'GỠ VƯỚNG' PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP VIỆT ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU

Tìm thị trường mới để gỡ khó cho xuất khẩu

Dệt may, da giày tìm kiếm thêm thị trường mới.
Dệt may, da giày tìm kiếm thêm thị trường mới.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Trong khi các thị trường truyền thống đang giảm cầu nghiêm trọng, việc tìm kiếm các thị trường mới, tận dụng các hiệp định thương mại đã ký kết được xem như một cánh cửa để gỡ khó cho xuất khẩu.

Hướng đến các thị trường ngách

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, hiện nay, nhiều ngành hàng gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu (XK) do tổng cầu trên thế giới giảm. Trong đó, có những ngành hàng trọng điểm XK của Việt Nam như dệt may, da giày, gỗ, máy móc, điện thoại và linh kiện… với thị trường XK chính là Mỹ, châu Âu (EU)... có mức giảm khá sâu so với cùng kỳ như: gỗ và sản phẩm gỗ đạt 7,2 tỷ USD, giảm 26,2%, dệt may đạt 18,9 tỷ USD, giảm 15,1%, giày, dép đạt 11,7 tỷ USD, giảm 17,1%.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, tất cả những biến động của thị trường thế giới, đặc biệt những thị trường lớn đã "dội" vào dệt may. Dự báo, tổng cầu thế giới đối với hàng dệt may năm 2023 giảm 8 - 10%. Do đó, doanh nghiệp (DN) dệt may rất khó khăn, dự kiến khó khăn này kéo dài đến sang năm.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cũng cho biết, hiện đơn hàng từ thị trường Mỹ giảm tới 35%, EU giảm 13%. Mức độ thiếu đơn hàng của DN là 30 - 50% đối với những khách hàng truyền thống, đặc biệt đối với thị trường Mỹ và EU - 2 thị trường chiếm tới 70% kim ngạch XK của ngành. Để bù đắp thiếu hụt này, da giày Việt Nam cần tìm kiếm cơ hội ở các thị trường khác.

Khó khăn của các thị trường truyền thống còn đến từ các quy định mới liên quan đến phát triển bền vững. Ông Trần Ngọc Quân - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, thị trường EU đã và đang chuẩn bị ban hành nhiều quy định liên quan đến môi trường, phát triển bền vững, phát thải carbon, quyền sửa chữa và tái chế… với hàng hoá vào thị trường này.

Ví dụ, trước mắt, ngay sau năm 2023, EU sẽ đánh thuế với các sản phẩm tạo ra nhiều carbon trong sản xuất. Việc này sẽ tác động mạnh đến mặt hàng da giày vì khâu da giày là từ điện sẽ bị áp dụng thuế carbon gián tiếp. Do đó, các DN da giày EU đang vận động DN sản xuất da giày Việt Nam có cơ chế chuyển đổi năng lượng (như lắp tấm điện mặt trời tại các nhà xưởng).

Ông Đỗ Mạnh Quyền - Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Hoa Kỳ) cho rằng, để phát triển thị trường, ngoài tìm các kênh phân phối lớn, DN cần tìm đến các thị trường ngách. Bởi các nhà phân phối lớn có trở ngại là khi giảm các nhu cầu thì họ sẽ ngắt kết nối khiến cho hoạt động XK của DN bị đứt gãy. Đặc biệt, khi xúc tiến thương mại nên tìm đến các DN, người địa phương, ký kết hợp đồng tư vấn để tìm được thị trường ngách, giải quyết hàng tồn kho, hàng lẻ.

Tận dụng các thị trường tiềm năng

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại tại Canada cho rằng, CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) thực sự có tác động tích cực đến tốc độ tăng trưởng kim ngạch XK của các nhóm hàng dệt may, da giày - túi xách và đồ gỗ sau 5 năm. Trong đó, da giày tăng 72%, túi xách tăng 80%, dệt may tăng 103%, nội thất tăng 87%. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai CPTPP, tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan của hàng XK Việt Nam sang Canada vẫn rất thấp, mới đạt 18%.

Ví dụ, với mặt hàng da giày, có tới 230 triệu USD kim ngạch XK đang chịu thuế 5 - 20%, trong khi đáng lẽ được hưởng thuế bằng 0. Tương tự, với mặt hàng dệt may, một số sản phẩm chỉ có khoảng gần 20%, thậm chí có loại chỉ 9% là sử dụng ưu đãi trong CPTPP. Do đó, DN cần tận dụng những ưu đãi sẵn có, tận dụng những thị trường còn nhiều tiềm năng khai thác để đưa những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam vào.

Thương vụ Việt Nam tại Brazil cho biết, Brazil là thị trường có nhu cầu lớn (mỗi năm nhập khẩu hơn 236 tỷ USD hàng hóa), tương đối dễ tính, không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng. Hiện Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ. Tuy nhiên, XK của Việt Nam sang thị trường này chỉ chiếm 1,4 % nhu cầu nhập khẩu của Brazil. Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như da giày, quần áo chỉ đáp ứng khoảng 6 - 7% nhu cầu tiêu thụ của Brazil.

Bên cạnh đó, trở ngại lớn nhất sang thị trường này là chi phí logisitics. Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Brazil đề xuất Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ đẩy mạnh phát triển mảng logistics, nâng cao năng lực logistics Việt Nam, giúp DN thuận lợi trong XK, vì vấn đề này ảnh hưởng cạnh tranh trực tiếp đến giá cả và thời gian giao nhận hàng với các đối thủ XK từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippine, Singapore. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng cần đề xuất Chính phủ có chủ trương mở đường bay kết nối với Sao Paulo, Brazil, vì đây là cửa ngõ giao dịch lớn nhất của khu vực Nam Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.