Tìm chỗ đứng trong “sân chơi” của doanh nghiệp FDI

Hơn 90% phụ tùng ô tô lắp ráp hiện do các công ty mẹ hoặc công ty xuyên quốc gia ở nước ngoài cung cấp tại Việt Nam
Hơn 90% phụ tùng ô tô lắp ráp hiện do các công ty mẹ hoặc công ty xuyên quốc gia ở nước ngoài cung cấp tại Việt Nam
(PLVN) - Làn sóng đầu tư nước ngoài (FDI) đang có xu hướng chuyển dời nhà máy đến Việt Nam. Với sự dịch chuyển này, đường nào để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ  (CNHT) có thể tiếp cận với chuỗi cung ứng sản xuất của DN FDI?

Chưa đạt chuẩn để tham gia chuỗi sản xuất

Năm 2018, có khoảng 2.000 DN  hoạt động trong lĩnh vực CNHT chuyên về sản xuất phụ tùng, linh kiện và trên 1.500 DN sản xuất vật liệu cho ngành dệt may, da giày (chiếm gần 4,5% tổng số DN của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo). Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, ngành CNHT tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. 

Ví dụ, chất lượng sản phẩm phụ tùng linh kiện ô tô cung ứng trên thị trường còn kém. Đa số chỉ cung ứng sản phẩm cho lắp ráp ô tô trong nước. Tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi đạt thấp, đạt bình quân khoảng 7-10%. Hơn 90% linh kiện, phụ tùng ô tô lắp ráp hiện nay vẫn do các công ty mẹ hoặc từ công ty xuyên quốc gia ở nước ngoài cung cấp. Trong khi, để làm một chiếc ô tô phải cần từ 30.000 - 40.000 linh kiện.

Theo số liệu thống kê, hiện mới chỉ có 14% DN Việt Nam thành công trong việc thu hút vốn đầu tư từ các DN nước ngoài, trong số đó, chỉ có 21% DN đã trở thành nhà cung ứng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Mặc dù tỷ lệ này cũng có dấu hiệu cải thiện nhưng tốc độ rất chậm. Một số liệu khác cho thấy, chỉ 26,6%  nguyên liệu đầu vào của khu vực DN FDI được mua tại Việt Nam, trong đó, một tỷ lệ đáng kể lại là mua từ chính các DN FDI khác. 

Rất nhiều DN FDI đã từng cho biết, “tìm đỏ mắt” mà không thấy các nhà cung ứng Việt Nam đâu. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Hỗ trợ chiến lược, Tổ hợp Samsung điện tử Việt Nam cho biết, số lượng nhà cung cấp nội địa cho Samsung thời gian gần đây cũng không tăng. Đây là vấn đề mà các bộ, ngành cũng đã nhiều lần lên tiếng. Đa phần đều cho rằng, nguyên nhân là do năng lực của DN còn yếu kém, chưa đạt đến tiêu chuẩn để có thể lọt vào chuỗi sản xuất của DN FDI. 

PGS.TS Phan Đăng Tuất - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội CNHT Việt Nam cho biết, điểm yếu của DN trong lĩnh vực CNHT Việt Nam là nguồn nhân lực, năng lực thương mại, năng lực tổ chức và năng lực hấp thụ vẫn còn yếu. Ngoài ra, một số DN chưa chủ động kết nối với khu vực FDI; chưa cải thiện được mạnh mẽ khả năng tham gia xuất khẩu trực tiếp, nhất là trong các ngành chế tạo. 

Thang điểm của DN FDI ngày một cao

Thực trạng sản xuất ở Việt Nam cho thấy, các DN FDI hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao thường có xu hướng nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từ “đất mẹ” hơn là việc sử dụng nguyên liệu từ nhà cung cấp là các DN tư nhân trong nước. Nguyên nhân, theo ông Nguyễn Đình Tiến - Quản lý Dự án kết nối DN nhỏ và vừa (Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ) là do DN FDI đi tìm các nhà cung cấp CNHT nội địa không phải là dễ. 

Chưa kể đến việc các DN FDI đầu tư vào Việt Nam, họ đến và mang theo các nhà cung ứng của họ càng khiến cho tỷ lệ DN Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện cho các DN FDI rất thấp, nếu không cải thiện thì việc có thể lọt vào chuỗi cung ứng cho DN FDI chỉ là tương lai xa vời. Cùng với đó, các DN FDI lớn như Samsung, Toyota, Ford... cũng phải tự xây dựng các bảng chấm điểm các nhà cung cấp và đưa ra các yêu cầu cụ thể để tìm kiếm DN hỗ trợ từ Việt Nam khiến tỉ lệ sử dụng DN CNHT nội địa Việt Nam trở nên thấp hơn. 

Ông Phan Đăng Tuất cho rằng, để rộng cửa cho DN trong lĩnh vực CNHT Việt Nam có thể vào chuỗi cung ứng của các DN FDI thì CNHT Việt Nam cần phát triển theo “bầy đàn”. Cụ thể, các DN nội địa cần kết nối hiệu quả với nhau. Ông Tuất ví dụ, hiện nay, việc sản xuất bộ chứa khí cho xe máy Yamaha cần đến sự kết hợp của 28 DN để làm ra sản phẩm cuối cùng. 

“Điều này tương tự như một cụm CNHT gắn kết với nhau để đưa ra các sản phẩm linh kiện cho xe Yamaha. Và khi Yamaha ra một nhãn xe khác, họ sẽ thay đổi bộ chứa khí thì khi đó 28 DN CNHT này lại phải ngồi lại với nhau để đưa ra chiến lược sản xuất. Đây là điều quan trọng nhất của CNHT nhưng DN Việt Nam vẫn không làm được. Các DN CNHT trong nước phát triển phân tán, rời rạc, mỗi “ông” ở một nơi nên không thể kết nối được”, ông Tuất nhận định và cho rằng, trước khi kết nối với DN FDI thì chính các DN trong nước phải kết nối với nhau. 

Bà Trần Thị Thu Trang - Giám đốc Công ty Hanel – PT cũng lưu ý, để có thể trở thành nhà cung ứng cho chuỗi sản xuất của DN FDI, các DN nội địa cần phải hợp nhau lại. DN đôi khi cũng cần phải “mua chung” để tìm được nguyên liệu tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất, nếu không thì xác định “thua ngay từ khâu đầu vào”.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…