Tìm lối đi riêng cho thương mại miền núi

Nhiều sản phẩm từ miền núi đã có lượng tiêu thụ lớn ở siêu thị.
Nhiều sản phẩm từ miền núi đã có lượng tiêu thụ lớn ở siêu thị.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Phát triển thương mại 2 chiều cho vùng núi, hải đảo và khu vực vùng sâu, vùng xa đã được Đảng, Chính phủ quan tâm trong suốt thời gian qua. Đến nay, rất nhiều sản phẩm của khu vực này đã có vị trí tại hệ thống phân phối hiện đại cũng như xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Phát triển sản phẩm hữu cơ để xuất khẩu

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, nói đến miền núi là nghĩ đến những khó khăn, đường sá, hạ tầng thông tin, hiểu biết công nghệ... Thế nhưng chắc hẳn nhiều người biết, miền núi có rất nhiều thế mạnh, có rất nhiều nguyên vật liệu quý báu, tạo ra những sản phẩm mà nhiều địa bàn thuận lợi khác không có được. Và độ phủ sóng của các mặt hàng này ở trong nước và ngoài nước cũng khá đáng kể.

“Theo tôi biết, hệ sinh thái của các sản phẩm miền núi giờ được gắn bó chặt chẽ với nhau hơn, được hỗ trợ tốt hơn. Bởi người dân ở đây không chỉ tận dụng các chương trình giúp đỡ của Chính phủ mà còn là tận dụng công nghệ số, sử dụng các cách thức quảng bá hoặc tận dụng những người khổng lồ như hệ thống phân phối lớn trong nước, kể cả hệ thống lớn trên thế giới… ví như bây giờ sản phẩm miền núi cũng bắt đầu xuất hiện trên Amazon chẳng hạn” - ông Thành nói.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng cho biết, Chính phủ có nhiều chương trình khuyến khích phát triển thương mại miền núi cũng như các chương trình hỗ trợ để tiêu thụ các sản phẩm là đặc sản của núi rừng. Hiện, các sản phẩm của miền núi cũng đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

“Chúng tôi đặc biệt khuyến khích các công ty đã có những sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Bởi, ở các thị trường này, đa phần muốn tìm kiếm những sản phẩm hữu cơ, organic. Trong khi những sản phẩm hữu cơ này thường nằm ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số” - bà Nga chia sẻ.

Có thể kể tên rất nhiều công ty đã thành công trong việc xuất khẩu sản phẩm này ra thị trường EU hay là các thị trường khó tính khác như Nhật Bản và Hoa Kỳ. Đó là những sản phẩm được chế biến có nguồn gốc lâm sản hay là nông sản. Ví dụ như, Công ty Dace có sản phẩm được sản xuất những gia vị từ gừng, tỏi, ớt được trồng ở những vùng bào dân tộc thiểu số tại Cao Bằng hay các tỉnh miền Trung khác như Quảng Ngãi để xuất ra thị trường nước ngoài, được nhận là sản phẩm organic.

Cũng có những sản phẩm mà thế giới cũng đang rất quan tâm về yếu tố bảo vệ môi trường, về kinh tế xanh như những sản phẩm của Vina Samex chế biến từ quế. Tất cả quy trình thực hiện sản phẩm này đều thực hiện ở các vùng sâu, vùng xa của Yên Bái, Lạng Sơn…

Đưa hàng hóa miền núi vào hệ thống phân phối hiện đại

Theo bà Lê Việt Nga, từ 2010 - 2020 Bộ Công Thương đã thực hiện rất nhiều hoạt động để thúc đẩy thương mại miền núi nói chung, tiêu thụ hàng hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng. Trong đó, phải kể đến Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia với những hoạt động xúc tiến thương mại cho hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Ngoài ra, có cả những chương trình xã hội hóa kết hợp với các hệ thống phân phối lớn ở trong nước như Central Retail. Central Retail đã có một chương trình rất lớn, đưa những sản phẩm hàng hóa đạt chuẩn của đồng bào dân tộc miền núi vào hệ thống siêu thị, thậm chí xuất khẩu qua chính hệ thống của họ ở các nước khác. Hoặc hệ thống MM MegaMaket cũng đã có những vị trí hút khách để trưng bày các sản phẩm của miền núi…

“Chúng tôi thấy rằng vai trò của các hệ thống phân phối hiện đại là rất tốt, vì họ coi rằng việc tiêu thụ những hàng hóa của bà con dân tộc thiểu số và miền núi là một sự đóng góp cho cộng đồng, vì cộng đồng trong quá trình sản xuất kinh doanh của họ, đó là đạo đức nghề nghiệp của họ” - bà Nga nói. Hiện nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sa Pa, rượu sim Phú Quốc… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Bộ Công Thương cũng đã đề xuất với Chính phủ để phê duyệt mô hình thí điểm về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số. Bao gồm mô hình đưa được sản phẩm từ những vùng sâu, vùng xa nhất, khó khăn nhất vào hệ thống phân phối hiện đại nhất ở Việt Nam và mô hình về thương mại hai chiều. Trong đó, mô hình thương mại hai chiều vừa phục vụ việc tiêu thụ hàng hóa cho bà con vùng núi vừa đưa hàng hóa từ các khu vực khác tiêu thụ tại các vùng miền núi để bà con có thể dễ dàng tiếp cận được các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.