Tìm phương án an toàn để đón học sinh trở lại truờng

Trước đó, tranh thủ "thời gian vàng" một số trường học ở miền núi Nghệ An đã đón học sinh đến trường.
Trước đó, tranh thủ "thời gian vàng" một số trường học ở miền núi Nghệ An đã đón học sinh đến trường.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bắt đầu từ hôm nay (13/9), nhiều địa phương trên địa bàn Nghệ An đã chính thức đón học sinh trở lại truờng sau 1 tuần dạy học trực tuyến. Các địa phương còn lại đang tìm phương án đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường.

Ngày 13/9, đồng loạt nhiều địa phương ở tỉnh Nghệ An đã chính thức đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ hè kéo dài hơn 3 tháng và 1 tuần triển khai dạy học trực tuyến. Đây là những địa phương đã qua 1 tuần chuyển sang các biện pháp chống dịch áp dụng theo Chỉ thị 19 như huyện: Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa, Anh Sơn...

Tại huyện Quỳ Hợp, thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo, hôm nay chính thức 44 trường trên địa bàn gồm cả 3 bậc học là tiểu học, THCS và THPT đã chuyển từ hình thức học trực tuyến sang trực tiếp.

Với trên 20.000 học sinh, việc đảm bảo an toàn phòng dịch vẫn được địa phương đặt lên hàng đầu. Hiện, huyện duy trì học 2 buổi sáng và chiều và chia thành các khối lớp khác nhau. Trong đó, buổi sáng dành cho các lớp 3, 4, 5, 8, 9, 11, 12 và buổi chiều các lớp còn lại.

Để việc học được thuận tiện, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã có những điều chỉnh thích hợp. Cụ thể, nếu như ở các lớp từ 2 – 9, việc tổ chức dạy học được triển khai với tất cả các môn thì ở khối lớp 1, 2 phòng chỉ đạo tập trung 3 môn chính là Văn, Toán và Ngoại ngữ.

Tại huyện Nghĩa Đàn, bắt đầu từ tuần này học sinh toàn huyện sẽ đi học trở lại. Tuy nhiên, việc dạy học vẫn duy trì 2 hình thức là trực tuyến và trực tiếp. Trong đó, riêng tiểu học, ngoài một buổi ở trường, buổi còn lại ở nhà các em sẽ học theo hình thức trực tuyến để đảm bảo chương trình 2 buổi/ngày.

Tại TP Vinh, từ ngày 13/9, khi thành phố được chuyển sang Chỉ thị 15, UBND thành phố Vinh đã xây dựng Phương án tổ chức dạy học đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Theo phương án này, thành phố vẫn tiếp tục duy trì dạy học bằng hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên.

Sau đó, tùy theo tình hình nhưng thành phố chỉ dự kiến chuyển sang dạy học trực tiếp khi chuyển sang Chỉ thị 19. Tuy nhiên, nếu học sinh đến trường, thành phố sẽ có phương án để đảm bảo giãn cách, vừa thực hiện dạy trực tiếp, vừa thực hiện dạy gián tiếp.

Trước đó, qua thống kê từ hệ thống LMS, sau 1 tuần dạy học trực tuyến, tỷ lệ học sinh thành phố Vinh tham gia đủ số tiết đạt từ 97 – 98%. Đây là một tỷ lệ khá cao nhưng trong quá trình triển khai, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thừa nhận vẫn không tránh khỏi những bất cập về hệ thống mạng và có những khó khăn, lúng túng của thầy và trò trong tuần đầu tiên dạy trực tuyến.

Ngoài TP Vinh, các địa phương còn lại như Nam Đàn, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, Diễn Châu vẫn tiếp tục duy trì dạy học trực tuyến cho học sinh và chưa tính tới việc học sinh trở lại trường nếu địa bàn chưa chuyển sang việc thực hiện phòng bệnh theo Chỉ thị 19.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.