Tín hiệu khởi sắc du lịch Tết

Ẩm thực là lợi thế quan trọng giúp du lịch Việt thu hút du khách hậu COVID-19.
Ẩm thực là lợi thế quan trọng giúp du lịch Việt thu hút du khách hậu COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Những tín hiệu tích cực từ ngành “công nghiệp không khói” cho thấy người dân đang hào hứng cho những chuyến du lịch, đặc biệt trong dịp Tết Âm lịch. Chuyến đi ngắn ngày, khoảng cách gần hay địa điểm vắng người vẫn là ưu tiên.

Nhiều xu hướng “lên ngôi”

Sau một thời gian dài ngành du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch quốc tế nói chung “đóng băng” bởi dịch bệnh, thói quen của du khách đã thay đổi đáng kể. Dù vậy, trong bối cảnh “sống chung” với COVID-19, dịp cận Tết Nhâm Dần 2022, những tín hiệu khả quan về xu hướng du lịch mới đã dần hình thành và được ưa chuộng bởi du khách Việt cũng như du khách nước ngoài đến Việt Nam.

Nhiều chuyên gia du lịch đánh giá xu hướng du lịch gần gũi thiên nhiên đang được nhiều người yêu thích. Những khu du lịch sinh thái nằm sâu trong núi, hạn chế tập trung đông người ghi nhận lượng khách du lịch đặt phòng tương đối đều đặn vào mỗi dịp cuối tuần.

Với lợi thế không gian rộng rãi, hoàn toàn tách biệt với khu đông dân, những khu vực này mang lại sự an tâm cho nhóm du lịch. Đặc biệt, từ cuối tháng 12 đến nay, nhu cầu đi du lịch gần gũi thiên nhiên tăng lên khi các công ty, đơn vị lên kế hoạch cho các buổi tiệc cuối năm.

Xu hướng này nhìn thấy rõ ở Hà Nội và các thành phố lớn. Thay vì những chuyến du lịch xa, người dân đã lựa chọn những điểm đến lân cận Hà Nội hoặc ngay các vùng ngoại thành Thủ đô, vừa để tham quan, trải nghiệm, vừa đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thu An, quản lý homestay Moonlight, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn cho biết: “Tất cả các khu nhà của Moonlight đều đã được khách đặt thuê từ cách đây tới cả tháng. Bởi thực tế, khi dịch bệnh đang diễn ra, khách không thể đi du lịch xa nên đã chủ động đặt phòng”.

Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh, khách du lịch hiện nay ưa chuộng việc linh hoạt đặt/trả phòng. Nếu như những năm trước thường lo ngại tình trạng cháy phòng vào mỗi dịp Tết thì nay người dân thận trọng hơn. Dù muốn đi du lịch sau khoảng thời gian căng thẳng, nhiều gia đình vẫn không nôn nóng đặt phòng mà chờ đợi thêm để theo dõi tình hình dịch bệnh. Vì vậy, các đơn vị ưu tiên chính sách hoãn/huỷ linh hoạt được nhiều gia đình tìm đến.

Đáng nói, một xu hướng du lịch vẫn luôn là “nam châm” thu hút khách du lịch dịp đầu xuân năm mới chính là du lịch ẩm thực. Tuy nhiên, do tác động của bệnh dịch phức tạp, thay vì đến những nơi xa, nhiều gia đình lựa chọn tour du lịch gần, thưởng thức ẩm thực quen thuộc đã lâu không được trải nghiệm do ảnh hưởng của dịch.

Nhiều chuyên gia đã nhận định, từ lâu ẩm thực vốn là định vị thương hiệu du lịch quan trọng của quốc gia, đặc biệt có thể trở thành lợi thế cạnh tranh để thu hút du khách quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Xu hướng du lịch gần gũi thiên nhiên vẫn được ưa chuộng.

Xu hướng du lịch gần gũi thiên nhiên vẫn được ưa chuộng.

Doanh nghiệp du lịch “đón đầu”

Nắm bắt tâm lý du khách, nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch đã tận dụng các cơ hội để phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch độc đáo. Những mục tiêu chính là xây dựng những sản phẩm du lịch an toàn trong giai đoạn bình thường mới, tạo ra những sản phẩm mới lạ, phù hợp với mọi lứa tuổi, đáp ứng nhu cầu du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch thể thao…

Đơn cử, trong thời gian qua, người dân Hà Nội, đặc biệt là giới trẻ đang náo nức với dịch vụ bay dù lượn tại Đồi Bù (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ). Với khoảng cách gần 40km khi đi từ trung tâm Hà Nội đến Đồi Bù, quãng đường và thời gian di chuyển rất thích hợp đi về trong ngày. Khu vực này với cảnh quan núi đồi còn mang vẻ hoang sơ rất thích hợp với những ai ưa khám phá, trải nghiệm.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong đợt COVID-19 lần thứ tư, nhiều doanh nghiệp du lịch đã chủ động xây dựng sản phẩm, chương trình tour hấp dẫn. Tiêu biểu như tour Cổ Loa bằng xe đạp, tour Đồng Mô - Ba Vì - Làng cổ Đường Lâm bằng xe đạp, tour kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội, tour xe bus 2 tầng, tour caravan... Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022, Hà Nội có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới như: hoạt động chèo “SUP” trên sông Hồng; các hoạt động cắm trại tại các vùng ngoại thành Hà Nội...

Các đơn vị lữ hành cũng đều chú trọng tạo ra sản phẩm mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho du khách như tham gia hội chợ, lễ hội ẩm thực truyền thống ở nhiều vùng miền, làng quê, trang trại hay thậm chí tham gia các lớp nấu ăn, tour du lịch chuyên ẩm thực để khám phá trọn vẹn các món ngon Việt Nam.

Cùng với việc sáng tạo trong sản phẩm, nhiều đơn vị lữ hành cũng quyết định mở bán tour đến sát giờ. Một số đơn vị khác chủ động thích ứng, cải tiến ứng dụng công nghệ đặt phòng và ra một số chính sách hoãn/huỷ tốt nhất cho khách hàng. Booking.com hiện đang thay đổi theo chính sách cho phép khách hàng thay đổi đặt phòng 1 lần/ngày với điều kiện không hoàn tiền nếu huỷ hoặc được linh hoạt huỷ miễn phí ít nhất 1 ngày trước khi bắt đầu chuyến đi. Thậm chí, nhiều đơn vị du lịch tung ra các chương trình khuyến mãi “giờ chót” cho khách hàng khi đặt tour.

Theo ông Nguyễn Văn Tài – CEO của Công ty VietSense Travel, mặc dù thị trường khách phía Bắc chưa có dấu hiệu khởi sắc, nhưng rất đông du khách ở khu vực miền Trung và miền Nam đã hỏi và đặt tour cho dịp Tết Nhâm Dần. Ông Tài cho biết thêm: “Mặc dù lượng khách chốt đặt tour chưa nhiều, nhưng dự đoán khoảng 1 đến 2 tuần nữa, khách miền Trung và miền Nam sẽ chốt tour vì du khách có xu hướng đặt tour sát ngày”.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Khai mạc Du lịch biển đảo Cô Tô

Một góc Cô Tô nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Tối 26/4, tại huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) diễn ra Lễ khai mạc Du lịch biển đảo Cô Tô năm 2025 với chủ đề: “Cô Tô - Nơi sóng gọi mặt trời”, với nhiều dịch vụ vui chơi, khám phá biển đảo mới.

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025

Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025
(PLVN) -  Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Mùa du lịch năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.

Du lịch xanh toả sáng giữa đại ngàn

Du khách chụp ảnh cùng các em nhỏ vùng cao trong trang phục thổ cẩm của người đồng bào dân tộc (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Giữa những chuyển động của du lịch hiện đại, khi khắp nơi ồn ào với các khu nghỉ dưỡng sang trọng và các gói trải nghiệm được lập trình sẵn, thì ở vùng trung du miền núi phía Bắc có những điểm đến đang âm thầm vươn mình bằng vẻ đẹp hoang sơ và bản sắc riêng biệt. Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang - ba tỉnh đang trở thành lựa chọn cho hành trình xanh, thân thiện và bền vững.

Măng Đen 'cháy' phòng dịp lễ 30/4 – 1/5

Du khách chụp ảnh lưu niệm trên con đường thông nổi tiếng dẫn vào trung tâm thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông.
(PLVN) - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) ghi nhận lượng khách tăng vọt, khiến nhiều cơ sở lưu trú lâm vào tình trạng quá tải.

Chiến lược kép cho du lịch Cô Tô phát triển bền vững

Cô Tô qua công nghệ VR360 độ.
(PLVN) -  Huyện Cô Tô được tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là địa phương thí điểm chuyển đổi số cấp huyện giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030, với mục tiêu xây dựng xã hội số và phát triển kinh tế số làm động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội. Nhờ ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số, Cô Tô đã tạo ra nhiều đột phá, mở ra cơ hội phát triển nhanh, bền vững cho ngành du lịch địa phương.

Kết nối đường sắt – đánh thức tiềm năng du lịch xứ Trà

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.
(PLVN) -  Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử - văn hoá phong phú và đặc biệt là việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với văn hóa Trà.

Quảng Ninh: Không bỏ lỡ cơ hội vàng hút khách du lịch

Dự kiến năm 2025 sẽ có khoảng 60 chuyến tàu biển từ nhiều quốc gia đến Quảng Ninh. (Ảnh: quangninh.gov.vn)
(PLVN) -  Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế đạt hơn 3,5 triệu lượt, tổng thu du lịch ước đạt 46.460 tỷ đồng. Quyết không bỏ lỡ cơ hội vàng để tiếp tục thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, năm 2025 với hàng trăm sự kiện, chương trình văn hóa, thể thao, du lịch Quảng Ninh phấn đấu cán mốc 20 triệu lượt khách.

Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2025 diễn ra từ ngày 27/4 - 4/5

Quận Đồ Sơn phấn đấu thu hút khách du lịch 5 triệu lượt khách năm 2025.
(PLVN) - Liên hoan du lịch “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” được tổ chức hàng năm với mục đích tôn vinh, tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm du lịch của quận Đồ Sơn nói riêng và TP Hải Phòng nói chung đến đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Du lịch biển sôi động chào hè 2025

Cuối tháng 4, du lịch biển đang bắt đầu “khai mạc” chuẩn bị cho mùa du lịch hè sôi động. (Ảnh minh họa: mia.vn)
(PLVN) - Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung đến giữa tháng 4 nhiệt độ mới bắt đầu ấm lên, thuận lợi cho những bãi biển “khởi động” mùa du lịch hè trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.

Du lịch Vũng Tàu hướng tới mô hình “xanh - sạch - không phát thải”

Du lịch là ngành kinh tế chủ lực của Vũng Tàu.
(PLVN) - Nắm bắt xu hướng du lịch toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng xanh - bền vững - công nghệ cao, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chủ động xác định tầm nhìn, tập trung đầu tư đồng bộ và bài bản để nâng cao chất lượng hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ du lịch. Từ đó, khẳng định vai trò là một trong những điểm đến hấp dẫn, thân thiện, hiện đại bậc nhất khu vực phía Nam.

Yên Bái: Tổ chức lễ hội trà Shan tuyết dịp 30/4

Yên Bái: Tổ chức lễ hội trà Shan tuyết dịp 30/4
(PLVN) - Lễ hội trà Shan tuyết dự kiến được tổ chức tại xã Suối Giàng (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn.