Tìm sự thật sau quảng cáo sơn “Tăng tuổi thọ cho thợ sơn”

“Hoàn toàn không có loại sơn nào có tác dụng tăng tuổi thọ cho thợ sơn. Các loại sơn đều ít nhiều có tác hại đến sức khỏe của con người. Đặc biệt là những loại sơn sử dụng dung môi hữu cơ hoặc có chứa các chất phụ tạo màu có nguồn gốc kim loại nặng, như: chì, oxit đồng", ông Phùng Hà (Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương) cho biết.

Gần đây, người tiêu dùng được phen “nhốn nháo” khi 1 hãng sơn có quảng bá về sản phẩm sơn gỗ có thể tạo nên điều thần kỳ: “Tăng tuổi thọ cho thợ sơn”. Đây là 1 bước đột phá cho ngành công nghiệp sơn hay đơn thuần chỉ là sự nói quá, thậm chí nói không đúng sự thật về sản phẩm của doanh nghiệp?.

Qua poster, băng rôn, hội thảo, hệ thống tem nhãn, bao bì sản phẩm, trên nắp, vỏ thùng sơn dòng chữ “Tăng tuổi thọ cho thợ sơn”, Công ty Sơn OSEVEN (KCN Tân Đông Hiệp B, Phường Tân Đông Hiệp, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã khẳng định khá chắc chắn về công dụng thần kỳ của loại sơn mà hãng này đang sản xuất.

Đại diện bộ Công thương khẳng định không có loại sơn nào tăng tuổi thọ cho thợ sơn như quảng cáo của hãng sơn OSEVENĐại diện bộ Công thương khẳng định không có loại sơn nào tăng tuổi thọ cho thợ sơn như quảng cáo của hãng sơn OSEVEN

Quảng cáo cũng nêu rõ: Các sản phẩm sơn gỗ của OSEVEN đều có nguồn gốc nguyên liệu ngoại nhập, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại châu Âu. Chính vì vậy, chất lượng toàn bộ hệ thống sản phẩm này mang tính ổn định cao, đạt chuẩn Quốc tế và hoàn toàn không độc tố.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Phùng Hà (Cục trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương) cho biết: “Hoàn toàn không có loại sơn nào có tác dụng tăng tuổi thọ cho thợ sơn. Các loại sơn đều ít nhiều có tác hại đến sức khỏe của con người. Đặc biệt là những loại sơn sử dụng dung môi hữu cơ hoặc có chứa các chất phụ tạo màu có nguồn gốc kim loại nặng, như: chì, oxit đồng. Thợ sơn khi sử dụng bất cứ loại sơn nào cũng phải sử dụng đúng kỹ thuật và có công cụ bảo hộ để hạn chế những tác động không mong muốn”.

Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng những quảng cáo lộng ngôn như thế này cần được các cơ quan xem xét, xử lý.Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng những quảng cáo lộng ngôn như thế này cần được các cơ quan xem xét, xử lý.

Trên quan điểm của người trong ngành, ông Đỗ Quang (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần liên doanh Sơn Thế kỷ, người đã có 20 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp hóa chất) thẳng thắn: “Ngay các sản phẩm dược phẩm cũng chưa có đơn vị, doanh nghiệp nào dám quảng bá là giúp tăng tuổi thọ mà chỉ là giúp tăng sức khỏe. Còn sản phẩm sơn mà quảng bá là tăng tuổi thọ thì là điều không tưởng”.

Ông Quang cũng cho rằng, những quảng cáo thể hiện rằng loại sơn nào đó mà có thể tăng tuổi thọ cho thợ sơn thì cần phải kiểm định, xem xét. Vì sẽ có những người không phải là thợ sơn mà tin lời quảng cáo sẽ mua sơn về đầu giường với hi vọng tăng tuổi thọ thì hậu quả sẽ khôn lường.

Tán đồng các quan điểm trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Sơn là hóa chất độc hại, nếu nói là tăng tuổi thọ của thợ sơn thì đúng là lần đầu tiên tôi được nghe. Nếu quảng cáo lộng ngôn như thế là không ổn. Nên tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần xem xét đưa ra kết luật về sự việc này. Chúng tôi, với tư cách là cơ quan đại diện cho quyền lợi của người tiêu dùng, sẵn sàng lên tiếng để bảo vệ người tiêu dùng”.

Hoàng Phan

Đọc thêm

VNPT DMIT - Quản lý toàn diện và khai thác hiệu quả dữ liệu số ngành Công thương

VNPT DMIT được hơn 1.000 doanh nghiệp, nhiều Sở Công thương các tỉnh trên cả nước tin dùng.
(PLVN) - Trong kỷ nguyên số, việc quản lý và khai thác tối đa nguồn tài nguyên dữ liệu là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mọi ngành nghề, đặc biệt là ngành Công Thương. Là doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số, VNPT cung cấp Phần mềm Quản lý và khai thác dữ liệu số ngành Công Thương - VNPT DMIT. Đây là giải pháp chuyển đổi số toàn diện, tin cậy và đáp ứng mọi nhu cầu chuyển đổi số ngành Công Thương.

VNPT cắm cờ Việt Nam trên bản đồ trí tuệ nhân tạo thế giới

Một bài thi trong hạng mục phát hiện vật thể từ camera mắt cá tại AI City Challenge 2024.
(PLVN) - Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam vừa giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024 uy tín thế giới là bước khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam.

Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản nức tiếng xứ Nam kỳ

 Hủ tiếu Mỹ Tho - Đặc sản nức tiếng xứ Nam kỳ
(PLVN) - Đặc sản hủ tiếu Mỹ Tho có thương hiệu trên 50 năm, được chứng nhận “Giải vàng thương hiệu thực phẩm chất lượng an toàn Việt Nam”. Vươn tầm quốc tế, hủ tiếu Mỹ Tho được công nhận vào top 100 món ẩm thực châu Á và top 10 món ăn đặc sản Việt Nam.

VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí

 VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí
(PLVN) - Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, VinaPhone triển khai loạt ưu đãi khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G miễn phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.

Ngân hàng nhà nước cũng tăng giá vàng

Giá vàng nhẫn có lúc vượt giá vàng miếng SJC.
(PLVN) - Sau khoảng 30 phiên giữ nguyên giá bán, hôm qua (18/7/2024) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tăng giá lần đầu tiên (với mức tăng hơn 3 triệu/lượng) kể từ khi chính thức tham gia điều tiết thị trường vàng nhằm kéo giảm mức chênh lệch giữa vàng trong nước với giá vàng thế giới.

Phát động chiến dịch ‘Nhận diện lừa đảo’

6 hình thức lừa đảo trực tuyến được tập trung truyền thông trong chiến dịch năm 2024.
(PLVN) - Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) phối hợp cùng Tập đoàn Meta, mang tới Việt Nam sẽ giúp người dùng mạng xã hội nâng cao kiến thức về các cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến hiệu quả.