Tìm cách thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua biên giới

Đường sắt kỳ vọng trở thành phương thức lưu thông hàng hóa thuận lợi giữa Việt Nam - Trung Quốc. (Ảnh minh họa)
Đường sắt kỳ vọng trở thành phương thức lưu thông hàng hóa thuận lợi giữa Việt Nam - Trung Quốc. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại các cửa khẩu biên giới với Việt Nam, việc phải tận dụng đồng loạt các cửa khẩu và đẩy mạnh hạ tầng logistics kết nối 2 nước đã được đặt ra, để hàng hóa Việt có thêm cánh cửa đến với thị trường tỷ dân.

Tận dụng khai thác các cửa khẩu

Thời gian gần đây, giao thương qua cửa khẩu Móng Cái đang được các bộ, ngành quan tâm. Theo đánh giá của Hiệp hội Thủy sản Việt Nam, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) là một khu vực thị trường lớn của thủy sản Việt Nam, đứng thứ 3 trong số các tỉnh, thành của Trung Quốc. Do đó, việc tận dụng cặp cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) - Đông Hưng (tỉnh Quảng Tây) cần phải được đề cập nhiều hơn đến cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Một số hiệp hội khác cũng cho rằng, cửa khẩu đường bộ giữa Việt Nam với Trung Quốc chưa được khai thác triệt để. Thông thường, DN Việt vẫn hay sử dụng cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để đưa hàng hóa sang Trung Quốc mà chưa thật sự quan tâm đến một số cửa ngõ khác như Lào Cai - Hà Khẩu hoặc cặp cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng. Do đó, cần phải tác động tích cực đến thói quen của DN Việt cũng như khơi thông khu vực cửa khẩu này.

Để hiện thực hóa tiềm năng khai thác cửa khẩu biên giới với khu vực Vân Nam (qua cửa khẩu Móng Cái), trong một cuộc làm việc với Sở Thương mại Vân Nam (Trung Quốc), đại diện Bộ Công Thương đã kiến nghị trước mắt giữa tỉnh Vân Nam và Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) thuộc Bộ cần tổ chức đoàn XTTM luân phiên vào giữa năm và cuối năm ở Hà Nội và Côn Minh. Ngoài ra, hai bên khuyến khích và tích cực tổ chức doanh nghiệp tham dự các hoạt động hội chợ, triển lãm lớn, có uy tín được tổ chức tại mỗi bên để hỗ trợ quảng bá sản phẩm, thương hiệu và kết nối, giao thương.

Mới đây, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đã làm việc tại tỉnh Lào Cai để tìm phương thức đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua khu vực cửa khẩu của tỉnh này. Theo UBND tỉnh Lào Cai, hiện có một số khó khăn tác động đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa như ngoài Lệnh 248 và 249 về đăng ký và kiểm tra doanh nghiệp thì hiện nay, cửa khẩu phía bạn tổ chức thực thi rất nghiêm ngặt nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu; Nâng tỷ lệ kiểm tra thông quan đối với trái cây nhập khẩu chưa ký Nghị định thư…

Do đó, UBND tỉnh Lào Cai kiến nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan báo cáo Chính phủ quan tâm, hỗ trợ trong các công tác liên quan thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc đẩy nhanh hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho trái cây, nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc; Đẩy mạnh ký kết Nghị định thư về kiểm dịch đối với các loại nông sản, trái cây của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tăng cường thiết lập hạ tầng logistics

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hiện nay hạ tầng logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc còn dư địa phát triển khá lớn nên cần khuyến khích DN hai nước tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này nhằm mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hải sản, nông sản xuất khẩu qua biên giới, bao gồm vận tải đa phương thức đường bộ, đường sắt, đường hàng không tại Việt Nam.

Trong Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc về việc tăng cường hợp tác đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa Việt - Trung cũng đưa ra biện pháp 2 bên cần phối hợp thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương liên quan của hai nước tăng cường hợp tác, đẩy nhanh việc xây dựng kết nối cơ sở hạ tầng giao thông giữa hai nước; thúc đẩy mở, nâng cấp cửa khẩu biên giới có điều kiện phù hợp.

Một Bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương Việt Nam và chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cũng đã đề cập đến việc thúc đẩy phát triển, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và kết nối giữa các cửa khẩu và các khu chợ biên giới Việt Nam - Trung Quốc (Vân Nam) nhằm đảm bảo cho hoạt động thương mại và thông quan giữa hai nước được duy trì thông suốt, thuận lợi, nhằm tăng hiệu quả xuất nhập khẩu hàng hóa giữa 2 bên.

Đáng chú ý, Bản ghi nhớ này đưa ra các dự án cụ thể để 2 bên phối hợp thúc đẩy tăng cường hợp tác, kết nối đường bộ, đường sắt, đường hàng không. Trong đó có công trình cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực Bát Xát (Lào Cai, Việt Nam) - Bá Sái (Vân Nam, Trung Quốc); phương án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), dự án cầu đa năng thuộc khu vực cửa khẩu Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc), công trình giao thông qua biên giới thuộc cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Việt Nam) - Thiên Bảo (Trung Quốc).

UBND tỉnh Lào Cai cũng đề xuất, cần xem xét nghiên cứu tăng cường đẩy mạnh công tác đàm phán, thiết lập 2 cặp cửa khẩu song phương Bản Vược - Bá Sái và Mường Khương - Kiều Đầu; Đẩy mạnh công tác trao đổi, đàm phán, thống nhất chủ trương xây dựng đường sắt kết nối giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc; Trao đổi, thống nhất với Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa cặp cửa khẩu quốc tế đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu thành cửa khẩu chỉ định được phép nhập khẩu nông sản, trái cây từ Việt Nam.

Trong khi đó, lãnh đạo Bộ Công Thương “mách nước”, tỉnh Lào Cai cần nghiên cứu, triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích DN logistics đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại, phát triển logistics trên địa bàn tỉnh để thu hút đầu tư, thương mại, dịch vụ; Từ đó khôi phục lại hoạt động xuất nhập khẩu sau dịch COVID-19, nâng cao giá trị xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, cũng đồng thời làm tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam qua thị trường tỷ dân.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.