'Tiêu tiền' ở Bộ Giao thông: Tìm cách để 3 tháng bằng... 3 quý

Trụ sở Bộ GTVT
Trụ sở Bộ GTVT
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - 3 tháng cuối năm 2022, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phải giải ngân số vốn gần bằng 9 tháng từ đầu năm cộng lại. Đây rõ ràng là một áp lực rất lớn đối với Bộ này.

9 tháng giải ngân được hơn 53%

Năm 2022, Bộ GTVT được giao vốn đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay với hơn 53.000 tỷ đồng (năm 2021 là khoảng 43.000 tỷ đồng). Điều đó cho thấy, Quốc hội, Chính phủ rất ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Giải ngân vốn đầu tư công tốt hay không chính là thước đo để đánh giá nhiệm vụ Bộ có hoàn thành tốt hay không.

Mới đây tại Hội nghị toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, bộ ngành, địa phương nào có tiền mà không giải ngân được là có lỗi với nhân dân. Như vậy, việc giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ rất quan trọng đối với mỗi bộ ngành và địa phương. Với riêng Bộ GTVT, một Bộ được ưu tiên giao nhiều vốn đầu tư công thì trách nhiệm giải ngân vốn càng nặng nề.

Năm 2022, Bộ GTVT triển khai nhiều dự án lớn, có những dự án là trọng điểm quốc gia. Có thể kể đến một số dự án như Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, Cảng hàng không sân bay quốc tế Long Thành…

Nhận thức rõ việc cần phải đẩy nhanh việc “tiêu tiền”, đều đặn qua các quý trong năm, người đứng đầu Bộ GTVT đều có những cuộc họp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án từ đó đẩy nhanh việc giải ngân. Thế nhưng thực tế, việc giải ngân của Bộ này từ đầu năm đến nay không hề dễ dàng. Mặc dù được đánh giá là một trong những bộ ngành giải ngân tốt, nhưng sau khoảng 9 tháng nỗ lực thực hiện, đến nay Bộ này chỉ giải ngân được hơn 50% số vốn được giao.

Cụ thể, theo ông Lưu Quang Thìn - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH-ĐT, Bộ GTVT), dự kiến đến hết tháng 9/2022, Bộ GTVT giải ngân khoảng 27.027 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Với kết quả này, ông Thìn thừa nhận chậm so với kế hoạch đã đề ra khoảng 670 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 23.300 tỷ đồng (46,3%).

'Tiêu tiền' ở Bộ Giao thông: Tìm cách để 3 tháng bằng... 3 quý ảnh 1

Các dự án ODA cần giải ngân của Bộ GTVT là gần 3.000 tỷ đồng

Đề xuất cơ chế giải ngân 7-15 ngày/lần

Cũng theo ông Lưu Quang Thìn, riêng quý IV/2022, ước tính Bộ GTVT cần giải ngân khoảng 21.000 tỷ đồng và giải ngân khoảng 2.300 tỷ đồng trong tháng 1/2023. Các nhóm dự án cần tập trung giải ngân, gồm: 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân khoảng 8.335 tỷ đồng (chủ yếu cho cho công tác giải phóng mặt bằng - GPMB). 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng 5.106 tỷ đồng.

Các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.780 tỷ đồng, chủ yếu tập trung tại các dự án: Tân Vạn - Nhơn Trạch; Tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh TP Long Xuyên. Các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân hơn 1.900 tỷ đồng, gồm: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Nâng cấp cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất; Các dự án đường sắt cấp bách; Đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án QL30 tuyến tránh Cao Lãnh.

Bày tỏ sự không hài lòng về công tác giải ngân, tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã “nóng ruột” đến mức đề nghị các chủ đầu tư cần giải ngân linh hoạt hơn, cần thiết có thể đề xuất cơ chế giải ngân từ 7 - 15 ngày/lần thay vì giải ngân theo tháng; đồng thời đề nghị xem xét các cơ chế tạm ứng linh hoạt cho nhà thầu.

Mặc dù vậy, trong 3 tháng cuối năm mà phải làm việc bằng 9 tháng trong năm để kịp tiến độ giải ngân thì rõ ràng là áp lực rất lớn đối với các các đại diện chủ đầu tư ngành GTVT. Trong khi đó, thực tế tại các công trường cho thấy có muôn vàn khó khăn bủa vây chủ đầu tư và các nhà thầu như thời tiết xấu (mưa nhiều), vật liệu xây dựng ở mức cao, các địa phương giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó khăn, thiếu mỏ đất đắp với cao tốc Bắc - Nam, nhân lực máy móc hạn chế…

Những Dự án chậm giải ngân

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), các dự án chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu, gồm: dự án tuyến tránh QL1A qua Cà Mau; QL45 - Nghi Sơn; Diễn Châu - Bãi Vọt; Mỹ Thuận - Cần Thơ; tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột; Dự án QL37 tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa; Dự án QL21 đoạn Chợ Dầu - Ba Đa.

Dự án chậm giải ngân do hồ sơ chậm, gồm: dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn; dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh Nội Bài, đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất; Tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự án nâng cấp QL57.

Tin cùng chuyên mục

Tín hiệu cho động lực tăng trưởng

Tín hiệu cho động lực tăng trưởng

(PLVN) -  Trong bối cảnh thị trường đang có biến động thách thức, việc TCBS tăng vốn được kỳ vọng là tín hiệu tích cực cho động lực tăng trưởng. Động thái này cũng thể hiện tham vọng chiến lược của công ty chứng khoán (CTCK) này: Chiếm lĩnh và duy trì vị thế tiên phong về Wealthtech và hướng đến triển khai mô hình miễn phí giao dịch ZeroFee cho khách hàng.

Đọc thêm

NHNN yêu cầu đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu

NHNN yêu cầu đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu
(PLVN) - Ngày 8/11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Công văn 7881/NHNN-TD gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM), yêu cầu các NHTM quyết liệt triển khai các giải pháp tín dụng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu.

VIB nhận giải ngân khoản vay 150 triệu USD từ IFC

VIB nhận giải ngân khoản vay 150 triệu USD từ IFC
(PLVN) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa hoàn tất rút vốn khoản vay trị giá 150 triệu USD, tương đương 3.700 tỷ đồng từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank).

Nhà băng loay hoay ứng dụng công nghệ Blockchain

BIDV là một trong số các ngân hàng tiên phong ứng dụng Blockchain.
(PLVN) -  Được xếp thứ hai trong loạt các công nghệ chủ chốt, một số ngân hàng đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ Blockchain, song việc triển khai công nghệ chuỗi khối này tại các ngân hàng thương mại vẫn mang tính chất thí điểm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng 1% các mức lãi suất điều hành

Ảnh minh họa
(PLVN) - Lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của ngân hàng nhà nước (NHNN) đối với tổ chức tín dụng (TCTD), lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND từ 1 đến dưới 6 tháng, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND được điều chỉnh tăng 1% từ hôm nay - 25/10.

Bắc Kạn đẩy mạnh hoạt động ủy thác vốn vay ưu đãi

Vốn chính sách giúp người nghèo, các đối tượng chính sách ở Bắc Kạn nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
(PLVN) -  Với sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị xã hội, hoạt động ủy thác vốn vay ưu đãi đã phát huy hiệu quả, chuyển tải dòng vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Tháo 'điểm nghẽn' để các quỹ đầu tư không phải đi đường vòng

Để nhận được nguồn vốn của các quỹ đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam phải đi đường vòng. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Có đến 90% vốn đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đến từ các quỹ đầu nước ngoài. Nhưng để được nhận khoản vốn đầu tư đó, các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam phải lập pháp nhân mới tại các quốc gia khác, sau đó các quỹ đầu tư mới quay trở lại đầu tư vào doanh nghiệp tại Việt Nam.

'Bí quyết' để ngành Thuế chuyển đổi số thành công

Ngành Thuế đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân nhờ chuyển đổi số. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Theo ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, nhiệm vụ chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.

Tân Chủ tịch Bình Định: Ngành Tài chính phải là hậu phương cho các ngành cùng phát triển

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Làm việc với Sở Tài chính tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn lưu ý, ngành này cần chú trọng thực hiện tốt việc đổi mới, dành thời gian cho công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực chuyên môn; đồng thời tập trung nghiên cứu, đề xuất ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực theo dõi, phụ trách trên tinh thần phối hợp với các Sở, ngành liên quan nhằm phục vụ cho người dân, doanh nghiệp phát triển.

Tín dụng chính sách góp phần đưa Kiên Giang khởi sắc toàn diện

Tín dụng chính sách góp phần đưa Kiên Giang khởi sắc toàn diện
(PLVN) -  Kiên Giang - miền đất tận cùng phía tây nam của Tổ quốc - có sự khởi sắc về bước phát triển kinh tế mạnh mẽ, có phong trào xây dựng nông thôn mới rầm rộ, nổi bật là thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững. Những kết quả này, theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang, có phần đóng góp lớn, hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách.

Kiểm soát đặc biệt ngân hàng SCB

Việc kiêm soát đặc biệt SCB nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến SCB và hệ thống các tổ chức tín dụng.
(PLVN) - Thông tin từ Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) chiều tối nay, 15/10, cho biết, để ổn định hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), NHNN quyết định kiểm soát đặc biệt Ngân hàng SCB.

Ngân hàng - Fintech “bắt tay” chuyển đổi số

Ứng dụng akaBot của FPT Software giúp cho TPBank tiết kiệm nhân sự.
(PLVN) - Với nhiều hội thảo chuyên đề như: Tương lai Fintech trong mối quan hệ hợp tác với ngân hàng và các xu thế công nghệ mới; Xu thế và giải pháp công nghệ mới về dữ liệu và nền tảng số trong tiến trình chuyển đối số ngân hàng… Diễn đàn cấp cao về Chuyển đổi số Ngân hàng – Smart Banking 2022 vừa diễn ra là “sân chơi” cho các ngân hàng và fintech tìm đến với nhau.