưu trú tăng 81% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch và dịch vụ du lịch 3 tháng đầu năm 2022 ước đạt 136 tỷ đồng, tăng hơn 30% so với năm 2021. Năm 2022, Lai Châu phấn đấu đón 490.000 lượt khách du lịch, với doanh thu từ du lịch ước đạt 437 tỷ đồng.

Tại Hà Giang, đây là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng nền tảng số trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt tour online. Hà Giang triển khai nhiều hoạt động quảng bá trên các nền tảng số và khai thác các sản phẩm du lịch trực tuyến về khám phá ẩm thực và làng nghề; trải nghiệm du lịch nông nghiệp nhà vườn và dược liệu.

Trong tháng 3, lượng khách du lịch đến Hà Giang đạt 145.804 lượt người, tăng 39,1% so với cùng kỳ. Lũy kế quý I đạt 518.350 lượt người, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021 (trong đó khách quốc tế 1.105 lượt người và khách nội địa 517.245 lượt người), tổng thu từ du lịch đạt 1.036 tỷ đồng.

Hà Giang cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện du lịch 2022 như: Tổ chức Lễ hội chợ tình Khâu Vai diễn ra từ 25 -27/4/2022 tại khu vực Mê cung đá, xã Khâu Vai và sân vận động huyện Mèo Vạc với chủ đề: Phiên chợ tình ca; chương trình du lịch qua những miền di sản Việt Bắc; Lễ hội mùa vàng Hoàng Su Phì; Lễ hội hoa tam giác mạch…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.