Tìm hướng mới xây dựng thương hiệu quốc gia mạnh hơn

(PLVN) - Sau 16 năm thực hiện chương trình thương hiệu quốc gia (THQG), nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng đã đến lúc cần thay đổi định vị để xây dựng hình ảnh Việt Nam mạnh mẽ hơn trên toàn thế giới.
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019

Cần nhiều câu chuyện thành công hơn

Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 17/4,  ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó ban Kinh tế Trung ương khẳng định: “Không chỉ phát triển du lịch, thu hút vốn đầu tư cho phát triển kinh tế, THQG còn góp phần gia tăng giá trị của các sản phẩm, dịch vụ trong nước và tạo ra những nhận thức tốt đẹp về hình ảnh quốc gia đến với bạn bè quốc tế”.

Theo bảng xếp hạng 100 THQG giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện hai bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43” nhờ đóng góp của Chương trình THQG (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chương trình THQG, kết quả đạt được không như kỳ vọng. PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Trưởng bộ môn Quản trị thương hiệu (Đại học Thương mại) cho rằng, hiện nay định vị xây dựng THQG Việt Nam dựa trên xây dựng thương hiệu sản phẩm cần thay đổi. Việt Nam cần phải huy động sự tham gia xây dựng THQG của hơn 90 triệu dân. Chương trình THQG Việt Nam cần phải mở rộng hơn như đề xuất mở rộng thêm thương hiệu tập thể (thương hiệu vùng miền, các chỉ dẫn địa lý…). Xây dựng THQG không thể chỉ dựa vào một nguồn lực cố định mà tổng hợp từ nhiều nguồn lực, có thể kể đến như các điểm đến du lịch, cộng đồng Việt kiều.

Ngoài ra, ông Thịnh khẳng định, bàn đến câu chuyện xây dựng THQG là phải bàn đến chiến lược, nhưng hiện nay, Việt Nam chưa có chiến lược cụ thể nào đột phá. Trước mắt, THQG cần tập trung vào công tác quản lý, điều hành; lựa chọn giá trị định vị và triển khai tập trung mạnh hơn những nỗ lực thể hiện giá trị của THQG. 

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương lại cho rằng, muốn xây dựng được THQG thì cần có nhiều câu chuyện thành công hơn: “Việt Nam muốn có một thương hiệu tốt thì phải có một quốc gia thành công. Chương trình THQG nên làm việc với DN nhiều hơn, lấy ý tưởng của họ để xây dựng THQG”, ông Cung nói.

Phải tận dụng nhiều nguồn lực 

Ông Antonino Tedesco, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại (Đại sứ quán Italy) chia sẻ, Việt Nam ngày nay được biết đến là một nhà xuất khẩu lớn nhưng 40% lượng xuất khẩu đến từ các DN đầu tư nước ngoài. Do đó, việc kết hợp nhãn hiệu thương mại sản phẩm với THQG là khá quan trọng: “Chúng ta không giới thiệu thương hiệu cá nhân nào mà giới thiệu thương hiệu tập thể để đưa sản phẩm của quốc gia ra thế giới” - ông Antonino chia sẻ. Bằng cách thức xây dựng THQG kiên trì như trên, hiện nay thương hiệu “Made in Italy” đang đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau 2 thương hiệu sản phẩm “Visa” và “Cocacola”. 

Ông Antonino Tedesco cho biết thêm, Italy đã tiến hành xây dựng mạng lưới Italy trên toàn cầu, trung tâm văn hóa được đặt ở nhiều quốc gia. Bằng cách này, kết quả về mức độ nhận biết thương hiệu Italy trên khắp thế giới đã rất thành công. Ngoài ra, Italy còn sử dụng quyền lực mềm của văn hóa như một công cụ hữu ích để xây dựng THQG,  như tổ chức các sự kiện: Ngày hội thiết kế, Tuần lễ ẩm thực hoặc quảng bá di sản văn hóa… tại Việt Nam. “Việt Nam có nhiều di sản nổi tiếng, có thể tận dụng những hình ảnh này để xây dựng THQG. Cần phải định vị văn hóa độc đáo của Việt Nam là gì” - ông Antonino gợi ý, đồng thời lưu ý: Khi xây dựng THQG cần tập trung trả lời các câu hỏi như phạm vi đến đâu, dùng sản phẩm nào.

Trưởng ban Kinh tế và Thương mại (Đại sứ quán Italia) cũng cho biết, ông đã có lòng tin vào một số nhóm sản phẩm Việt Nam, đã liên hệ và trực tiếp tham gia vào quảng bá cho vài DN của Việt Nam, nhưng vấn đề quảng bá thương hiệu của Việt Nam ra nước ngoài chưa thấu đáo. Thông điệp đầu tiên mà Việt Nam có thể học Italia là có thể xây dựng THQG nhờ nhiều nguồn lực khác nhau. Bên cạnh đó, Việt Nam cần chú ý đến việc bảo vệ THQG. “Tôi sang Bát Tràng và gặp cả gốm Trung Quốc ở đấy, đây là một nguy cơ đối với THQG của Việt Nam” - vị đại diện đến từ Đại sứ quán Italia dẫn chứng.

Trong khi đó, ông Bastien Faugeroux, Cố vấn thương mại cao cấp, Trưởng phòng Công nghệ và dịch vụ (Tổ chức Business France tại Việt Nam) chia sẻ, nước Pháp đã tạo ra cộng đồng La French Tech và mở rộng cộng đồng này trên 48 quốc gia, trong đó ở Đông Nam Á có 4 cộng đồng, bao gồm cả Việt Nam. Để mở rộng, xây dựng THQG của Pháp, sắp tới, cộng đồng này sẽ thu hút thêm nhiều người tài năng tham gia, kể cả những người nước ngoài. 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.