Tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực đóng tàu

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Liên tục trong nửa đầu tháng 5/2024, 3 đơn vị đóng tàu trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đó là Bạch Đằng, Nam Triệu và Phà Rừng đã lần lượt cho hạ thủy những con tàu lớn theo hợp đồng với các khách hàng trong, ngoài nước. Trong số này có tàu hàng rời 65.000 tấn do Công ty TNHH MTV Nam Triệu chế tạo - được đánh giá là con tàu có trọng tải lớn nhất từ trước tới nay được thực hiện bởi các kỹ sư, công nhân người Việt.

Trao đổi với PLVN về chuỗi các sự kiện nêu trên của ngành Công nghiệp tàu thủy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang khẳng định: “Đó là một nỗ lực rất lớn của các công ty con thuộc SBIC. Thực hiện thành công các đơn hàng lớn như thế không chỉ duy trì sự ổn định cho doanh nghiệp, việc làm cho người lao động mà còn gia tăng giá trị thương hiệu các nhà máy. Điều đó rất có lợi cho quá trình định giá, đánh giá doanh nghiệp và tiến hành thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - SBIC, các công ty con và thu hồi vốn, tài sản, quyền tài sản của Công ty mẹ... theo Nghị quyết số 220/NQ-CP ngày 22/12/2023 của Chính phủ”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang.

Được biết, Bộ GTVT đã, đang làm việc với một số công ty con của SBIC - đối tượng phải thực hiện việc xử lý tài sản theo tinh thần nghị quyết trên và đã xác định việc phá sản trong trường hợp này là bán doanh nghiệp cho một chủ sở hữu mới, có thể là Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước hoặc các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nhà đầu tư nước ngoài...

Chủ mới khi trúng đấu giá sẽ không phải gánh các khoản nợ cũ nên sẽ thuận lợi và chủ động hơn trong sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp này.

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long là 1 trong 7 công ty con của SBIC vừa tiến hành các thủ tục liên quan phá sản doanh nghiệp vừa duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến thời điểm này, Hạ Long đã ký được nhiều hợp đồng đóng tàu, đủ việc làm đến hết năm 2027.

Theo đó, với chủ trương thu hồi tối đa giá trị vốn, tài sản khi phá sản, Bộ GTVT định hướng việc bán các doanh nghiệp này theo hướng “trọn gói”, tức là bán giá trị cả nhà máy, cả dây chuyền chứ không tách bán từng tài sản đơn lẻ.

“Việc này cần bảo đảm đúng quy định tại Điều 16 của Luật Phá sản khi bán, thanh lý tài sản của doanh nghiệp”, Thứ trưởng Sang nói, đồng thời cho biết, đất đai của các doanh nghiệp đóng tàu sau khi bàn giao cho chủ mới phải tiếp tục dùng vào mục đích đóng và sửa chữa tàu, tuyệt đối không được chuyển đổi mục đích khác.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng thông tin thêm, trong một cuộc làm việc mới đây giữa lãnh đạo Bộ này với Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam, một nhà đầu tư của nước này đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc mở rộng quy mô đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu ở Việt Nam. Ngoài ra, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cũng đang nắm thông tin về quá trình phá sản Công ty mẹ - SBIC và các công ty con để tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực đóng tàu...

“Sự quan tâm này là một tín hiệu rất tốt đối với quá trình xử lý doanh nghiệp và tìm kiếm đối tác, chủ mới tốt hơn. Chúng tôi đã chỉ đạo SBIC cung cấp kịp thời các thông tin liên quan cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm tới việc đấu giá các công ty đóng tàu”, lời Thứ trưởng Sang.

Được biết, hiện Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tới tòa án cấp có thẩm quyền ở các tỉnh, thành: TP Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TP HCM và Nam Định.

"Sau khi thực hiện xong thủ tục phá sản, chủ mới sẽ vào, hoạt động sản xuất kinh doanh chắc chắn sẽ tốt lên. Người lao động các nhà máy đóng tàu đừng quá lo lắng!", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.