Tìm hướng đi cho phim cổ trang Việt Nam

Phim trinh thám - kinh dị cổ trang đang hứa hẹn trở thành “điểm sáng” cho dòng phim cổ trang Việt Nam. (Cảnh trong phim “Người vợ cuối cùng”)
Phim trinh thám - kinh dị cổ trang đang hứa hẹn trở thành “điểm sáng” cho dòng phim cổ trang Việt Nam. (Cảnh trong phim “Người vợ cuối cùng”)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vài năm trở lại đây, thể loại trinh thám, kinh dị đang tạo cho phim cổ trang Việt Nam những điểm nhấn đáng chú ý trong lòng khán giả…

Phim cổ trang thách thức nhà làm phim Việt

Khoảng mười năm trước đây, nhiều đạo diễn, biên kịch đã “nuôi giấc mộng” phát triển dòng phim cổ trang Việt Nam. Dựa theo những câu chuyện lịch sử, cổ tích, hàng loạt các phim ra đời. Lấy ví dụ như bộ phim “Thiên mệnh anh hùng” của đạo diễn Victor Vũ lấy cảm hứng từ vụ án Lệ Chi Viên thời nhà Hậu Lê trong lịch sử Việt Nam. Bộ phim sở hữu dàn diễn viên đẹp, kỹ năng diễn xuất khá tốt. Nhưng phần kịch bản bị đánh giá tương đối nông, chưa để lại chiều sâu cho người xem. Trang phục trong phim cũng chưa bám sát lịch sử Việt Nam.

Cho đến năm 2017, phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” của Ngô Thanh Vân ra mắt người hâm mộ. Phim quy tụ dàn diễn viên trẻ, đẹp, mới mẻ. Kịch bản xây dựng mới mẻ, phong phú. Nhưng thực tế, khi công chiếu phim nhận về nhiều lời chê hơn khen bởi còn đó hàng loạt vấn đề. Như dàn diễn viên chưa đồng đều, dấu ấn văn hóa Việt Nam còn mờ nhạt, nội dung phim rời rạc, thiếu liên kết.

Chưa từ bỏ, vẫn còn rất nhiều phim cổ trang Việt Nam liên tục được ra mắt khán giả trong nhiều năm tiếp theo, đa dạng các thể loại, từ tình cảm, tâm lý, hành động đến cung đấu. Như phim “Người vợ thứ ba”, “Người vợ cuối cùng” lấy bối cảnh Việt Nam thế kỷ thứ 17, 18. Những bộ phim này đầu tư kỹ về trang phục, bối cảnh bám sát lịch sử Việt Nam. Các diễn viên chọn có kỹ năng nhập vai tốt. Nhưng hai bộ phim đi theo dòng tâm lý, có màu sắc khá âm u, kén người xem. Trong đó bộ phim “Người vợ cuối cùng” được khán giả đánh giá cao về hình ảnh, diễn viên, nhưng kịch bản còn cũ, dễ đoán,…

Yếu tố kinh dị tạo “điểm nhấn” cho dòng phim cổ trang Việt Nam

Việt Nam có kho tàng văn hóa dân gian độc đáo, hấp dẫn với nhiều câu chuyện ly kỳ, bí ẩn và thú vị. Có lẽ, đây là một nền tảng giúp cho dòng phim kinh dị - trinh thám Việt Nam dễ dàng ghi dấu ấn với khán giả trong nước.

Như năm 2024, hai cái tên của dòng phim kinh dị Việt là “Tết ở làng Địa ngục”, “Kẻ ăn hồn” đã tạo được sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Bên cạnh tình tiết cuốn hút, bối cảnh ma mị cũng góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công cho hai bộ phim.

Không phải một sản phẩm kỹ thuật đồ họa hay kỹ thuật tạo bối cảnh giả, ngôi làng ma mị trong phim hoàn toàn là thật. Ngôi làng có tên Sảo Há, thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, là nơi sinh sống của dân tộc người Mông. Khung cảnh làng Sảo Há được nhiều du khách nhận xét là kì bí từ trong phim đến ngoài đời. Phim sử dụng nhiều tập tục sinh hoạt văn hóa, lối sống, tín ngưỡng, tâm linh, quan niệm và lòng tin của người Việt góp phần khiến bộ phim mang màu sắc dân gian đậm nét, phù hợp với nhiều khán giả ở nhiều độ tuổi.

Mới gần đây nhất, bộ phim “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” của đạo diễn Victor Vũ cán mốc 200 tỷ đồng sau gần nửa tháng ra rạp. Trong ngày đầu tuần, phim của Victor Vũ bán được 44.027 vé/2.477 suất chiếu, thu 3 tỷ đồng. Bộ phim lấy bối cảnh ở vùng Tây Bắc. Ê-kíp chọn những địa điểm hoang sơ và hùng vĩ nhất ở các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng như hồ Bản Cài, thác Cò Là, thác Khuổi Nhi… để tạo ra bối cảnh chính cho bộ phim. Các góc quay được tận dụng tối đa để cho khán giả thấy được những cánh đồng hoa bạt ngàn, xanh mơn mởn, những con thác chảy xiết hay ngọn núi hùng vĩ, thiên nhiên đẹp miên man của cảnh vật nơi đây.

Ngoài ra, trang phục, những tín ngưỡng dân gian Việt Nam được đạo diễn lồng ghép khéo léo vào trong tình tiết, nội dung phim. Đặc thù của phim trinh thám là sự liền mạch, kết nối, logic và cú plotwist (gây sốc) được đoàn làm phim thực hiện tương đối tốt. Như hai vụ án này, hàng loạt các manh mối phức tạp, nhiều mối quan hệ nhập nhằng được cài cắm đan xen. Nhịp phim khá nhanh, giữ được sự dồn dập và kịch tính liên tục. Các nút thắt mở tạo ra trong phim, giúp khán giả thấy bí ẩn và tò mò. Lối triển khai tình tiết hấp dẫn, không lan man để khán giả liên tục bị cuốn vào hành trình truy tìm từng mảnh ghép nhỏ để phá án của Thám tử Kiên.

Từ những bộ phim như “Tết ở làng Địa ngục”, “Kẻ ăn hồn”, mới nhất là “Thám tử Kiên -Kỳ án không đầu” có thể thấy, dòng phim trinh thám - kinh dị đang tạo ra những bước chuyển mình cho phim cổ trang Việt Nam. Đây hứa hẹn là một thể loại giúp phim cổ trang Việt sánh ngang với bạn bè quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Lễ công bố vương miện Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 tại Quảng Ninh

Lễ công bố vương miện Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025 tại Quảng Ninh

(PLVN) - Tối ngày 18/6, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ công bố vương miện Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2025. Đây là một trong những dấu mốc quan trọng mở màn cho hành trình tìm kiếm biểu tượng nhan sắc tiêu biểu, hội tụ vẻ đẹp tri thức, tinh thần hội nhập và khát vọng vươn xa của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

Đọc thêm

32 tác phẩm thư pháp tại “Không gian văn hóa sen và Kiều”

Các đại biểu, du khách thưởng lãm và chụp ảnh tại "Không gian văn hóa sen và Kiều). (ảnh T.Dương)
(PLVN) - Không gian văn hóa Sen và Kiều giới thiệu 32 tác phẩm thư pháp mà phần lớn trong đó thể hiện những vần thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, đặc biệt là những câu thơ trực tiếp đề cập hoặc gợi lên hình ảnh hoa sen với giá trị ẩn dụ tinh tế.

TS.NSND Quốc Hưng trở thành Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - TS.NSND Quốc Hưng mong muốn Học viện là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc (ảnh P.V).
(PLVN) - Tân Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - TS.NSND Quốc Hưng mong muốn Học viện không chỉ là nơi đào tạo đỉnh cao, mà còn là nơi nuôi dưỡng sáng tạo, bệ phóng cho các tài năng trẻ, đồng thời là trung tâm kết nối, hợp tác quốc tế trong âm nhạc nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc.

“Lời thề thứ 9” - khát vọng bảo vệ lẽ phải

“Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ đề cập lý tưởng của người lính trong những biến động xã hội thời kỳ đầu đổi mới (ảnh ĐTH Hà Nội)
(PLVN) - Không dừng lại ở việc phê phán, vở diễn “Lời thề thứ 9” của nhà viết kịch nổi tiếng Lưu Quang Vũ còn gửi gắm thông điệp nhân văn sâu sắc về tình quân dân, niềm tin vào chính nghĩa và khát vọng bảo vệ lẽ phải.

Cuộc đời vẹn toàn của giọng ca 'Ướt mi'

Cuộc đời vẹn toàn của giọng ca 'Ướt mi'
(PLVN) - Khi nhắc đến tài năng gắn liền với nhan sắc, khán giả không thể quên được nữ ca sĩ Thanh Thúy. Bà sở hữu thiên phú âm nhạc với giọng ca trầm buồn cuốn hút cùng gương mặt kiều diễm xứng danh xưng “Hoa hậu Nghệ sĩ”.

“Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”

Quang cảnh hội thảo: “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới” (ảnh T.Dương).
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), ngày 5/6/2025 tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn Hóa (Bộ VH-TT& DL) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”.

Những điều ít biết về Á Hậu Biển Đảo Việt Nam 2025 - Tường Vy

Nguyễn Tường Vy - giành ngôi vị Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025.
(PLVN) -   Từ quyết định đầy dũng cảm khi bắt đầu lại từ con số 0 tại Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025, Tường Vy không chỉ chinh phục ngôi vị Á Hậu mà còn lan tỏa một thông điệp bảo vệ môi trường mạnh mẽ. “Nuôi Cây - Vườn của tôi trên biển ” là một hành trình đầy nghị lực và trách nhiệm mà cô gái trẻ muốn mang đến cho biển cả Việt Nam. Hành trình của Tường Vy là minh chứng cho sự kiên trì, khát vọng và tình yêu mạnh mẽ với thiên nhiên.

Những tín hiệu tích cực từ phim hoạt hình Việt Nam

 Bộ phim “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” khẳng định tiếng nói của hoạt hình Việt Nam trong thị trường phim đầu mùa hè năm nay. (Ảnh từ clip)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một “địa hạt” đang bị bỏ ngỏ của điện ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây có thể nhận thấy những dấu hiệu tích cực của phim hoạt hình Việt Nam, khi đã có những bộ phim chất lượng về cả hình ảnh, nội dung được ra mắt và vươn dần ra thị trường quốc tế.

"Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng" giới thiệu những bộ phim xuất sắc trên thế giới

TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam thông tin về "Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ 3" (ảnh T. Dương).
(PLVN) - "Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng lần thứ 3" (DANAFF III) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 29/6 - 5/7/2025 tại thành phố Đà Nẵng, với hơn 100 phim được tuyển chọn trình chiếu trong khuôn khổ chương trình. Một trong những điểm nhấn của DANAFF III sẽ là chương trình "Toàn cảnh điện ảnh Châu Á", nơi giới thiệu những bộ phim xuất sắc và thành công nhất tại các liên hoan phim quốc tế trong năm qua.