Đây là nhấn mạnh của ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác PCTN diễn ra sáng nay, 21/11.
Đánh giá cao Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã quan tâm lãnh đạo chỉ đạo công tác PCTN trong ngành giáo dục, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng Bộ đã bước đầu đưa nội dung PCTN vào giảng dạy; thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng, Chính phủ liên quan tới PCTN trong ngành mình.
Cùng với đó, Bộ GD&ĐT đã chú ý việc hoàn chỉnh các quy trình, thủ tục để tăng cường tính công khai, minh bạch trong công tác lãnh đạo, điều hành, áp dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, có bước tiến bộ; đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của năm 2018 và tập trung vào một số khâu, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, tham nhũng như trong công tác tuyển sinh, tổ chức cán bộ, quản lý tài sản tài chính, xây dựng cơ bản...
Cho rằng xã hội đòi hỏi rất cao ở ngành giáo dục, bởi nhiệm vụ của ngành gắn liền với những kỳ vọng của xã hội về những điều tốt đẹp nhất, ông Võ Văn Thưởng đề nghị Bộ GD&ĐT đồng thời phải thực hiện hai nhiệm vụ. Thứ nhất, đấu tranh PCTN ngay trong nội bộ lĩnh vực quản lý của ngành. Thứ hai là chỉ đạo giáo dục PCTN trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, những nhiệm vụ trên được coi như “liều vắc xin” phòng tham nhũng cho thế hệ tương lai. “Tiêu cực ở một số ngành khác có thể chỉ gây ra hậu quả trước mắt, có thể lâu dài, nhưng tiêu cực trong ngành giáo dục thì không chỉ gây hậu quả lớn trong giai đoạn trước mắt mà còn là mầm mống nảy sinh những tiêu cực ở các lĩnh vực khác trong tương lai” - ông Võ Văn Thưởng dặn dò.
Lưu ý những nhiệm vụ thời gian tới, ông Thưởng yêu cầu Bộ GD&ĐT tiếp tục quán triệt các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, các quy định của Đảng về PCTN. Đặc biệt, Bộ cần nghiên cứu việc đưa nội dung giáo dục PCTN vào nhà trường, đây là nhiệm vụ rất quan trọng của ngành. Cách thức cần nghiên cứu để tăng tính hiệu quả; gắn liền công tác PCTN với giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cho học sinh, sinh viên- đồng chí nêu rõ.
Bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; phối hợp với địa phương để kiểm tra, giám sát những vấn đề người dân bức xúc, Bộ cũng cần nghiên cứu hoàn thiện thể chế, sửa đổi, bổ sung các quy định thuộc thẩm quyền, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót của chính sách, cụ thể trong các lĩnh vực tuyển sinh, phong học hàm, quản lý tài sản, công tác cán bộ...
Nguyên nhân của những hạn chế, theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, việc phân cấp mạnh cho địa phương, việc tăng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục là xu hướng tốt xong mặt trái của nó cũng cần quan tâm liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy, đội ngũ làm công tác PCTN còn mỏng, chưa có nhiều kinh nghiệm, thiếu chuyên nghiệp. Công tác kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị cơ sở có thời điểm chưa thực sự hiệu quả...