Tìm giải pháp cho lao động, việc làm và nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều chuyên gia thảo luận, nêu biện pháp "giải bài toán" về Lao động, việc làm và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số...

Sáng nay, 17/11, Hội thảo Khoa học Quốc gia Lao động, việc làm và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số diễn ra tại trường Đại học Công Đoàn Việt Nam, thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu và nhà khoa học.

Một số diễn giả đã trình bày các nghiên cứu để các đại biểu dự hội thảo thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm tập trung làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến lao động, việc làm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số.

Các đại biểu đang lắng nghe diễn giả trình bày tham luận

Các đại biểu đang lắng nghe diễn giả trình bày tham luận

Các đại biểu cùng phân tích, đánh giá thực trạng tình hình lao động, việc làm, nguồn nhân lực tại Việt Nam, những ưu điểm và hạn chế, cơ hội và thách thức đặt ra trong quá trình hội nhập quốc tế; Đồng thời đề xuất các giải pháp đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

Các tham luận do các diễn giả trình bày tại Hội thảo được đánh giá cao, bởi đây là những vấn đề lớn, rất quan trọng và đang là mối quan tâm của xã hội, có giá trị cao về mặt lý luận và thực tiễn.

Thông qua Hội thảo lần này, các đại biểu tham dự cũng mong muốn các nhà quản lý sẽ quan tâm đến những ý kiến, đề xuất được nêu ra tại Hội thảo trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Chiến lược tổng thể phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong kỷ nguyên số, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng 4.0.

Tại hội thảo lần này, một số tham luận được các đại biểu dự hội thảo đánh giá cao như tham luận Phát triển nguồn nhân lực nữ trong bối cảnh chuyển đổi số Việt Nam hiện nay (Tham luận của PGS.TS Đặng Thị Ánh Tuyết - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Khoa học, Học viện Chính trị Hành chính Quốc Gia Hồ Chí Minh).

Theo đó, phát triển nguồn nhân lực nói chung, trong đó có nguồn nhân lực nữ góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa là một trong những trọng tâm.

Trong tham luận, diễn giả đưa ra một số giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ hiện nay như: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua chính sách thu hút nhân tài từ nguồn nhân lực nữ có chất lượng cao; Chủ động nâng cao nhận thức về CMCN 4.0 và nâng cao trình độ tay nghề; Tăng cường lồng ghép giới để giải quyết các vấn đề phát triển nguồn lao động một cách toàn diện; đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin – giáo dục – truyền thông, vận động các nhóm phụ nữ phát huy các phẩm chất truyền thống tốt đẹp...

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...