“Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”, Shou Zi Chew - CEO của TikTok - cho biết tại Diễn đàn Tác động Đông Nam Á của TikTok được tổ chức ở trung tâm thủ đô Jakarta (Indonesia) ngày 15/6.
Ông Chew không tiết lộ con số chính xác hoặc thời hạn cho khoản đầu tư này, tuy nhiên ông cho biết rằng một phần của cam kết này sẽ bao gồm khoản đầu tư 12,2 triệu USD nhằm hỗ trợ hơn 120.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nhân và thanh niên trong 3 năm tới.
Theo đó, ứng dụng cũng sẽ đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của công ty.
Theo vị CEO của TikTok, ứng dụng này ra đời cách đây hơn 5 năm với mục đích chủ yếu được sử dụng cho giải trí. Tuy nhiên tới hiện tại, nền tảng này có hàng triệu người dùng trên khắp thế giới, trong đó có 325 triệu người dùng riêng tại khu vực Đông Nam Á.
“Khi chúng tôi tiếp tục mở rộng nền tảng của mình, nội dung của chúng tôi cũng trở nên đa dạng hơn. Nhảy và ca hát vẫn quan trọng và chúng vẫn giữ được sức hấp dẫn riêng. Tuy nhiên, chúng tôi đang chứng kiến các lĩnh vực khác như giáo dục tăng vọt trên nền tảng của chúng tôi trên toàn cầu”, giám đốc điều hành TikTok cho hay.
Trong sự kiện, TikTok cũng công bố một báo cáo cho thấy trung bình hơn 6 trong 10 người kiếm tiền dựa trên nền tảng TikTok thuộc 9 quốc gia khu vực Đông Nam Á đang kiếm được số tiền nhiều hơn mức lương tối thiểu tại quốc gia đó. Lào đứng ở vị trí cao nhất, với gần 9/10 người sáng tạo nội dung kiếm được trên mức lương tối thiểu, trong khi thấp thuộc về Philippines với 4/10.
Đông Nam Á là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng. Tuy nhiên tại Đông Nam Á, TikTok vẫn chưa thể biến cơ sở người dùng lớn thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn vì phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn hơn là Shopee của Sea, Lazada của Alibaba và Tokopedia của GoTo.
Theo Reuters, khoảng 4,4 tỷ USD giá trị giao dịch thương mại điện tử năm 2022 tại Đông Nam Á được thực hiện trên nền tảng của TikTok, tăng mạnh so với mức 600 triệu USD năm 2021.
TikTok có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu tiểu thương bán hàng trên nền tảng ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực, Reuters đưa tin.