Tìm giải pháp để du lịch golf thành thế mạnh

Tìm giải pháp phát triển du lịch golf thành thế mạnh của du lịch Việt Nam. Ảnh minh họa (Nguồn: Asia View Travel)
Tìm giải pháp phát triển du lịch golf thành thế mạnh của du lịch Việt Nam. Ảnh minh họa (Nguồn: Asia View Travel)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Du lịch golf được xác định rất tiềm năng tại Việt Nam, có khả năng thu hút dòng khách hạng sang, chi trả cao. Tuy nhiên, loại hình du lịch này đang đứng trước nhiều thách thức để nâng cao khả năng cạnh tranh, quảng bá nhằm hút khách quốc tế và phát triển bền vững.

Tiềm năng lớn

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, ước tính mỗi khách du lịch đến Việt Nam chơi golf sẽ chi tiêu 40 triệu/5 ngày, chưa kể vé máy bay. Trong khi đó, theo số liệu Báo cáo thường niên du lịch 2019 của Tổng cục Du lịch, khách du lịch quốc tế thông thường ước tính chi tiêu bình quân khoảng 130 USD/ngày (tương đương khoảng 3 triệu đồng). Như vậy, du khách golf thường có năng lực chi tiêu cao hơn, góp phần tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch, tạo thêm việc làm cũng như thu nhập cho người dân địa phương.

Sản phẩm du lịch golf đóng góp quan trọng để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Cơ hội lớn cho việc phát triển du lịch golf là châu Á đang dẫn đầu thị trường golf toàn cầu, với hai thị trường golf lớn là Nhật Bản và Hàn Quốc - đồng thời là các thị trường trọng điểm thu hút khách của ngành du lịch nước ta.

Ngoài ra, nhóm khách từ các nước châu Âu, Mỹ cũng là đối tượng thu hút của loại hình du lịch này. Minh chứng là trong hai tháng đầu năm, ước tính có 1,8 triệu du khách quốc tế thì có khoảng 800.000 là khách du lịch golf (theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam).

Về thế mạnh nội tại, Việt Nam được World Golf Award chọn là Điểm đến tốt nhất golf thế giới và châu Á 2019, 2021, 2022. Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam được World Golf Award bình chọn là Hiệp hội Du lịch golf tốt nhất năm 2022. Ngoài ra, sản phẩm du lịch golf Việt Nam đến nay đã phát huy được những tiềm năng về vị trí địa lý và cự ly bay lý tưởng; khí hậu thuận lợi cho phép khách du lịch golf hoạt động cả năm; các sân golf được thiết kế và đầu tư chuyên nghiệp; kết hợp với bản sắc du lịch địa phương như tài nguyên, thiên nhiên, văn hoá, ẩm thực phong phú, hấp dẫn;…

Đáng chú ý, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã cho phép đào tạo Cử nhân thực hành và Trung cấp KTV golf và Du lịch golf từ 12/2020 với mục đích nâng cao về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực golf để phục vụ du khách.

Hà Nội và TP HCM được đánh giá là hai trung tâm du lịch golf hấp dẫn nhất Việt Nam, với các lợi thế sân bay gần trung tâm thành phố, khách sạn, nhà hàng sang trọng, sân golf đẹp, nhiều khu tham quan hấp dẫn... Trong tháng 3/2023 đã diễn ra hai sự kiện lớn là Giao lưu golf Việt Nam - Singapore và Lễ hội du lịch golf TP HCM, đều thu hút đông đảo vận động viên và du khách golf đến tham dự.

Còn tại Hà Nội, hạ tầng golf ngày càng được cải thiện và phát triển, với nhiều sân golf lớn, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế với cảnh quan tự nhiên đa dạng, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu phong phú của người chơi. Đơn cử, 6 cụm sân golf với 10 sân golf tiêu chuẩn như: Long Biên, Vân Trì Golf Club, Kings Island Golf, Minh Trí, Legend Hill… và khoảng 10 sân tập như: Đảo Sen, Phương Đông, Hanoi Club… Về cơ sở hạ tầng phụ trợ, hệ thống cơ sở lưu trú hiện nay của Hà Nội đa dạng, chuyên nghiệp, nhất là các khách sạn nghỉ dưỡng 4 - 5 sao được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều thương hiệu lớn như: JW Marriot, Sheraton, Metrople,…

Mặt khác, các tỉnh lân cận hai thành phố này cũng có thể hưởng lợi qua hoạt động liên kết du lịch. Đơn cử, các tỉnh lân cận TP HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Lâm Đồng… và lân cận Hà Nội như Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hà Nam… cũng xây dựng và phát triển nhiều sân golf chất lượng cao. Được biết, trong năm 2023, tại các tỉnh Hà Nam, Hải Phòng, Hoà Bình sẽ bắt đầu cho ra các sân mới, cùng các khách sạn, resort cao cấp mới được đưa vào hoạt động, các hãng hàng không mở nhiều đường bay mới…

Nhiều thách thức

Dù du lịch golf tại Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội để phát triển nhưng thách thức lớn nhất là làm sao để thu hút du khách quốc tế trước sự cạnh tranh trực tiếp và mạnh mẽ từ các thị trường du lịch khác.

Tại Hội nghị du lịch toàn quốc ngày 15/3/2023, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đã đề xuất với Chính phủ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho golf. Đề xuất này cũng được rất nhiều doanh nghiệp ủng hộ.

Còn theo đánh giá của ông Phạm Thành Trí - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Hà Nội, hàng loạt thách thức đối với du lịch golf Việt Nam nói chung và tại Hà Nội nói riêng có thể kể tới: mức thuế cao, hầu hết các công ty lữ hành chưa quan tâm đến du lịch golf, nhân lực du lịch golf còn hạn chế, sản phẩm du lịch golf nghèo nàn và đơn giản, du lịch golf vẫn chưa kết nối được với các thành phần khác của ngành Du lịch Việt Nam, truyền thông về du lịch golf còn thiếu và yếu, chưa sử dụng công nghệ trong du lịch golf.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, các sân golf cần nâng cao khả năng liên kết với nhau, cùng nhau đưa ra các giải pháp để giải quyết các thách thức nêu trên, góp phần thúc đẩy các sản phẩm du lịch golf bài bản, chuyên nghiệp và có sức hút hơn. Sức hút này không chỉ đối với du khách quốc tế mà cả với du khách trong nước và nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao.

Tin cùng chuyên mục

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Đọc thêm

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội
(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.