Tiết lộ nguyên nhân giải thể Cục Đường bộ cao tốc

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Tốc độ phát triển đường cao tốc ở nước ta còn quá chậm”
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Tốc độ phát triển đường cao tốc ở nước ta còn quá chậm”
(PLO) - Sau 5 năm thành lập, Cục Quản lý đường bộ cao tốc sắp bị giải thể. Cục trưởng khả năng được điều làm Phó Vụ trưởng, hàng chục nhân sự khác của Cục tiếng tăm một thời này chuyển đi những đơn vị khác.

Cục chỉ quản… 901km đường

Từ ngày 1/10, bộ máy của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) sẽ có nhiều thay đổi. Đây là đơn vị đầu tiên thuộc khối quản lý Nhà nước của Bộ GTVT tiến hành “gọn, nhẹ” bộ máy - một công việc không dễ đối với những người đứng đầu, nhưng không thể cưỡng lại xu thế chung.

Cụ thể, trong đề án trình Bộ GTVT lần đầu, Tổng cục ĐBVN chỉ đề xuất giảm các phòng ở cấp Cục, Ban và Trường trực thuộc Tổng cục. Tuy nhiên, sau đó đề án này đã được yêu cầu làm lại. Tổng cục thực sự “mạnh tay” khi đề xuất ghép Vụ Tổ chức cán bộ vào Văn phòng Tổng cục để thành lập Vụ Tổ chức - Hành chính; hợp nhất Tạp chí Đường bộ và một phần công việc của Vụ Khoa học Công nghệ để hình thành nên Trung tâm Truyền thông và Thông tin đường bộ.

Đáng chú ý trong cuộc sắp xếp lớn lần này là việc chấm dứt sự tồn tại của Cục Quản lý đường bộ cao tốc. Đến thời điểm hiện tại, Cục tồn tại được 5 năm. “Tuy nhiên, do tốc độ phát triển đường cao tốc ở nước ta quá chậm, lại trong bối cảnh phải giảm biên nên không có điều kiện để thành lập các Chi cục ở phía dưới. Mặt khác, phần lớn đường bộ cao tốc hiện nay chủ yếu là do các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT, nên chúng tôi trình phương án giải thể Cục này”, Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cả nước hiện nay mới chỉ có 901 km đường cao tốc, trong khi theo kế hoạch trước đây, đến năm 2020 con số này phải là 2.050 km. Đường ít hay nói cách khác là việc ít thì không thể để bộ máy cồng kềnh. Vì thế, việc chấm dứt sự tồn tại của Cục trên là quyết định đúng đắn của Tổng cục trong bối cảnh hiện nay.

Từ nay đến năm 2021, mỗi năm Tổng cục ĐBVN sẽ giảm biên chế từ 15 - 17 người
Từ  nay đến năm 2021, mỗi năm Tổng cục ĐBVN sẽ giảm biên chế từ 15 - 17 người

Có vướng quan hệ, can thiệp khi bổ nhiệm?

Nguồn tin của PLVN cho hay, không còn Cục Quản lý đường bộ cao tốc, Cục trưởng Nguyễn Quốc Tùng sẽ được điều về làm Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư. Ba Phó Cục trưởng được điều về làm Phó ở Đảng ủy và Cục Quản lý đường bộ I và IV thuộc Tổng cục. Còn các chuyên viên thì chuyển về các Vụ An toàn giao thông và Vụ Quản lý - Bảo trì đường bộ...

“Quản lý đường bộ hay đường bộ cao tốc thì đều giống nhau, bởi đó đều là đường cả. Vì thế, việc điều động các chuyên viên của Cục Cao tốc về công tác tại 2 Vụ đó là hợp lý”, ông Huyện thừa nhận điều này sau 5 năm Cục Quản lý đường bộ cao tốc tồn tại song song với 2 Vụ có chức năng khá tương đồng.

Tổng cục trưởng ĐBVN cho biết thêm, quá trình sắp xếp và làm công tác tổ chức dịp này diễn ra tương đối thuận lợi do cách làm công khai, đề cao tính gương mẫu của Đảng viên, còn phía tổ chức thì coi trọng việc làm công tác tư tưởng. Ông Huyện nói: “Cả một đời phấn đấu lên rồi (cấp trưởng - PV), nay phải xuống vị trí thấp hơn, ai cũng sẽ có "tâm tư". Nhưng chúng tôi quán triệt, động viên đây là yêu cầu của Đảng, Nhà nước thì mọi người chấp hành và chia sẻ”.

Để tổ chức lại bộ máy theo quy định chức năng nhiệm vụ mới, sắp tới Tổng cục ĐBVN sẽ ký ban hành một loạt quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp Vụ, Cục và chuyên viên. 

Sau Tổng cục sẽ đến Vụ, Cục nào?

Theo Quyết định số 35/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục ĐBVN vừa được Thủ tướng ký ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2018, Tổng cục này sẽ có 20 đơn vị trực thuộc. Trong đó, có 14 đơn vị giúp Tổng cục trưởng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước; số còn lại là đơn vị sự nghiệp. Mỗi Cục Quản lý đường bộ trực thuộc hiện cũng đã giảm được số phòng xuống còn 4…

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sau Tổng cục ĐBVN, Bộ này cũng sẽ xem xét hợp nhất một số Vụ có chức năng tương đồng để giảm đầu mối, giảm cấp phó để thúc đẩy hiệu quả công việc.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.

Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký kết 7 biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) của các DN hai nước trên nhiều lĩnh vực. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Sáng 8/11, tại thành phố Trùng Khánh, nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và thăm, làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác, đầu tư kinh doanh, phát huy vai trò kết nối hai nền kinh tế, cùng nhau phát triển hùng cường, thịnh vượng.