Tiktok có thật sự “độc hại”?

Những trào lưu đình đám trên TikTok đầu năm 2021.
Những trào lưu đình đám trên TikTok đầu năm 2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tiếp nối sau thành công của mạng xã hội Facebook, Tiktok hiện đang là cái tên rất “hot” trong giới trẻ và thu hút được hàng tỷ người dùng. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng Tiktok nguy hiểm và có nhiều mặt trái. Vậy Tiktok có thật sự “độc hại”?
 

Những mặt trái có thật

Tiktok - nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội hiện đang là ứng dụng có tốc độ phát triển số một trong nền tảng công nghệ số dù với tuổi đời thua xa Facebook hay Instagram. Minh chứng cho sự thành công của Tiktok chính là những con số đáng nể: 800 triệu người dùng thường xuyên, 2 tỷ lượt tải và là ứng dụng được tải nhiều nhất toàn cầu, được định giá 110 tỷ USD và trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất trong lịch sử.

Nếu các mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam và thế giới như Facebook, YouTube,… đều có “quốc tịch Mỹ “ thì TikTok không được sinh ra ở đây. Xuất hiện lần đầu tại Trung Quốc vào năm 2016 với cái tên Douyin và thuộc sở hữu của Công ty Công nghệ ByteDance, một công ty công nghệ lớn của Trung Quốc. 

Độ phủ sóng của Tiktok là không thể chối cãi và ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Việt Nam hiện là thị trường tăng trưởng người dùng nhanh nhất ở Đông Nam Á. Với số lượng người dùng có gần 70%  độ tuổi từ 16 – 24 và 30% người dùng ở độ tuổi trên 25. Như vậy, có thể thấy rõ một điều Tiktok có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đối với giới trẻ Việt Nam.

Đây cũng chính là lí do khiến cho Tiktok nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng. Đằng sau sự hấp dẫn và vui nhộn mà Tiktok mang lại thì nó cũng đang chứa đựng những mặt trái vô cùng nguy hiểm với hàng loạt video liên quan đến các vấn đề nhạy cảm trong xã hội như ma túy, tình dục, bạo hành động vật, cùng không ít thông điệp nguy hiểm. 

Nhắc đến Tiktok không thể không nhắc đến các trào lưu “làm mưa làm gió” trên đây. Tuy nhiên, không phải trào lưu nào cũng mang tính giải trí, tích cực mà còn xuất hiện những trào lưu “độc hại”. Gần đây, Tiktok Việt Nam đang lan truyền trào lưu “Khoe tâm hồn”. Không ít người xem đã cảm thấy vô cùng hoang mang trước các cô gái trẻ thực hiện việc khoe ngực trên video với các caption như: “Hãy yêu em vì em có tâm hồn to và tròn”.

Điều đáng nói ở chỗ, nhiều chủ tài khoản Tiktok chỉ là những cô gái có tuổi đời còn rất trẻ, một số trong đó thậm chí vẫn đang ở độ tuổi đi học. Trào lưu này không những phản cảm về mặt hình ảnh mà nó còn phản cảm cả về lối suy nghĩ của các bạn nữ hiện nay khi cho rằng tâm hồn của người con gái chỉ ở bộ ngực. Thực ra người chịu thiệt nhiều nhất đối với các video có nội dung này lại chính là những cô gái trẻ. Bởi không chỉ phải đối mặt với lời chỉ trích của những người khác, họ còn phải chịu đựng những lời dụ dỗ, gạ gẫm và trêu ghẹo từ nhiều đối tượng xấu.

Từ khoe ngực cho đến cả những trò chơi tử thần đội lốt các thử thách, một thử thách hết sức nguy hiểm được bắt nguồn từ các Tiktoker nước ngoài. Penny Challenge (tạm dịch: Thử thách đồng xu): người tham gia sẽ sử dụng đồng xu để thả vào khe hở được tạo ra giữa sạc điện thoại và ổ điện. Mục đích cuối cùng là để tạo ra tia lửa. Tại 1 trường học của bang Massachusetts, Mỹ đã bị chìm trong biển lửa do có học sinh thực hiện trò nghịch dại này. Thử thách này mang lại nguy cơ hỏa hoạn cho cá nhân người dùng và những người xung quanh. 

Và cả những nội dung người lớn cổ xuý tình dục công khai trên này, gây phản cảm cho người lớn và ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Nhắc đến các bài hát dung tục, không chỉ có các sản phẩm nước ngoài mà các bài hát Việt Nam cũng xuất hiện nhiều những nội dung trái thuần phong mỹ tục. Ví dụ như một bài hát đang hot gần đây trong giới trẻ Việt và được nhảy rất nhiều trên Tiktok “Cypher nhà làm”. Bài hát có những câu như: “Tao kí ngực fan 2k3, 2 em tây… Dùng 3g xem s*x 5 lít 1 tháng, căng…” Những câu từ thô tục, tục tĩu như vậy lại xuất hiện tràn lan trên Tiktok và được coi là một trào lưu.

Một người dùng trên Tiktok bình luận về trào lưu này như sau: “Đây mà cũng gọi là bài hát à? Nghe mà không hiểu bài hát muốn truyền đạt cái gì luôn ấy. Cả những động tác nhảy khêu gợi đi kèm nữa. Thật không hiểu nổi các bạn trẻ giờ đây nghĩ gì khi hâm mộ những bài nhạc kiểu này”. Tuy nhiên, số người có ý kiến phản đối giống như trên rất nhỏ so với những người ủng hộ bài hát này. 

Và còn có cả bắt nạt rực tuyến trên Tiktok. Với sự phổ biến của TikTok, lượng tiêu cực nhắm vào người dùng của nó cũng theo đó mà tăng lên. Điển hình vào tháng 6/2020, một cô gái trẻ 16 tuổi người Ấn Độ đã treo cổ tự tử, sau khi cô liên tục chịu sức ép từ dư luận trên TikTok. Không còn giới hạn ở sân trường hay góc phố, bắt nạt thời hiện đại có thể xảy ra ở nhà cũng như ở trường - về cơ bản là 24 giờ một ngày. Chỉ khi trực tiếp đọc được những bình luận khiêu khích, chửi rủa trên Tiktok ta mới nhận ra rằng ai cũng có thể là nạn nhân.

Trên đây chỉ là một số ít những mặt trái của Tiktok, mỗi ngày vẫn còn vô vàn những nội dung “độc hại” khác được đăng tải lên và trở thành xu hướng, trào lưu mà Tiktok không thể kiểm soát được.

Mục Covid-19 trên Tiktok.
Mục Covid-19 trên Tiktok. 

Và chưa hẳn đã xấu?

Tuy nhiên, ở nhiều phương diện Tiktok chưa hẳn đã xấu hoàn toàn như nhiều ý kiến. Điển hình là việc Tiktok luôn nỗ lực nhằm “quét sạch” những nội dung xấu độc và công bố một số quy định mới về việc cấm đăng tải các video chứa thông tin sai lệch và kích động tư tưởng hận thù trên ứng dụng này.

Trong báo cáo minh bạch phản ánh về việc xóa các video xấu độc trong nửa đầu năm 2020, TikTok cho biết công ty này đã xóa hơn 104 triệu video trên toàn cầu do vi phạm điều khoản dịch vụ. Khoảng 31% bị xóa vì hiển thị nội dung khiêu dâm hoặc ảnh khỏa thân, 22,3% vì lý do bảo mật thấp và khoảng 19,6% vì nội dung hiển thị các hoạt động bất hợp pháp. Các video còn lại bị xóa vì thể hiện các hành động nguy hiểm, tự sát, nội dung bạo lực, bắt nạt hoặc lời nói mang tính kích động sự hận thù.

Có thể thấy được nỗ lực không nhỏ của ứng dụng trong việc biến Tiktok trở thành một sân chơi đẹp cho mọi người. Và còn cả mục riêng trên toàn ứng dụng phổ biến nội dung về đại dịch Covid-19 mỗi ngày với danh sách số ca mắc, tử vong, số ca hồi phục ở mỗi tỉnh, thành. Đặc biệt ở trên Tiktok cũng có những tài khoản chính thức từ Bộ Y tế, VTV,… truyền đạt những thông tin chính thống đến với người xem. Mới đây Bộ Y tế còn kết hợp với ca sĩ trẻ AMEE cho ra mắt trào lưu “Sao anh chưa về nhà” để khuyến khích mọi người hãy ở nhà và chỉ ra đường khi cần thiết để phòng chống dịch bệnh.

Không chỉ có sự nỗ lực của ứng dụng mà cả những người dùng, đăng tải nội dung cũng cố gắng để đem đến một môi trường đa dạng nhưng an toàn trên đây. Với nhiều người dùng có những nội dung chất lượng và có ích cho xã hội như hướng nghiệp, kiến thức, lối sống,… Đây có thể nói là những video mang đầy đủ các yếu tố xanh – sạch – đẹp mà các Tiktoker khác nên hướng tới.

Và cả những câu chuyện không tưởng mà Tiktok đã đem lại cũng là một điểm sáng cho ứng dụng này. Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền câu chuyện về người vợ ở Phú Thọ tìm thấy chồng mình sau 11 năm bỏ nhà đi lang thang nhờ Tiktok. Thông qua video có hình ảnh một Tiktoker cho đồ ăn một người vô gia cư đi ngang qua nhà và video thu hút được khoảng 100 nghìn người xem. Vô tình người vợ đã xem được và thấy rất giống với người chồng của mình. Sau khi nhờ sự giúp đỡ của Tiktoker đó và xác nhận đúng là chồng mình, chị đã đi từ Phú Thọ lên Tuyên Quang để đón chồng về hội tụ với gia đình. 

Đây quả là một câu chuyện khó tin nhưng nó đã xảy ra ở ngay trên Tiktok. Thế mới thấy được sức mạnh của mạng xã hội khủng khiếp như thế nào. Vậy nên nếu như có thể điều hướng một cách triệt để, biến Tiktok thành nơi không chỉ đơn thuần là giải trí mà còn đem lại được những nội dung giáo dục tốt, chất lượng cho người dùng thì tin chắc rằng với sức ảnh hưởng của Tiktok sẽ khiến cho cộng đồng phát triển theo chiều hướng tốt hơn.

Có thể thấy được, Tiktok với lượng người dùng khổng lồ và kho nội dung đa dạng vừa là điểm cộng nhưng cũng là điểm trừ của họ. Nếu như không kiểm soát và quản lý tốt thì Tiktok sẽ trở thành một môi trường nguy hiểm với nội dung tiêu cực, phản cảm cả với trẻ con và người lớn. Nhưng nếu như kiểm soát thật tốt và có những cách thúc đẩy người dùng xây dựng những nội dung sáng tạo tích cực, chất lượng và có tính giáo dục thì Tiktok sẽ không còn bị gắn với những từ như “độc hại” nữa.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng
(PLVN) - Sau 21 ngày công chiếu, bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang đã cán mốc doanh thu 200 tỷ. Sau “Bộ tứ báo thủ”, đây là phim Việt thứ 2 đạt thành tích này trong năm 2025.

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn
(PLVN) - Thông tin Kim Sae Ron qua đời khi mới 25 tuổi đang gây bàng hoàng trong và ngoài Hàn Quốc. Trước nữ diễn viên, sự ra đi của Sulli, Goo Hara, Moonbin cũng khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả thương tiếc.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

“Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được phát sóng khung giờ mới

"Những chặng đường bụi bặm" chạm đến những giá trị nhân văn sâu sắc (ảnh trong phim).
(PLVN) - Từ 17/2/2025, Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khung giờ phim mới vào lúc 20h các tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3. Hai bộ phim: “Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được lựa chọn để “khai sóng”. Hai bộ phim với hai phong cách kể chuyện và chủ đề khác biệt, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.