Tìm cách để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Phát biểu tại Hội nghị đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2016-2020 do Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức ngày 27/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Đảng ủy Khối cần tiếp tục khuyến khích lòng yêu nước của người Việt vì lợi ích của doanh nghiệp, người dân và đất nước; tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức: hàng hóa có chất lượng như nhau, giá cả như nhau, mua hàng Việt là yêu nước. 

Còn nhiều băn khoăn

Qua 7 năm triển khai, 35 Đảng uỷ trực thuộc đã tích cực thực hiện Cuộc vận động, tạo động lực mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp và người lao động trong việc thay đổi thói quen mua sắm theo hướng ngày càng quan tâm lựa chọn hàng hoá, dịch vụ sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã vượt qua nhiều khó khăn để duy trì và phát triển sản xuất. Một số doanh nghiệp đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về hàng hoá, tư liệu cho sản xuất...

Theo ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Đảng uỷ Khối, trong điều kiện hội nhập quốc tế và mở cửa thị trường nội địa Việt Nam, toàn Khối với gần 1,3 triệu lao động, từng doanh nghiệp, ngân hàng phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa thông qua tái cơ cấu doanh nghiệp, thay đổi quản trị, thay đổi hệ thống sản xuất để tăng năng suất lao động, tối ưu hoá sử dụng nguồn lực, hướng đến thay đổi công nghệ, hiệu quả, nâng cao thương hiệu, tiếp thị mở rộng kênh phân phối, mở rộng thị phần bằng hàng hoá, dịch vụ với chất lượng ngày càng cao. 

Tuy nhiên, để cuộc vận động ngày càng có hiệu quả, đại diện các tập đoàn, tổng công ty và ngân hàng tham dự hội nghị đã đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị thiết thực nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất kinh doanh cũng như không ngừng nâng cao chất lượng, giá cả hàng hoá, dịch vụ sản xuất trong nước.

Cụ thể, Nhà nước cần nỗ lực mạnh hơn trong công cuộc chống hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu vào thị trường nội địa; có chính sách quản lý hộ kinh doanh, chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT), khuyến khích kinh doanh hàng do Việt Nam sản xuất; chính sách hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp có thị phần tốt ở thị trường nội địa; đồng thời có chính sách về mặt bằng kinh doanh ưu đãi cho doanh nghiệp bán hàng Việt Nam. “Nếu chính sách vĩ mô về tỷ giá chưa hợp lý thì vừa khó cho xuất khẩu, vừa khó cho cả bảo hộ thị trường trong nước phát triển”, ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam nói.

Quan tâm tới vấn đề giá và thuế, ông Lê Nam Trà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Viễn thông MobiFone nhận định: “Vấn đề giá và thuế  cũng là hỗ trợ doanh nghiệp Việt. Nếu chỉ mình doanh nghiệp hợp tác với người dân thì giá và thuế ủng hộ trong thời gian khởi đầu. Nếu cứ để một doanh nghiệp loay hoay thì rất khó. Tôi đề nghị Chính phủ có chính sách cụ thể, hỗ trợ doanh nghiệp”.

Tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng 

Ghi nhận những kết quả Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đạt được thời gian qua, ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự sáng tạo của Đảng ủy Khối trong cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động bằng chủ trương “Các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau”.

Ông Nhân đề nghị Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy tinh thần gương mẫu, đi đầu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ đảng viên nhằm tạo sự đồng thuận của tập thể, tập hợp đoàn kết và phát huy sức mạnh của doanh nghiệp và của các đoàn thể trong thực hiện Cuộc vận động. 

Theo người đứng đầu MTTQ, để thực hiện tốt Cuộc vận động phải xuất phát từ nhận thức của người sản xuất và người tiêu dùng. Đảng ủy Khối cần tiếp tục khuyến khích lòng yêu nước của người Việt vì lợi ích của doanh nghiệp, người dân và đất nước; tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức: hàng hóa có chất lượng như nhau, giá cả như nhau, mua hàng Việt là yêu nước.  

“Người sản xuất cần sản xuất các mặt hàng tốt, có chất lượng cao. Người tiêu dùng cần có nhận thức rõ giữa hai mặt hàng có chất lượng như nhau, giá cả như nhau, mua một món hàng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất là giúp thêm một người Việt Nam có việc làm, góp phần giúp kinh tế đất nước phát triển. Yêu nước là sử dụng hàng trong nước sản xuất”, ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng đề nghị trong thời gian tới, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cần căn cứ vào thực tế, rà soát các chính sách, đánh giá thực tiễn, xây dựng chuyên đề, tổ chức tọa đàm để xây dựng các giải pháp khuyến khích phát triển tiêu thụ hàng sản xuất trong nước; thăm dò các mặt hàng, nghiên cứu tình hình để hướng đến chống bán phá giá tại Việt Nam.

Bên cạnh đó có thể kết nối thông tin, xây dựng trang thông tin điện tử giới thiệu các mặt hàng sản xuất trong nước đến người tiêu dùng, trong đó có sự so sánh, đối chiếu khách quan giữa hàng nội và hàng ngoại, tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).