Tìm hướng xây dựng bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hoá Việt Nam

Hội nghị nhằm tìm hướng phát triển bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hóa Việt Nam (Ảnh: Anh Vũ)
Hội nghị nhằm tìm hướng phát triển bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hóa Việt Nam (Ảnh: Anh Vũ)
(PLO) - Nhiều chuyên gia tham dự hội nghị nhận định: “Các nghệ nhân đều rất cao tuổi và không thể sống mãi. Việc cần sáng tạo những sản phẩm mang hồn dân tộc là rất quý, rất đáng trân trọng.
Ngày 12/3, tại Bảo tàng Quốc gia Hà Nội vừa diễn ra hội nghị về cuộc vận động sáng tạo và phát triển bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ, mang đặc trưng văn hóa Việt Nam do Công ty cổ phần Tiếp thị Làn sóng mới phối hợp với Qũy Văn hóa Hà Nội tổ chức.
Hội nghị lần này nhằm tìm kiếm hướng đi cho việc sáng tạo và phát triển bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng văn hoá Việt Nam. Tham dự hội nghị có hàng trăm các nghệ nhân đến từ các làng nghề thủ công mỹ nghệ trong khắp cả nước cùng các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực văn hoá, lịch sử, khảo cổ.
“Theo thống kê  có khoảng 2.000 làng nghề, trong đó có  277 đơn vị được công nhận là làng nghề và 198 làng nghề truyền thống. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ là tinh hoa văn hóa của dân tộc, đó chính là tài nguyên vô giá trong việc phát triển kinh tế, quảng bá hình ảnh dân tộc. Làm thế nào để sản phẩm của làng nghề trở thành sản phẩm mang đậm văn hóa của dân tộc, đòi hỏi sự sáng tạo nghiêm túc của các nghệ nhân. Đây là một việc làm thiết thực để tạo dựng giá trị xứng tầm cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ" - ông Nguyễn Khắc Lợi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao du lịch, Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Hàng trăm chuyên gia, nghệ nhân tham dự hội nghị đều bày tỏ sự mong muốn hướng tới một bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hóa Việt (Ảnh: Anh Vũ).
 Hàng trăm chuyên gia, nghệ nhân tham dự hội nghị đều bày tỏ sự mong muốn hướng tới một bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hóa Việt (Ảnh: Anh Vũ).
Tại hội nghị, các chuyên gia cũng như các nghệ nhân, đại biểu đều hướng tới việc xây dựng một bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ cao cấp Việt Nam được lấy cảm hứng sáng tạo từ 8 di sản thế giới tại Việt Nam như: Hoàng thành Thăng Long, Thành  Nhà Hồ, Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An và nhiều danh thắng, biểu tượng khác mang đặc trưng văn hoá Việt Nam như: Chùa Một Cột, Cầu Thê Húc, Tháp Rùa, áo dài, hoa sen…
Theo đánh giá của các chuyên gia, để có thể xây dựng được sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng văn hóa Việt Nam cần rất nhiều thời gian, công sức và tâm huyết của nhiều cá nhân, nhiều tổ chức,...
Một số chuyên gia, khách mời tham dự hội thảo cho rằng việc làm ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa của Việt Nam là rất cần thiết (Ảnh: Anh Vũ).
 Một số chuyên gia, khách mời tham dự hội thảo cho rằng việc làm ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa của Việt Nam là rất cần thiết (Ảnh: Anh Vũ).
Theo ông Nguyễn Ngọc Quang - Giám đốc Công ty TNHH Anh Nguyễn, trước tiên dự án cần tạo ra những sản phẩm Việt để bán cho người Việt và nhân rộng ra mọi vùng miền trong cả nước sau đó mới tính đến việc quảng bá, giới thiệu tới cho du khách nước ngoài. 
Ông Bùi Văn Mạnh - Phó Giám đốc Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) trăn trở, hiện nay tại nhiều danh lam, thắng cảnh cũng như di tích, di sản chủ yếu bày bán các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm do nước ngoài sản xuất nên việc làm ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa của Việt Nam là rất cần thiết. Ngoài ra, việc khuyến khích tạo ra những sản phẩm mang tính bình dân để bất cứ du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan, du lịch tại các danh lam, thắng cảnh, di tích đều có thể mua được một món quà lưu niệm.
Ông Nguyễn Trung Thành - Tổng giám đốc Công ty Tiếp thị Làn song mới cho biết, dự án xây dựng bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hoá Việt Nam sẽ hướng tới mục tiêu 1.000 mẫu quà tặng nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015).

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.