Tiểu thương bị lừa mua bếp “năng lượng mặt trời” với giá cắt cổ

Hai tiểu thương “sành đời” không ngờ lại dính cú lừa ngoạn mục
Hai tiểu thương “sành đời” không ngờ lại dính cú lừa ngoạn mục
(PLO) - Đi xe hơi, quần áo bảnh bao, những thanh niên tiếp thị dùng lời ngon ngọt dụ dỗ nhiều tiểu thương  mua bếp “năng lượng mặt trời”. Lợi dụng tâm lý ham rẻ của nạn nhân, chúng bán mặt hàng kém chất lượng với giá trên trời rồi cao chạy xa bay.
Giăng bẫy tinh vi
Nhóm nghi phạm tự giới thiệu là nhân viên Công ty TNHH SX – TM Nam Quốc H.L (địa chỉ 33/1 đường Bình Mỹ, ấp 8, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM), phân phối và giới thiệu sản phẩm mới nhất của thế giới “bếp năng lượng mặt trời”, quảng cáo chỉ cần phơi nắng 2 tiếng là có thể sử dụng nấu nướng được hơn 3 ngày.
Riêng trong ngày 2/11, trên đường Phạm Văn Thuận (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã có hàng chục tiểu thương bị lừa. Bà Thanh, chủ cửa hàng nội thất Minh Phương kể: “Họ đi xe hơi 7 chỗ vào giới thiệu là nhân viên công ty đang đi quảng bá sản phẩm công nghệ mới “bếp năng lượng mặt trời”. Thường ngày gặp mấy người quảng cáo, tiếp thị là tôi đuổi đi ngay. Không hiểu sao hôm đó tôi lại đứng nghe họ nói. Có lẽ nhìn họ đi xe hơi, ăn mặc bảnh bao, mặt mày sáng sủa nên không nghĩ họ là lừa đảo”.
Nhóm người này mang theo bếp từ có chữ bên ngoài là Nakawa.
“Họ nói bếp có thể không cần xài điện, chỉ cần phơi nắng 2 tiếng là dùng tới 3 ngày, rất tiện lợi cho đi xa, đi du lịch. Nếu mua trong các siêu thị thì giá lên đến hàng chục triệu đồng, nay công ty đang muốn khuyếch trương sản phẩm nên bán giá rẻ và cho dùng thử thời gian dài. Họ nói lời lẽ ngọt như đường, như ru ngủ, tôi không thể cưỡng được nên sà xuống xem”, bà Thanh kể.
Sản phẩm bị bịa đặt là “bếp năng lượng mặt trời”
Sản phẩm bị bịa đặt là “bếp năng lượng mặt trời” 
 
Bà Hoa, chủ cửa hàng nội thất Xương Thành, đối diện với cửa hàng bà Thanh có tâm lý tương tự: “Thấy bà Thanh sà xuống coi hàng, mặt mày hí hửng, tôi nghĩ mua theo sẽ được sản phẩm tốt vì bà ấy có tiếng là khó bị lừa”. Đến lượt bà cũng được mời chào. 
“Ban đầu họ nói sản phẩm đang quảng bá nên cho dân dùng thử, nếu đồng ý thì sẽ được dùng 3 tháng mà không cần mua”, bà Hoa kể. Thấy mấy nạn nhân có vẻ đã “cắn câu”, nhóm người “chốt hạ”: “Hiện công ty đang có chương trình khuyến mãi. Trên toàn Biên Hòa chỉ có 5 bộ nồi độc quyền dành cho bếp “năng lượng mặt trời” cho 5 người mua ngay sản phẩm. Người mua còn được tặng 3 lít dầu ăn, 3 kg bột ngọt mỗi tháng trong 12 tháng liền. Công ty liên kết với Coop Mart, bảo hành sản phẩm lên đến 2 năm”. 
Một nạn nhân nhớ lại: “Tôi không ham những thứ khuyến mãi mà bọn chúng nói. Chủ yếu thích chức năng chỉ cần phơi nắng là xài được. Gia đình tôi đi du lịch rất thích tự nấu ăn nhưng dùng bếp từ rất khó khăn, nhiều nơi người ta không cho cắm điện vì sợ cháy nổ”.
Cao chạy xa bay
Các nạn nhân chắc mẩm mua được sản phẩm “siêu việt” giá rẻ 4,9 triệu với ưu đãi cực lớn nên khoe chồng con. “Ai ngờ chồng tôi bảo “em bị lừa rồi. Loại này, hàng chính hãng bán ngoài siêu thị có vài trăm ngàn đến 1 triệu. Là bếp từ bình thường chứ làm gì có chuyện năng lượng mặt trời”. Tôi phải cố cãi chày cãi cối vì sợ “quê””, bà Hoa nói.
Sáng hôm sau, mặt mày ai nấy đều hằm hằm. Thì ra ai cũng đã mang bếp ra ngoài sân phơi nắng cả ngày trời mà chẳng thấy sử dụng gì được, phải cắm điện mới xài được, có khi “cà rịch cà tàng” lúc lên lúc không, chuyện sạc pin năng lượng mặt trời là viển vông. 
Biết đã bị lừa, họ đôn đáo chạy hỏi xung quanh, mới hay có nhiều người cũng “dính chưởng”. Bà Hoa lao về nhà lật sản phẩm lên mới té ngửa, thấy ghi toàn tiếng Anh, chỉ có một hàng chữ “made in Việt Nam” cùng địa chỉ sản xuất một công ty đóng chân tại địa bàn quận 2 (TP.HCM), số điện thoại liên hệ. Hoàn toàn không có ghi gì chức năng sử dụng năng lượng mặt trời như lời giới thiệu.
Những người bị lừa gọi điện tới tấp vào số điện thoại này và số điện thoại người bán hàng. Bà Thanh gọi hàng trăm cuộc nhưng không ai bắt máy. Còn bà Hoa thì chỉ nhận được tiếng “tút tút” rồi cúp, như đã bị chặn số. Sau khi sử dụng những số điện thoại khác, một vài lần hiếm hoi nói chuyện được, bà Hoa nhận được lời hứa “ngày mai sẽ cho người đến đổi sản phẩm”, nhưng từ ngày 2/11 đến nay vẫn bặt vô âm tín. 
Những người bị lừa đảo khác gọi điện phản ánh sản phẩm không đúng như quảng cáo, đề nghị trả lại thì nhận được những lời hỗn láo từ những kẻ nghe máy. 
Bà Liên, một nạn nhân khác kể: “Tôi gọi điện thì chúng bảo “Mấy bà rườm rà quá, đã mua rồi còn đổi chác gì được nữa. Cứ xài đi không việc gì đâu””. Những nạn nhân đành ôm cục tức, ngày ngày chầu chực nhìn ngó ra đường xem chiếc xe hôm trước có chạy ngang hay không, hòng “bắt vạ”. 
Xa lộ Pháp luật đã gọi nhiều cuộc vào số điện thoại in trên biên lai 083.797.8161 và số người bán hàng để xác nhận thông tin nhưng không có ai nghe máy.
“Chúng tôi đã bị lừa một cách ngoạn mục, bị đánh trúng tâm lý ham khuyến mãi và sự tiện lợi của sản phẩm. Tôi mong rằng kinh nghiệm này là bài học cho những người khác tránh phải. Chúng đi xe hơi, ăn mặc sang trọng, là một kiểu lừa “cao cấp”. Tôi cũng mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra sự việc”, bà Hoa nói.
Bà Hoa nhớ lại, ban đầu nghe quảng cáo “công ty liên doanh với siêu thị” nên hỏi mình có thẻ VIP ở Coop Mart, có được giảm giá hay khuyến mãi gì hay không? Một thanh niên nói “phải gọi cho sếp xem sao”, rồi bấm điện thoại, trình bày, dạ thưa trong điện thoại rất đường hoàng với “cấp trên”. Sau đó đối tượng bật máy tính, gõ linh tinh một hồi, quay sang trả lời: “Đúng là cô có thẻ VIP. Sếp cháu bảo cô được khuyến mãi bộ salon giá 12 triệu, nếu cô mua bếp này thì ngày mai sẽ chuyển bộ salon tới ngay”. Tưởng vớ được món hời, bà Hoa rút tiền mua ngay sản phẩm. 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).