Tín hiệu khởi sắc du lịch Tết

Ẩm thực là lợi thế quan trọng giúp du lịch Việt thu hút du khách hậu COVID-19.
Ẩm thực là lợi thế quan trọng giúp du lịch Việt thu hút du khách hậu COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Những tín hiệu tích cực từ ngành “công nghiệp không khói” cho thấy người dân đang hào hứng cho những chuyến du lịch, đặc biệt trong dịp Tết Âm lịch. Chuyến đi ngắn ngày, khoảng cách gần hay địa điểm vắng người vẫn là ưu tiên.

Nhiều xu hướng “lên ngôi”

Sau một thời gian dài ngành du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch quốc tế nói chung “đóng băng” bởi dịch bệnh, thói quen của du khách đã thay đổi đáng kể. Dù vậy, trong bối cảnh “sống chung” với COVID-19, dịp cận Tết Nhâm Dần 2022, những tín hiệu khả quan về xu hướng du lịch mới đã dần hình thành và được ưa chuộng bởi du khách Việt cũng như du khách nước ngoài đến Việt Nam.

Nhiều chuyên gia du lịch đánh giá xu hướng du lịch gần gũi thiên nhiên đang được nhiều người yêu thích. Những khu du lịch sinh thái nằm sâu trong núi, hạn chế tập trung đông người ghi nhận lượng khách du lịch đặt phòng tương đối đều đặn vào mỗi dịp cuối tuần.

Với lợi thế không gian rộng rãi, hoàn toàn tách biệt với khu đông dân, những khu vực này mang lại sự an tâm cho nhóm du lịch. Đặc biệt, từ cuối tháng 12 đến nay, nhu cầu đi du lịch gần gũi thiên nhiên tăng lên khi các công ty, đơn vị lên kế hoạch cho các buổi tiệc cuối năm.

Xu hướng này nhìn thấy rõ ở Hà Nội và các thành phố lớn. Thay vì những chuyến du lịch xa, người dân đã lựa chọn những điểm đến lân cận Hà Nội hoặc ngay các vùng ngoại thành Thủ đô, vừa để tham quan, trải nghiệm, vừa đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thu An, quản lý homestay Moonlight, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn cho biết: “Tất cả các khu nhà của Moonlight đều đã được khách đặt thuê từ cách đây tới cả tháng. Bởi thực tế, khi dịch bệnh đang diễn ra, khách không thể đi du lịch xa nên đã chủ động đặt phòng”.

Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh, khách du lịch hiện nay ưa chuộng việc linh hoạt đặt/trả phòng. Nếu như những năm trước thường lo ngại tình trạng cháy phòng vào mỗi dịp Tết thì nay người dân thận trọng hơn. Dù muốn đi du lịch sau khoảng thời gian căng thẳng, nhiều gia đình vẫn không nôn nóng đặt phòng mà chờ đợi thêm để theo dõi tình hình dịch bệnh. Vì vậy, các đơn vị ưu tiên chính sách hoãn/huỷ linh hoạt được nhiều gia đình tìm đến.

Đáng nói, một xu hướng du lịch vẫn luôn là “nam châm” thu hút khách du lịch dịp đầu xuân năm mới chính là du lịch ẩm thực. Tuy nhiên, do tác động của bệnh dịch phức tạp, thay vì đến những nơi xa, nhiều gia đình lựa chọn tour du lịch gần, thưởng thức ẩm thực quen thuộc đã lâu không được trải nghiệm do ảnh hưởng của dịch.

Nhiều chuyên gia đã nhận định, từ lâu ẩm thực vốn là định vị thương hiệu du lịch quan trọng của quốc gia, đặc biệt có thể trở thành lợi thế cạnh tranh để thu hút du khách quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Xu hướng du lịch gần gũi thiên nhiên vẫn được ưa chuộng.

Xu hướng du lịch gần gũi thiên nhiên vẫn được ưa chuộng.

Doanh nghiệp du lịch “đón đầu”

Nắm bắt tâm lý du khách, nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch đã tận dụng các cơ hội để phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo. Những mục tiêu chính là xây dựng những sản phẩm du lịch an toàn trong giai đoạn bình thường mới, tạo ra những sản phẩm mới lạ, phù hợp với mọi lứa tuổi, đáp ứng nhu cầu du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch thể thao…

Đơn cử, trong thời gian qua, người dân Hà Nội, đặc biệt là giới trẻ đang náo nức với dịch vụ bay dù lượn tại Đồi Bù (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ). Với khoảng cách gần 40km khi đi từ trung tâm Hà Nội đến Đồi Bù, quãng đường và thời gian di chuyển rất thích hợp đi về trong ngày. Khu vực này với cảnh quan núi đồi còn mang vẻ hoang sơ rất thích hợp với những ai ưa khám phá, trải nghiệm.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong đợt COVID-19 lần thứ tư, nhiều doanh nghiệp du lịch đã chủ động xây dựng sản phẩm, chương trình tour hấp dẫn. Tiêu biểu như tour Cổ Loa bằng xe đạp, tour Đồng Mô - Ba Vì - Làng cổ Đường Lâm bằng xe đạp, tour kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội, tour xe bus 2 tầng, tour caravan... Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022, Hà Nội có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới như: hoạt động chèo “SUP” trên sông Hồng; các hoạt động cắm trại tại các vùng ngoại thành Hà Nội...

Các đơn vị lữ hành cũng đều chú trọng tạo ra sản phẩm mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho du khách như tham gia hội chợ, lễ hội ẩm thực truyền thống ở nhiều vùng miền, làng quê, trang trại hay thậm chí tham gia các lớp nấu ăn, tour du lịch chuyên ẩm thực để khám phá trọn vẹn các món ngon Việt Nam.

Cùng với việc sáng tạo trong sản phẩm, nhiều đơn vị lữ hành cũng quyết định mở bán tour đến sát giờ. Một số đơn vị khác chủ động thích ứng, cải tiến ứng dụng công nghệ đặt phòng và ra một số chính sách hoãn/huỷ tốt nhất cho khách hàng. Booking.com hiện đang thay đổi theo chính sách cho phép khách hàng thay đổi đặt phòng 1 lần/ngày với điều kiện không hoàn tiền nếu huỷ hoặc được linh hoạt huỷ miễn phí ít nhất 1 ngày trước khi bắt đầu chuyến đi. Thậm chí, nhiều đơn vị du lịch tung ra các chương trình khuyến mãi “giờ chót” cho khách hàng khi đặt tour.

Theo ông Nguyễn Văn Tài – CEO của Công ty VietSense Travel, mặc dù thị trường khách phía Bắc chưa có dấu hiệu khởi sắc, nhưng rất đông du khách ở khu vực miền Trung và miền Nam đã hỏi và đặt tour cho dịp Tết Nhâm Dần. Ông Tài cho biết thêm: “Mặc dù lượng khách chốt đặt tour chưa nhiều, nhưng dự đoán khoảng 1 đến 2 tuần nữa, khách miền Trung và miền Nam sẽ chốt tour vì du khách có xu hướng đặt tour sát ngày”.

Đọc thêm

Đón chuyến tàu du lịch đầu tiên năm 2025 cập Cảng Chân Mây

Du khách cập cảng Chân Mây và tham quan các điểm du lịch tại TP Huế.
(PLVN) -  Sở Du lịch thành phố Huế vừa phối hợp với Công ty Cổ phần cảng Chân Mây và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức chương trình đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến TP Huế bằng đường hàng hải năm 2025.

Đưa nghệ thuật truyền thống vào phát triển du lịch

Vở cải lương “Cành khế ngọt” được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch hút khách. (Ảnh: Trang Anh)
(PLVN) - Tuồng, chèo, múa rối… là những di sản văn hóa phi vật thể được Hà Nội “biến” thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Các nhà hát ở Thủ đô đang nâng cao kỹ năng biểu diễn của các nghệ nhân cũng như ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản phi vật thể.

Thu hút khách quốc tế dịp Tết Nguyên đán 2025

Khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh vào dịp đầu năm mới. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, những tháng đầu năm vẫn là tháng then chốt đối với ngành Du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm. Đón khách nước ngoài đến “khai xuân, đón Tết” đang là mục tiêu thúc đẩy du lịch mùa xuân ở Việt Nam.

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'
(PLVN) -  Tiềm năng du lịch đặc sắc hiếm nơi nào có được. Tầm nhìn, khát vọng về một khu du lịch trọng điểm quốc gia đã được chỉ rõ trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Làm gì để những giá trị của Hồ Hòa Bình không còn là “tiềm năng” mà trở thành thế mạnh, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, PLVN đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Archi, đơn vị đang triển khai một số dự án ở khu vực Hồ Hòa Bình.

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu
(PLVN) - Được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền, năm 2024, du lịch TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc và khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương…

Xu hướng đến Việt Nam bằng du thuyền tăng mạnh

Tàu biển Celebrity Solstice đến cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). (Ảnh: Bích Chi)
(PLVN) - Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Các công ty du lịch lữ hành, nhất là những doanh nghiệp có lợi thế ở mảng này đều đánh giá du lịch bằng tàu biển rất tiềm năng trong việc tăng khách quốc tế đến Việt Nam.

longformRực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải

Rực rỡ sắc hoa Tớ dày trên non cao Mù Cang Chải
(PLVN) - Những ngày này trên non cao Mù Cang Chải – Yên Bái, những bông Tớ dày đã bung nở khoe sắc hồng rực rỡ. Đây cũng là dịp du khách thập phương tìm đến mảnh đất của người Mông lắng nghe tiếng thở của đại ngàn trong thời khắc giao mùa.

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa

Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách dịp Festival Hoa
(PLVN) - Festival Hoa lần thứ X năm 2024, Lâm Đồng đón 2 triệu lượt khách, tổng doanh thu xã hội ước đạt trên 3.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng cho tỉnh vượt chỉ tiêu về lượt du khách khi đón du khách thứ 10 triệu trong năm 2024.

TP Hạ Long bắn pháo hoa chào năm mới 2025

Chương trình nghệ thuật chào năm mới 2025
(PLVN) - Ngày 30/12, Theo thông tin từ Ban tổ chức, Chương trình nghệ thuật "Hạ Long - kỷ nguyên rực rỡ" chào năm mới của TP Hạ Long sẽ phục vụ miễn phí cho Nhân dân và du khách, được tổ chức lúc 21 giờ 15 phút, ngày 31/12/2024 tại Quảng trường 30/10. Nổi bật sẽ là màn bắn pháo hoa chào năm mới 2025.