Tìm hướng xây dựng bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hoá Việt Nam

Hội nghị nhằm tìm hướng phát triển bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hóa Việt Nam (Ảnh: Anh Vũ)
Hội nghị nhằm tìm hướng phát triển bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hóa Việt Nam (Ảnh: Anh Vũ)
(PLO) - Nhiều chuyên gia tham dự hội nghị nhận định: “Các nghệ nhân đều rất cao tuổi và không thể sống mãi. Việc cần sáng tạo những sản phẩm mang hồn dân tộc là rất quý, rất đáng trân trọng.
Ngày 12/3, tại Bảo tàng Quốc gia Hà Nội vừa diễn ra hội nghị về cuộc vận động sáng tạo và phát triển bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ, mang đặc trưng văn hóa Việt Nam do Công ty cổ phần Tiếp thị Làn sóng mới phối hợp với Qũy Văn hóa Hà Nội tổ chức.
Hội nghị lần này nhằm tìm kiếm hướng đi cho việc sáng tạo và phát triển bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng văn hoá Việt Nam. Tham dự hội nghị có hàng trăm các nghệ nhân đến từ các làng nghề thủ công mỹ nghệ trong khắp cả nước cùng các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc nhiều lĩnh vực văn hoá, lịch sử, khảo cổ.
“Theo thống kê  có khoảng 2.000 làng nghề, trong đó có  277 đơn vị được công nhận là làng nghề và 198 làng nghề truyền thống. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ là tinh hoa văn hóa của dân tộc, đó chính là tài nguyên vô giá trong việc phát triển kinh tế, quảng bá hình ảnh dân tộc. Làm thế nào để sản phẩm của làng nghề trở thành sản phẩm mang đậm văn hóa của dân tộc, đòi hỏi sự sáng tạo nghiêm túc của các nghệ nhân. Đây là một việc làm thiết thực để tạo dựng giá trị xứng tầm cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ" - ông Nguyễn Khắc Lợi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao du lịch, Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Hàng trăm chuyên gia, nghệ nhân tham dự hội nghị đều bày tỏ sự mong muốn hướng tới một bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hóa Việt (Ảnh: Anh Vũ).
 Hàng trăm chuyên gia, nghệ nhân tham dự hội nghị đều bày tỏ sự mong muốn hướng tới một bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hóa Việt (Ảnh: Anh Vũ).
Tại hội nghị, các chuyên gia cũng như các nghệ nhân, đại biểu đều hướng tới việc xây dựng một bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ cao cấp Việt Nam được lấy cảm hứng sáng tạo từ 8 di sản thế giới tại Việt Nam như: Hoàng thành Thăng Long, Thành  Nhà Hồ, Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An và nhiều danh thắng, biểu tượng khác mang đặc trưng văn hoá Việt Nam như: Chùa Một Cột, Cầu Thê Húc, Tháp Rùa, áo dài, hoa sen…
Theo đánh giá của các chuyên gia, để có thể xây dựng được sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ mang đặc trưng văn hóa Việt Nam cần rất nhiều thời gian, công sức và tâm huyết của nhiều cá nhân, nhiều tổ chức,...
Một số chuyên gia, khách mời tham dự hội thảo cho rằng việc làm ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa của Việt Nam là rất cần thiết (Ảnh: Anh Vũ).
 Một số chuyên gia, khách mời tham dự hội thảo cho rằng việc làm ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa của Việt Nam là rất cần thiết (Ảnh: Anh Vũ).
Theo ông Nguyễn Ngọc Quang - Giám đốc Công ty TNHH Anh Nguyễn, trước tiên dự án cần tạo ra những sản phẩm Việt để bán cho người Việt và nhân rộng ra mọi vùng miền trong cả nước sau đó mới tính đến việc quảng bá, giới thiệu tới cho du khách nước ngoài. 
Ông Bùi Văn Mạnh - Phó Giám đốc Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình) trăn trở, hiện nay tại nhiều danh lam, thắng cảnh cũng như di tích, di sản chủ yếu bày bán các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm do nước ngoài sản xuất nên việc làm ra những sản phẩm mang bản sắc văn hóa của Việt Nam là rất cần thiết. Ngoài ra, việc khuyến khích tạo ra những sản phẩm mang tính bình dân để bất cứ du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan, du lịch tại các danh lam, thắng cảnh, di tích đều có thể mua được một món quà lưu niệm.
Ông Nguyễn Trung Thành - Tổng giám đốc Công ty Tiếp thị Làn song mới cho biết, dự án xây dựng bộ sưu tập quà tặng mang đặc trưng văn hoá Việt Nam sẽ hướng tới mục tiêu 1.000 mẫu quà tặng nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015).

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).