Tìm giải pháp kiểm soát tiếng ồn ở điểm du lịch

Khu phố Tạ Hiện hầu như lúc nào cũng đông đúc, ồn ào, nhất là buổi tối. (Nguồn ảnh: Vntrip)
Khu phố Tạ Hiện hầu như lúc nào cũng đông đúc, ồn ào, nhất là buổi tối. (Nguồn ảnh: Vntrip)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tình trạng loa nhạc xập xình đinh tai nhức óc, phá vỡ không khí thanh bình tại điểm du lịch đã không còn là chuyện hiếm.

Khi niềm vui trở thành nỗi ám ảnh

Một trong những ví dụ phải kể đến TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) khi nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ hoạt động karaoke, loa kẹo kéo với âm lượng lớn trở thành vấn nạn của nhiều địa phương trên địa bàn. Cụ thể, một số tổ chức, cá nhân kinh doanh homestay, villa, nhà hàng… đã sử dụng dàn karaoke di động, loa kẹo kéo tổ chức ca hát, âm thanh vượt mức quy định. Ô nhiễm tiếng ồn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường văn hóa đô thị, môi trường du lịch và đời sống của người dân, để lại ấn tượng xấu cho nhiều du khách. Thực tế nhức nhối đến mức chính quyền địa phương phải vào cuộc.

Gần đây nhất, chính quyền xã Cẩm Thanh (TP Hội An) đã thông báo nghiêm cấm tất cả loại hình hát karaoke trên sông phục vụ du khách tham quan tại điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu kể từ sau ngày 20/11/2023, để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, không gây ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Trước đó, vào năm 2022, UBND TP Hội An đã ban hành thông báo về việc chấn chỉnh tình trạng gây ô nhiễm về âm thanh, tiếng ồn tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố. Năm 2019, thành phố đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm về âm thanh, tiếng ồn và quảng cáo rao vặt trên địa bàn.

Đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương đã áp dụng một số biện pháp xử lý “mạnh tay”, bao gồm cả việc cấm và ra quân xử lý vi phạm thường xuyên. Đồng thời, nhiều giải pháp khác cũng được đưa ra thảo luận tại các hội thảo, diễn đàn về nâng cao chất lượng, giải quyết các tồn tại trong môi trường du lịch tại tỉnh nói chung, TP Hội An nói riêng. Điều đó cho thấy, ngành Du lịch địa phương đã nhận diện rõ mức độ nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn đối với sự phát triển bền vững của các điểm đến di sản.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ô nhiễm tiếng ồn là một trong những vấn đề lớn ảnh hưởng ngành du lịch, có thể làm giảm lượng du khách, doanh thu của doanh nghiệp khi một bộ phận lớn khách du lịch yêu cầu môi trường nghỉ dưỡng yên tĩnh và thư giãn. Còn cư dân địa phương sống gần khu du lịch ồn ào không hưởng lợi từ hoạt động kinh tế này cũng sẽ cảm thấy phiền toái, khổ sở phải chịu đựng tiếng ồn hàng ngày, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tinh thần của họ.

Thách thức cho du lịch đêm

Trên thực tế, việc ô nhiễm tiếng ồn cũng thường phát sinh khi hoạt động kinh tế đêm, du lịch đêm ngày càng phát triển, như tại Hà Nội, TP HCM,… Từ tối về đêm thường là khoảng thời gian nghỉ ngơi. Do đó, những loại âm thanh ồn ào từ tiếng cười nói, đến tiếng nhạc xập xình đều có thể ít nhiều gây ảnh hưởng đến nhiều người, nhất là người dân sống gần các điểm du lịch.

“Bài toán” cân bằng giữa bảo đảm khai thác, phát triển tiềm năng du lịch và gìn giữ môi trường du lịch không ô nhiễm tiếng ồn không hề dễ dàng. Điều quan trọng là phải giải quyết được vấn đề xung đột không gian và nhu cầu hưởng thụ không gian đó giữa những đối tượng khác nhau.

Hội An đã tạo dựng thương hiệu quốc gia và quốc tế là một đô thị di sản, với vẻ đẹp tĩnh và đang có định hướng trở thành điểm đến xanh thì việc kiểm soát tối đa ô nhiễm tiếng ồn là nhiệm vụ cấp thiết, không để vấn đề này ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng, giải pháp quy hoạch phân vùng không gian, sản phẩm một cách bài bản mới là “chìa khoá” để giải quyết căn cơ thực trạng ô nhiễm tiếng ồn mà vẫn bảo đảm phát huy tiềm năng du lịch điểm đến.

Đối với các mô hình kinh tế đêm, cũng cần có những quy định cụ thể về những khu vực được phép gây ra tiếng ồn để phục vụ hoạt động du lịch, tiếng ồn ở mức nào, căn cứ trên đánh giá tác động với các bên. Các giải pháp kỹ thuật và hàng rào pháp lý được quy định rõ sẽ là căn cứ cho các lực lượng chức năng giám sát, xử lý, đồng thời nâng cao chất lượng du lịch điểm đến.

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.