Tìm lại chỗ đứng cho giày da thủ công Việt

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Bền, độc, thoải mái... là một trong những ưu điểm nổi bật của giày đóng thủ công khiến nhiều khách hàng ưa chuộng sử dụng. Đặc biệt, với sự sáng tạo của người thợ, những đôi giày “handmade” còn là một tác phẩm nghệ thuật, tạo nên cá tính khác biệt cho khách hàng. 
Giày da thủ công Việt Nam bị lấn lướt
Hiện nay các sản phẩm giày dép của Việt Nam đã xuất khẩu tới trên 50 quốc gia và Việt Nam tiếp tục nằm trong top 4 nước sản xuất giày dép lớn nhất thế giới về số lượng, lớn thứ 3 trên thế giới về trị giá. Sản phẩm thủ công của Việt Nam có chất lượng tốt. Trong khi đó, thị trường nội địa lại bị bỏ ngỏ khi có tới 60% sản phẩm của nước ngoài, đặc biệt là hàng Trung Quốc. 
Điều này không chỉ khiến nhiều công ty da giày Việt Nam chịu thách thức mà còn đẩy nghề đóng giày truyền thống của những hộ nhỏ lẻ vào cảnh lao đao. Thực tế, giày da Việt Nam có chất lượng không kém gì nước ngoài, một thời nghề đóng giày từng cực thịnh ở các thành phố lớn như quận 4, TP.HCM, làng nghề Khánh Hội, Phú Xuyên... Còn nay, các cửa hàng đóng giày da thường nằm khuất nẻo trong ngõ nhỏ, hay bị lãng quên trên các con phố. 
Chị Tuyết, một người giữ nghề giày da thủ công cho biết: “Hàng Trung Quốc tràn ngập, giá rẻ, hàng chợ, hàng xi giả da, kiểu dáng mẫu mã đủ chủng loại… rất hút thanh niên bây giờ. Khách hàng của chúng tôi lại khác. Phần lớn khách của chúng tôi là trung niên, những người thích dùng giày da thật, bền, khâu bằng tay, kiểu dáng vừa vặn với khuôn chân và họ chung thủy với những thương hiệu mà mình đã chọn. Những người như thế giờ không còn nhiều”.
Khách hàng tìm về chất lượng xưa
Khi xưa, đóng giày da từng là một nghề có mức thu nhập khá. Những đôi giày thủ công đi rất chắc, êm chân, bền và được bảo hành lâu dài khiến người tiêu dùng chẳng bao giờ lo đến chất lượng. Với những người thợ đóng giày thì đôi giày không chỉ đơn thuần là một sản phẩm thời trang, một nghề kiếm sống mà còn là sự đam mê, khát khao lưu giữ và phát triển một nghề truyền thống. Vậy mà đến thời giày Trung Quốc ngập thị trường, mẫu mã bắt mắt và giá thành rẻ đã hút hết khách hàng của giày da Việt Nam. Nhiều thợ không thể sống tiếp được với nghề, kinh tế lao đao buộc họ phải bỏ nghề, đến nay ở Hà Nội và TP.HCM chỉ còn lác đác vài hàng đóng giày thủ công. Không chết nhưng cũng sống ngắc ngoải, những người đi đường tò mò cho số phận của các cửa hàng này: họ còn trụ được bao lâu? 
Trái với sự bi quan của nhiều người, cùng với thời gian người tiêu dùng đang chán kiểu sản xuất dây chuyền, hàng loạt, chất lượng kém muốn tìm đến một đôi giày đẹp, khít chân và mang chất liệu da thật. Xu hướng “handmade” lên ngôi khiến da giày Việt Nam có cơ hội tìm lại vị trí của nó. Nhận rõ ưu, nhược của giày da thủ công, những người đóng giày da đang tìm được hướng đi của mình. Anh Sơn, một thợ đóng giày tại Hà Nội chia sẻ: “Với người thực sự biết đi giày thì không bao giờ một đôi giày làm bằng máy có thể đẹp hơn một đôi giày khâu tay. Chúng tôi từng sưu tầm rất nhiều kiểu dáng giày trên thị trường quốc tế về để nghiên cứu và so sánh kỹ thuật, mỹ thuật thì đều tự hào với nhau rằng: “Giày Việt Nam đẹp hơn, tốt hơn”. Nhưng để cạnh tranh thì giày “handmade” phải có chiêu”.
Đón đầu xu thế thời trang về giày “handmade”, nhiều cửa hàng thời trang đã chuyển hướng kinh doanh kiểu “độc, lạ và cao cấp”, không chỉ bán mà các shop này còn nhận đơn đặt hàng với đủ kiểu dáng theo yêu cầu. Anh Sơn cho hay: “Mẫu mã ở cửa hàng chỉ để trưng bày. Khách đến đây toàn đặt hàng để chúng tôi làm là chính. Cửa hàng không nhận đóng giày nữ, một phần vì giày nữ có nhiều kiểu, phần khác vì khách nữ ít. Khách của chúng tôi chủ yếu là nam. Giá thành một đôi khoảng 1 triệu trở lên, khá phù hợp với sự lựa chọn của họ. Một điểm cộng nữa cho giày đóng chính là được bảo hành gần như “trọn đời” cho sản phẩm, chỉ cần có hư hỏng sẽ được sửa giày miễn phí nên khách hàng rất thích”. Cũng theo anh Sơn, với mức giá như vậy có thể dễ dàng cạnh tranh với giày trên thị trường. Ngay cả trong thời “thắt lưng buộc bụng”, giày da “handmade” cũng đang tìm được hướng đi của mình khi hướng vào đối tượng sành sỏi, ưa đồ da thật.
Ngoài việc chờ đợi khách đến cửa hàng, anh còn tham gia hội nhóm thích đồ da “handmade” để tạo được uy tín với khách hàng cũng là một cách marketing của anh. “Người tìm đến giày da thủ công không thích đồ rởm, họ thích một kiểu giày hiệu nào đó và muốn trung thành với nó. Sản phẩm của mình phải tinh, chất lượng da tương xứng mới giữ được khách hàng. Vì bản thân họ cũng là những người sành da” – anh Sơn cho hay./.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).