Tiêu chí đánh giá an toàn khi mở cửa trường học tại TP HCM

Học sinh huyện Cần Giờ (TP HCM) đến trường ngày 20/10. Ảnh: Zing.vn
Học sinh huyện Cần Giờ (TP HCM) đến trường ngày 20/10. Ảnh: Zing.vn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ tiêu chí đánh giá an toàn tại cơ sở giáo dục gồm 10 tiêu chí được chấm điểm "đạt" hoặc "không đạt".

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã có quyết định về ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non; cơ sở giáo dục phổ thông; trung tâm ngoại ngữ, tin học; cơ sở giáo dục, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn TP HCM.

Trải qua 4 lần trình điều chỉnh, tiếp thu góp ý, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học chính thức được ban hành với 10 tiêu chí thành phần.

Cụ thể, nếu 100% giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại cơ sở giáo dục phải có mã QR xanh có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-Covid. Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ như là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm mũi một ít nhất 14 ngày sau tiêm là đạt. Dưới tỷ lệ này sẽ không đạt.

Số lượng học sinh, giáo viên tập trung tối đa tại trường đối với bậc mầm non, THCS-THPT số lượng sẽ do ngành y tế và Sở GD&ĐT quy định nhưng hiện tại chưa quy định chi tiết số lượng. Riêng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục dưới 15 em là đạt.

Khoảng cách trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung trong phòng học, phòng làm việc từ 1m trở lên và khoảng cách trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên ngoài phòng học, phòng làm việc từ 2m trở lên là đạt.

Ngoài ra, phải thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp; 1 vòi rửa tay có xà phòng/10 người và mỗi phòng học chăm sóc giáo dục trẻ, phòng làm việc đều có đủ nước rửa tay sát khuẩn và mỗi người có dụng cụ uống nước sạch riêng biệt; khử khuẩn bàn ghế, sàn nhà, nhà vệ sinh, khu vực trò chơi ngoài trời đúng quy định là đạt.

Bên cạnh đó, giáo viên,cán bộ, nhân viên, học sinh đeo khẩu trang khi làm việc tại cơ sở giáo dục trừ khi ăn, uống; trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên được kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế và được phân luồng, đảm bảo đi một chiều khi vào trường; các cơ sở giáo dục phải có tổ an toàn COVID-19; khuyến khích không tổ chức hoạt động bán trú, căn tin và xe đưa rước;...

Căn cứ theo Bộ tiêu chí này, cơ sở giáo dục được đánh giá theo các mức sau:

Nếu cơ sở giáo dục đạt 8-10 tiêu chí thành phần: mức độ an toàn cao thì cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp

Đạt 6-7 tiêu chí thành phần: mức độ an toàn thì cơ sở giáo dục cũng được tổ chức hoạt động dạy học và trong vòng 48h phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần.

Đạt dưới 6 tiêu chí thành phần: chưa đảm bảo an toàn, cơ sở giáo dục không được tổ chức hoạt động dạy học và phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần mới được tổ chức hoạt động dạy học.

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.