Tiêu chí đánh giá an toàn khi mở cửa trường học tại TP HCM

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ tiêu chí đánh giá an toàn tại cơ sở giáo dục gồm 10 tiêu chí được chấm điểm "đạt" hoặc "không đạt".
Học sinh huyện Cần Giờ (TP HCM) đến trường ngày 20/10. Ảnh: Zing.vn Học sinh huyện Cần Giờ (TP HCM) đến trường ngày 20/10. Ảnh: Zing.vn

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã có quyết định về ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non; cơ sở giáo dục phổ thông; trung tâm ngoại ngữ, tin học; cơ sở giáo dục, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trên địa bàn TP HCM.

Trải qua 4 lần trình điều chỉnh, tiếp thu góp ý, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học chính thức được ban hành với 10 tiêu chí thành phần.

Cụ thể, nếu 100% giáo viên, cán bộ, nhân viên làm việc trực tiếp tại cơ sở giáo dục phải có mã QR xanh có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc sổ sức khỏe điện tử hoặc PC-Covid. Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ như là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm mũi một ít nhất 14 ngày sau tiêm là đạt. Dưới tỷ lệ này sẽ không đạt.

Số lượng học sinh, giáo viên tập trung tối đa tại trường đối với bậc mầm non, THCS-THPT số lượng sẽ do ngành y tế và Sở GD&ĐT quy định nhưng hiện tại chưa quy định chi tiết số lượng. Riêng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục dưới 15 em là đạt.

Khoảng cách trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung trong phòng học, phòng làm việc từ 1m trở lên và khoảng cách trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên ngoài phòng học, phòng làm việc từ 2m trở lên là đạt.

Ngoài ra, phải thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp; 1 vòi rửa tay có xà phòng/10 người và mỗi phòng học chăm sóc giáo dục trẻ, phòng làm việc đều có đủ nước rửa tay sát khuẩn và mỗi người có dụng cụ uống nước sạch riêng biệt; khử khuẩn bàn ghế, sàn nhà, nhà vệ sinh, khu vực trò chơi ngoài trời đúng quy định là đạt.

Bên cạnh đó, giáo viên,cán bộ, nhân viên, học sinh đeo khẩu trang khi làm việc tại cơ sở giáo dục trừ khi ăn, uống; trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên được kiểm tra nhiệt độ, khai báo y tế và được phân luồng, đảm bảo đi một chiều khi vào trường; các cơ sở giáo dục phải có tổ an toàn COVID-19; khuyến khích không tổ chức hoạt động bán trú, căn tin và xe đưa rước;...

Căn cứ theo Bộ tiêu chí này, cơ sở giáo dục được đánh giá theo các mức sau:

Nếu cơ sở giáo dục đạt 8-10 tiêu chí thành phần: mức độ an toàn cao thì cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp

Đạt 6-7 tiêu chí thành phần: mức độ an toàn thì cơ sở giáo dục cũng được tổ chức hoạt động dạy học và trong vòng 48h phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần.

Đạt dưới 6 tiêu chí thành phần: chưa đảm bảo an toàn, cơ sở giáo dục không được tổ chức hoạt động dạy học và phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần mới được tổ chức hoạt động dạy học.

N.Lan
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cách ly 19 học sinh nghi do có bạn học mắc COVID-19

Lực lượng chức năng đang phong tỏa tạm thời, lấy mẫu và truy vết tại Trường tiểu học Trưng Vương.
(PLVN) - Một học sinh lớp 5 tại điểm trường tiểu học Trưng Vương (khu phố Nguyễn Công Trứ, phường 6, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên) được test kháng nguyên nhanh cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Cơ quan y tế đã cách ly y tế 19 học sinh và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với hơn 170 học sinh, giáo viên tại điểm trường này.

Lắng nghe và thấu hiểu trẻ em thiệt thòi

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao giải đặc biệt cho thí sinh đoạt giải.
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: “Một trẻ em bình thường có thể học tập tốt trong bối cảnh như hiện nay đã khó, với các em bệnh nhi, trẻ mồ côi, trẻ em yếu thế càng khó khăn hơn. Nhưng với nghị lực phi thường, các em đã và đang thể hiện được ý chí, bản lĩnh, sự lạc quan và khát khao của mình để chiến thắng số phận, chiến thắng đại dịch”.

Thầy cô vùng sâu, vùng xa vượt khó dạy trực tuyến

Học sinh vùng sâu, vùng xa gặp vô vàn khó khăn khi học trực tuyến.
(PLVN) - Dù dạy học ở vùng sâu, vùng xa chịu vô vàn vất vả nhưng các thầy cô chỉ nói về khó khăn của học trò khi phải học trực tuyến, thích nghi với dịch COVID-19. Không chỉ thế, những giáo viên này có nhiều sáng kiến, đổi mới về giảng dạy trong bối cảnh dịch bệnh.

Chuyện cuộc đời của những lá thư

Chuyện cuộc đời của những lá thư
(PLVN) -  Chúng ta chào đời trong gia đình với hai tiếng “mẹ cha”, lớn hơn một chút ta gắn bó ở trường với hai tiếng “cô thầy”. “ Dưới ánh mặt trời, nghề giáo là nghề cao quý” và có những người đã thay đổi học sinh theo một cách rất riêng đã tạo nên sự khác biệt nơi cuộc sống của người trẻ…

Thầy cô dạy online nổi tiếng và tai tiếng

Thầy cô dạy online nổi tiếng và tai tiếng
(PLVN) -  Có “muôn hình vạn trạng” cách thức dạy online, nhưng nổi lên trong một vài năm gần đây phải kể đến những buổi học livestream trên Facebook thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Đặc biệt, các thầy cô giáo dạy online còn dần trở thành hiện tượng mạng “gây bão”, không chỉ vì nổi tiếng mà còn vì tai tiếng.

Không còn “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”?

 Dẫu nghề giáo còn nhiều vất vả nhưng những thí sinh giỏi vẫn chọn thi và học sư phạm không hẳn là “chuột chạy cùng sào” như trước nữa. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Suốt một thời gian dài, ngành sư phạm gần như không thu hút được thí sinh giỏi bởi nỗi ám ảnh lương thấp, ra trường thất nghiệp… Thế nhưng, vài năm trở lại đây, đã có một sự trở lại ngoạn mục khi điểm chuẩn vào sư phạm đã tăng vọt. Mùa tuyển sinh vừa qua, điểm chuẩn cao nhất 30,5 thuộc về Đại học Sư phạm Hồng Đức…

Hạnh phúc lớn nhất là được làm giáo viên!

Thầy Chu Chu Cà tại một lớp ghép ở Thu Lũm (Mường Tè, Lai Châu).
(PLVN) -Họ - những thầy cô thầm lặng, miệt mài chọn những con đường khó nhưng họ thật hạnh phúc! Hạnh phúc khi bọn trẻ đến trường đầy đủ mỗi ngày, và biết vươn tới những khát vọng. Để làm được những điều tưởng như hết sức giản đơn đó, thầy cô dạy trẻ khuyết tật, thầy cô vùng cao đã đổi bằng những năm tháng thanh xuân tươi đẹp của mình. Họ đã hết mình cho những hạnh phúc tưởng như đơn sơ, bình dị mà vô cùng lớn lao…

Khi thầy cô vượt qua… bản ngã

Chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”.
(PLVN) - Đôi khi, trong hành trình làm “người đưa đò”, những vụn vặt thường nhật làm thầy cô quên đi những khát vọng nguyên sơ, những lý tưởng thuở ban đầu. Và khi được nhắc nhớ, lấy lại cảm hứng, thầy cô của chúng ta sẽ có những cuộc “trở về” trong yêu thương...

Rưng rưng những ân tình thầy trò

Rưng rưng những ân tình thầy trò
(PLVN) - Nhớ lại những ngày đã trải qua trong khu cách ly cùng học sinh, cô Dung cho hay, đó là trải nghiệm đặc biệt nhất trong suốt gần 20 năm dạy học ở xã biên giới này. “Tình thương đối với học trò còn lớn hơn cả nỗi sợ hãi, lo lắng về nguy cơ nhiễm dịch bệnh, nên dù thế nào đi nữa, tôi vẫn ở bên các em”…