Tìm cách đưa hàng Việt Nam vào siêu thị nước ngoài

(PLVN) - Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu đi nhiều nước nhưng vẫn chưa thể “chen chân” vào mạng lưới của các nhà phân phối lớn hàng đầu thế giới. Vì sao lại có chuyện này?
Quả vải Việt Nam ở siêu thị Nhật Bản thông qua Aeon.
Quả vải Việt Nam ở siêu thị Nhật Bản thông qua Aeon. 

Quan điểm lệch nhau

Tại Hội nghị Tổng kết 5 năm triển khai Đề án thúc đẩy doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020 do Bộ Công Thương tổ chức hôm qua (17/12), đại diện Tập đoàn Aeon Việt Nam cho biết, năm 2018 Aeon đã khảo sát hơn 300 nhà cung cấp Việt Nam và trực tiếp hướng dẫn cho 33 DN về quy chuẩn chất lượng hàng hóa được nhập khẩu thông qua Aeon nhưng số lượng DN có hàng đạt chuẩn phân phối qua Aeon không nhiều. 

Lý do là khả năng sản xuất ổn định của nhà máy và sự chênh lệch rất lớn trong suy nghĩ về quản lý chất lượng của các DN và Aeon. Một số DN không hiểu, không chấp nhận việc phải đáp ứng theo yêu cầu chất lượng của nước ngoài. 

Bà Nguyễn Mai Anh (Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội) cho biết nhiều DN băn khoăn về việc hàng của họ xuất khẩu (XK) đi rất nhiều nước nhưng lại không thể trở thành nhà cung cấp cho các tập đoàn phân phối lớn trên thế giới. Đó là suy nghĩ chưa chuẩn của DN. DN cần phải thay đổi, không thể cứ nghĩ có hàng XK là có thể vào được các siêu thị nước ngoài bởi XK qua các thị trường đã khó thì để vào được hệ thống phân phối sẽ gặp khó khăn hơn nhiều.

Ông Trần Trí Cường (Trưởng phòng Xuất khẩu, Tập đoàn MM Megamaket) cho biết, không phải nhà máy nào cũng đáp ứng được yêu cầu của nhà phân phối dù đã qua sàng lọc. Do đặc thù nông sản Việt Nam không có vùng trồng lớn nên chất lượng không đồng đều. Trong khi MM Megamarket lại rất chú trọng đến vấn đề chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm vì “không muốn bị kiện ở thị trường quốc tế về vấn đề chất lượng sản phẩm”. 

Sợ rủi ro khi đưa hàng vào siêu thị nước ngoài?

Tham tán Đỗ Thị Thu Hương (Thương vụ Việt Nam tại Canada) cho biết, hàng hoá của Việt Nam đang ngày càng được quan tâm hơn tại Canada, giá cả cạnh tranh, mức chênh lệch có thể lên đến 15-18% do được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bên cạnh đó, nhiều Việt kiều tại Canada đang giữ những vị trí chủ chốt tại các tập đoàn phân phối lớn ở Canada và muốn đưa hàng Việt Nam xuất hiện nhiều hơn ở các hệ thống của tập đoàn. 

Tuy nhiên, vấn đề mà một số nhà phân phối lớn của Canada gặp phải là “sự thiếu nhiệt tình từ phía Việt Nam”. Ví dụ, một nhà phân phối lớn có doanh thu 20 tỷ USD/năm, chuyên phân phối hoa quả tại Canada cũng đã sang Việt Nam, cảm thấy thích thú với sản phẩm Việt Nam và  mong muốn 2 bên cùng hợp tác xây dựng chiến lược lâu dài từ 5-7 năm nhưng chưa thành công do “không có hồi âm từ các cơ quan Việt Nam, không biết liên hệ với ai để bàn về các tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể để có thể đưa hàng lên kệ siêu thị. 

Trong khi đó, bà Mai Anh cho rằng, cần phải có cách truyền tải để thúc đẩy DN tiếp cận với nhà phân phối và để DN quyết liệt đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối. 

“Rõ ràng chương trình thúc đẩy DN vào hệ thống phân phối ở nước ngoài là một cơ hội rất lớn để DN vươn dài XK hàng hóa. Chương trình này làm cho DN trưởng thành lên, cạnh tranh được trên toàn cầu. 5 năm mới chỉ là bước khởi đầu. Tôi hy vọng DN Việt Nam sẽ thay đổi nhận thức để có thể tận dụng những cơ hội lớn thông qua đề án này” - bà Mai Anh kỳ vọng.

Đọc thêm

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.