Tìm lời giải cho “bài toán” thiếu cán bộ THADS ở miền Tây

 Khu vực miền Tây (đồng bằng Sông Cửu Long) với địa hình nhiều sông rạch, chia cắt, giao thông cách trở, lũ lớn thường xuyên. Thêm vào đó, số lượng, cán bộ chấp hành viên lại quá mỏng, dẫn đến án dân sự chưa có điều kiện thi hành ngày càng nhiều.

Khu vực miền Tây (đồng bằng Sông Cửu Long) có địa hình nhiều sông rạch, chia cắt, giao thông cách trở, lũ lớn thường xuyên. Thêm vào đó, số lượng, cán bộ chấp hành viên lại quá mỏng, dẫn đến án dân sự chưa có điều kiện thi hành ngày càng nhiều.
Một buổi THADS. Ảnh minh họa
Một buổi THADS. Ảnh minh họa

Kiêm nhiệm và quá tải

Một cuộc hội thảo mới đây, đại diện cho thi hành án (THA) các tỉnh miền Tây- Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bến Tre Phạm Hoài Thuận đã cho biết: số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay bình quân THA mỗi tỉnh miền Tây có khoảng 120 biên chế, trong đó cấp tỉnh có khoảng 23 biên chế (trong đó chấp hành viên có khoảng 4 người), cấp huyện có khoảng 9 biên chế (trong đó khoảng 2 - 3 chấp hành viên); thẩm tra viên cấp tỉnh có khoảng 2 người, cấp huyện thì mấy đơn vị mới có 1người.

Ước tính: mỗi năm bình quân một chấp hành viên các tỉnh miền Tây được giao từ 350 đến 450 vụ việc phải thi hành; con số này với một biên chế cán bộ là từ 100 đến 150 vụ việc/năm. Ông Thuận làm phép so sánh: biên chế cán bộ có chức danh tư pháp  của viện kiểm sát và tòa án gấp nhiều lần cơ quan THA, trong khi đó, trình tự thủ tục để tổ chức thi hành xong một vụ án của chấp hành viên đòi hỏi trải qua nhiều công đoạn, mất nhiều thời gian, với sự phối hợp của nhiều ban ngành.

Cũng theo ông Thuận, tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc cục THADS cũng không được thống nhất, nhiều phòng phải kiêm nhiệm, chồng chéo như văn phòng phải “gánh” cả công tác tổ chức cán bộ, lao động tiền lương, thi đua khen thưởng, kế toán tài vụ, hành chính tổng hợp; hay phòng nghiệp vụ thì chịu trách nhiệm thi hành tất cả các loại án…, như vậy hoạt động của cán bộ không chuyên sâu.

Tương tự, chi cục THA cấp huyện không có cơ cấu tổ chức bộ máy, chi cục trưởng còn phải thực hiện chức trách của một chấp hành viên trực tiếp tổ chức thi hành vụ việc.

Chi cục nên có các đội chuyên môn

Với những bất cập nêu trên, theo ông Thuận, cơ cấu bộ máy cơ quan THA tỉnh, huyện cần xác định rõ chức năng nhiệm vụ quyền hạn của từng phòng, từng bộ phận chuyên môn nghiệp vụ theo hướng chuyên môn hóa  chuyên sâu nghiệp vụ thuần túy ở tầm vi mô, giúp công tác lãnh đạo quản lý điều hành được dễ dàng, thuận lợi. Cụ thể, cần tổ chức lại theo hướng: ở cục có văn phòng và ít nhất 4 phòng chuyên môn (trừ các thành phố lớn); chi cục THA có đội kiểm tra và tổng hợp tương tự như các đội chuyên trách của công an hay chi cục thuế.

Với số lượng cán bộ, chấp hành viên cả cấp tỉnh và huyện ở các THA  ông Thuận kiến nghị, cục cấp tỉnh nên có ít nhất 35 biên chế, chi cục có ít nhất 15 biên chế (trừ các thành phố lớn) và cơ cấu chức danh công chức có khoảng 30% chấp hành viên (trong đó có cả lãnh đạo); 10% thẩm tra viên; 35% thư ký; 30% các chức danh công chức hành chính văn phòng, nhưng mỗi cơ quan THA cấp huyện phải có thủ quỹ, thủ kho và 2 kế toán; riêng văn lưu trữ có thể thủ kho hoặc thủ quỹ kiêm nhiệm. Tuy vậy, số lượng vụ việc /1  biên chế cán bộ cụ thể cần giảm xuống còn từ 100 đến 150 vụ việc/chấp hành viên và từ 30 đến 50 vụ việc/biên chế cán bộ.

Ông Thuận cũng cho rằng cần tăng cường công tác lãnh đạo, điều hành, phân cấp mạnh cho tỉnh và huyện chủ động về biên chế cán bộ, tự chủ về tài chính, cho quyền các cơ quan THA sử dụng một phần kinh phí hoạt động thường xuyên tiết kiệm được và phí THA được trích lại tùy theo khả năng hiện có của mỗi cơ quan THA mà bồi dưỡng một khoản tiền nhất định cho chấp hành viên và thư ký THA khi thi hành xong vụ việc như thẩm phán và thư ký tòa án.

Một số án chưa thi hành ở khu vực THA các tỉnh miền Tây xuất phát từ nguyên nhân số vụ việc và tiền có điều kiện thi hành nhưng do công việc quá tải, số lượng vụ việc án quá nhiều /chấp hành viên hoặc chấp hành viên thiếu trách nhiệm nên chưa tổ chức thi hành. Nhóm án này thông thường chiếm tỷ lệ từ 10 đến 20% số vụ việc tồn chuyển kỳ sau.

Thắng Chung

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.