Tìm cách đưa hàng Việt Nam vào siêu thị nước ngoài

(PLVN) - Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi nhiều nước nhưng vẫn chưa thể “chen chân” vào mạng lưới của các nhà phân phối lớn hàng đầu thế giới. Vì sao lại có chuyện này?
Quả vải Việt Nam ở siêu thị Nhật Bản thông qua Aeon.
Quả vải Việt Nam ở siêu thị Nhật Bản thông qua Aeon. 

Quan điểm lệch nhau

Tại Hội nghị Tổng kết 5 năm triển khai Đề án thúc đẩy doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020 do Bộ Công Thương tổ chức hôm qua (17/12), đại diện Tập đoàn Aeon Việt Nam cho biết, năm 2018 Aeon đã khảo sát hơn 300 nhà cung cấp Việt Nam và trực tiếp hướng dẫn cho 33 DN về quy chuẩn chất lượng hàng hóa được nhập khẩu thông qua Aeon nhưng số lượng DN có hàng đạt chuẩn phân phối qua Aeon không nhiều. 

Lý do là khả năng sản xuất ổn định của nhà máy và sự chênh lệch rất lớn trong suy nghĩ về quản lý chất lượng của các DN và Aeon. Một số DN không hiểu, không chấp nhận việc phải đáp ứng theo yêu cầu chất lượng của nước ngoài. 

Bà Nguyễn Mai Anh (Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội) cho biết nhiều DN băn khoăn về việc hàng của họ xuất khẩu (XK) đi rất nhiều nước nhưng lại không thể trở thành nhà cung cấp cho các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới. Đó là suy nghĩ chưa chuẩn của DN. DN cần phải thay đổi, không thể cứ nghĩ có hàng XK là có thể vào được các siêu thị nước ngoài bởi XK qua các thị trường đã khó thì để vào được hệ thống phân phối sẽ gặp khó khăn hơn nhiều.

Ông Trần Trí Cường (Trưởng phòng Xuất khẩu, Tập đoàn MM Megamaket) cho biết, không phải nhà máy nào cũng đáp ứng được yêu cầu của nhà phân phối dù đã qua sàng lọc. Do đặc thù nông sản Việt Nam không có vùng trồng lớn nên chất lượng không đồng đều. Trong khi MM Megamarket lại rất chú trọng đến vấn đề chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm vì “không muốn bị kiện ở thị trường quốc tế về vấn đề chất lượng sản phẩm”. 

Sợ rủi ro khi đưa hàng vào siêu thị nước ngoài?

Tham tán Đỗ Thị Thu Hương (Thương vụ Việt Nam tại Canada) cho biết, hàng hoá của Việt Nam đang ngày càng được quan tâm hơn tại Canada, giá cả cạnh tranh, mức chênh lệch có thể lên đến 15-18% do được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bên cạnh đó, nhiều Việt kiều tại Canada đang giữ những vị trí chủ chốt tại các tập đoàn phân phối lớn ở Canada và muốn đưa hàng Việt Nam xuất hiện nhiều hơn ở các hệ thống của tập đoàn. 

Tuy nhiên, vấn đề mà một số nhà phân phối lớn của Canada gặp phải là “sự thiếu nhiệt tình từ phía Việt Nam”. Ví dụ, một nhà phân phối lớn có doanh thu 20 tỷ USD/năm, chuyên phân phối hoa quả tại Canada cũng đã sang Việt Nam, cảm thấy thích thú với sản phẩm Việt Nam và  mong muốn 2 bên cùng hợp tác xây dựng chiến lược lâu dài từ 5-7 năm nhưng chưa thành công do “không có hồi âm từ các cơ quan Việt Nam, không biết liên hệ với ai để bàn về các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể để có thể đưa hàng lên kệ siêu thị. 

Trong khi đó, bà Mai Anh cho rằng, cần phải có cách truyền tải để thúc đẩy DN tiếp cận với nhà phân phối và để DN quyết liệt đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối. 

“Rõ ràng chương trình thúc đẩy DN vào hệ thống phân phối ở nước ngoài là một cơ hội rất lớn để DN vươn dài XK hàng hóa. Chương trình này làm cho DN trưởng thành lên, cạnh tranh được trên toàn cầu. 5 năm mới chỉ là bước khởi đầu. Tôi hy vọng DN Việt Nam sẽ thay đổi nhận thức để có thể tận dụng những cơ hội lớn thông qua đề án này” - bà Mai Anh kỳ vọng.

Đọc thêm

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.